Con tự lập, sáng tạo nhờ chứng kiến bố mẹ thường xuyên tranh luận

(lamchame.vn) - Chúng ta đều nghĩ rằng, việc để trẻ con chứng kiến bố mẹ tranh luận là điều rất tồi tệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của trẻ. Nhưng theo chuyên gia tâm lý, những đứa trẻ có tính sáng tạo cao thường lớn lên trong môi trường gia đình thường xuyên xảy ra tranh luận.

Theo quan điểm của Giáo sư tâm lý Adam Grant tại Trường Đại học kinh doanh Wharton, Mỹ,  "Quá nhiều trẻ được dạy để tin rằng cãi nhau là hành vi xấu. Hãy thay đổi và dạy con hiểu mình có thể thường xuyên bất đồng, miễn là tôn trọng đối phương”.

Hơn nữa, việc tranh luận thường xuyên không có nghĩa là gào thét vào mặt nhau hay cãi vã thô lỗ, mà là phê bình với thiện chí xây dựng và để những cảm xúc này được bộc lộ trước mặt trẻ. Việc này cũng dạy trẻ rằng, bất đồng là bình thường và không khiến hôn nhân bất hạnh hay ở với người không cùng quan điểm là điều không chịu nổi.

Ông Grant cho rằng, để việc tranh luận vừa có tác dụng giải quyết mâu thuẫn lại vừa có lợi cho con, bố mẹ nên coi nó như một cuộc thảo luận, nơi mọi người đều có tư duy cởi mở và thực sự học hỏi lẫn nhau. "Hãy tranh luận như thể bạn đúng và lắng nghe như thể bạn sai", ông gợi ý. Nhà tâm lý cho rằng vai trò của bố mẹ là làm gương để tranh luận trở nên đa chiều chứ không phải sự thù địch hay áp đặt kiểu "Tôi đúng, anh sai".

Nếu trẻ hiếm khi nhìn thấy cãi cọ thì khi lớn lên chúng cũng sẽ e ngại, tránh xa những mâu thuẫn vì không biết phải đưa ra quan điểm hay xử xự như thế nào. Chính vì thế, bố mẹ hãy để trẻ chứng kiến tranh luận và tham gia vào đó, con sẽ trở nên mạnh dạn và tư duy nhiều hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang