Yêu cầu sinh mổ: Nếu thương con, các mẹ đã không làm!

(lamchame.vn) - Các nhà khoa học thế giới báo động số ca sinh mổ ngày càng nhiều, gây ra nhiều nguy cơ cho mẹ và trẻ sơ sinh. Do đó, nếu thương con và thương chính mình thì các mẹ đừng thỏa hiệp và yêu cầu sinh mổ!

Trên các diễn đàn, nhiều chị em, đặc biệt bà bầu, truyền tai nhau bí quyết để… được bác sĩ sinh mổ khi vào những bệnh viện lớn như Từ Dũ, Phụ Sản Trung Ương, 600 giường. Lý do mà họ không muốn chuyển dạ sinh thường không phải do biến chứng, mà do sợ đau. Thậm chí, nhiều người còn theo khám một bác sĩ từ đầu tới cuối để được bác sĩ chỉ định chọn ngày sinh mổ.

 

Sợ nỗi đau "gãy 20 xương sườn"

Chị Hồ Thị Sen (quận Tân Bình, TP HCM) có con trai 20 tháng tuổi cho biết từ lúc sinh, chị đã nhắm không vào bệnh viện công, mà đến ngày sẽ vào bệnh viện tư mổ đẻ vì nghe chị em truyền tai vào đó sẽ dễ dàng cho sinh mổ. “Nghe chị gái nói đau đẻ như gãy 20 cái xương sườn, đau gấp 1.000 lần đau bụng kinh, tôi sợ lắm. Cơ địa tôi lại hay hạ đường huyết ngất xỉu, sợ không chịu đựng được cơn đau đẻ thường”, chị tâm sự. Tuy nhiên, không biết có phải do tiêm thuốc gây tê màng cứng hay không mà sau sinh mổ, chị đau lưng tới 2 năm liền chưa có dấu hiệu dứt.

Trong khi đó, một số phụ nữ hiện nay cho rằng sinh thường ảnh hưởng gây co giãn “vùng kín” nên đã từ chối thực hiện. Chị Thanh Uyên (quận 3, TP HCM) cho biết ngay từ khi biết mình có thai, chị đã quyết tâm sinh thường nếu có thể vì mang lại lợi ích cho mẹ lẫn con. Tuy nhiên, khi đi thăm đẻ, lũ bạn gái cũng lớp đem chuyện sinh thường của chị ra cười cợt làm chị rất buồn. “Khi nghe tôi sinh thường, ai cũng đùa trước mặt hoặc nói sau lưng: Chắc chỗ đó rộng lắm nhỉ? Tuy nhiên, từ khi sinh tới giờ, con tôi rất hiếm khi đau ốm, đặc biệt hệ hô hấp rất tốt, không thò lò mũi xanh hàng tuần như con người ta bao giờ”.

Sinh mổ vì bác sĩ non tay

Mới đây, nhóm các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới, ĐH Yale, ĐH King London đã cho biết tỉ lệ ca sinh mổ thời gian qua đã tăng đột biến trên toàn cầu khiến họ lo ngại. Theo đó, số ca sinh mổ mỗi năm trên toàn thế giới tính đến thời điểm năm 2018 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2000.

Theo kết quả thống kê được, cách đây 18 năm, tỉ lệ mổ lấy thai chỉ chiếm 12% trong tổng số các em bé chào đời, thì nay tỉ lệ này đã lên đến 21%.

Theo nghiên cứu này, các nhà khoa học khẳng định chỉ 10-15% số ca sinh mổ thực sự cần thiết, còn 50% các quốc gia hiện đang thực hiện sinh mổ không cần thiết.

Qua đây, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra một số lý do khiến số ca sinh mổ gia tăng. Đó là các bác sĩ trẻ khi thường xuyên thực hiện sinh mổ có thể sẽ dần mất đi tự tin trong việc sinh thường, nên số ca phẫu thuật sẽ tăng theo thời gian. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết nỗi sợ đau đẻ có thể khiến ngày càng nhiều sản phụ yêu cầu được sinh mổ.

 

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, sinh mổ chỉ cần thiết về mặt y khoa khi việc đẻ thường sẽ khiến mẹ hoặc bé gặp nguy hiểm, ví dụ trong trường hợp nhiễm trùng thai nhi.

Trong khi đó, sinh mổ không phải không đem lại có rủi ro. Người mẹ sinh mổ sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm như nhiễm trùng hậu phẫu, chảy máu bất thường và sẹo bụng, có thể gây trở ngại cho thai kỳ tiếp theo.

Theo PGS-BS Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ sản TP HCM, nhiều bà mẹ cho rằng việc mổ lấy thai là an toàn tuyệt đối, đó là sai lầm lớn. Sự thật là tỉ lệ tử vong mẹ và tử vong chu sinh (trẻ tử vong từ lúc sinh ra cho đến 28 ngày sau sinh) ở các ca mổ lấy thai cao hơn so với các ca sinh thường.

Ngay cả mổ chủ động thì tỉ lệ tử vong mẹ cũng tăng 2,84 lần so với sinh thường. Đối với trẻ, mổ lấy thai chủ động không qua chuyển dạ thì nguy cơ hội chứng suy hô hấp cấp cũng cao gấp 2,6 lần; có chuyển dạ rồi mới mổ lấy thai nguy cơ này cũng cao gấp 1,9 lần. Hội chứng suy hô hấp cấp và sinh non là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ sơ sinh. 

Đối với trẻ sơ sinh, nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy sinh mổ có liên quan việc thay đổi miễn dịch của trẻ, tăng nguy cơ hen suyễn và dị ứng và một số bệnh khác. Do đó, nếu thương con và thương chính mình thì các mẹ đừng thỏa hiệp và yêu cầu sinh mổ!

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang