Con trai lớp 5 hỏi: "Anh Zin dậy thì bị chảy máu không ạ?" – Mẹ khóc dở mếu dở bởi con hiểu nhầm tai hại và màn giải đáp cực hay

Bài học giới tính của chị Nguyễn M. giúp cậu con trai có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Nếu như trước đây, các bậc cha mẹ không giáo dục giới tính, thậm chí là trốn tránh những câu hỏi nhạy cảm mà con đặt ra thì giờ đây họ đã suy nghĩ cởi mở hơn. Nhiều cha mẹ đã giáo dục giới tính cho con từ nhỏ, có phương pháp phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển. Nhờ vậy, những đứa trẻ ngày nay đều nắm được kiến thức một cách khá đầy đủ và có biện pháp phòng vệ cho bản thân. Câu chuyện dưới đây là một tình huống tương tự, ngay sau khi được chia sẻ, bà mẹ này đã nhận được lời khen từ những bậc phụ huynh khác.

Chị Nguyễn M. (45 tuổi), sinh sống tại TP. Hà Nội. Chị là nhân viên kế toán cho một tập đoàn lớn nên công việc rất bận rộn. Chị M. thường xuyên phải đi công tác, tăng ca hay làm thêm vào cuối tuần. Tuy vậy, chị vẫn luôn dành thời gian cố định mỗi ngày để kèm con học, đặc biệt là chú ý đến sự thay đổi khi con bước vào tuổi dậy thì.

Chị M. có 2 cậu con trai, cậu lớn là Zin, đang học lớp 8; còn cậu út là Bon, đang học lớp 5. Một hôm, đang hướng dẫn con bài học giới tính qua một đoạn video thì bé Bon ngơ ngác hỏi mẹ: "Anh Zin dậy thì bị chảy máu không ạ?". Nghe con hỏi, chị M. đứng hình mất vài giây. Chị khóc dở mếu dở bởi cậu con trai "chữ tác đánh chữ tộ", "râu ông nọ cắm cằm bà kia" nên mới có câu hỏi hài hước như vậy.

Con trai lớp 5 hỏi:

Cha mẹ cần đặc biệt quan tâm khi con bước vào tuổi dậy thì. (Ảnh minh hoạ)

Hoá ra ở lớp, Bon được cô giáo dạy về bài học giới tính nhưng vẫn chưa nắm vững kiến thức. Nên khi về nhà, cậu bé được mẹ cho xem nhiều video bổ trợ dẫn đến bị rối trí. Vì vậy, Bon mới có sự nhầm lẫn tai hại này!

Dù khá buồn cười nhưng bà mẹ Hà Nội vẫn cố gắng nghiêm túc dạy con: "Không con yêu ạ, con đang nhầm lẫn giữa dấu hiệu tuổi dậy thì của con trai và con gái. Hiện tượng "chảy máu" mà con vừa nói được gọi là kinh nguyệt. Khi con gái bước vào độ tuổi dậy thì sẽ xuất hiện kinh nguyệt hàng tháng. Đây là kết quả của quá trình biến đổi sinh lý cực lớn".

"Còn anh Zin là con trai. Khi anh Zin dậy thì, anh sẽ có sự thay đổi về vóc dáng cơ thể, xuất hiện lông và râu, giọng nói thay đổi, có cục yết hầu, cơ quan sinh dục phát triển, có mụn trứng cá,… Đặc biệt lúc này, anh có thể thay đổi cảm xúc, trở nên ngang bướng, khó tính hơn. Vì vậy, nếu chẳng may bị anh mắng thì con hãy thông cảm cho anh nhé! Một vài năm nữa, khi con bằng tuổi anh Zin, con cũng sẽ có sự thay đổi như vậy", chị M. ôn tồn giải thích.

Quan tâm đặc biệt khi con bước vào độ tuổi "dở dở ương ương"

Chị M. chia sẻ, nhiều phụ huynh rất ít khi quan tâm đến biến đổi tâm lý con cái mà chỉ quan tâm đến kết quả học tập. Thế nhưng phụ huynh không biết rằng, tuổi dậy thì là giai đoạn trẻ có sự thay đổi nhiều nhất. Đây được coi là giai đoạn khủng hoảng tâm lý. Chính vì vậy, cha mẹ dù bận rộn công việc nhưng vẫn nên dành thời gian quan tâm đến con.

Con trai lớp 5 hỏi:

Hãy giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. (Ảnh minh hoạ)

Bà mẹ Hà Nội chia sẻ: "Cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện, quan tâm đến con nhiều hơn. Hãy chia sẻ cho con nghe những kiến thức giới tính và sức khoẻ sinh sản. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn con cách chăm sóc và vệ sinh cơ thể trong độ tuổi dậy thì để hạn chế những bệnh lý không đáng có.

Ở giai đoạn này, cha mẹ cần phải tìm hiểu tâm lý của con để thấu hiểu và đồng cảm, không nên quá giáo điều, cổ hủ. Hãy kiểm soát cảm xúc thật tốt, hạn chế nóng nảy, giận dữ khi con không nghe lời bởi vì điều này càng khiến trẻ trở nên ương bướng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tôn trọng quyền tự do cá nhân của con, tạo cảm giác thoải mái và thân thiện cho con mình", chị M. cho biết.

Cách tiếp cận của cha mẹ với các con trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ cần hết sức chú ý vấn đề này, tuyệt đối không được chủ quan.

 

 

https://afamily.vn/con-trai-lop-5-hoi-anh-zin-day-thi-bi-chay-mau-khong-a-me-khoc-do-meu-do-boi-con-hieu-nham-tai-hai-va-man-giai-dap-cuc-hay-20220306102353439.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang