Muốn trẻ thành công bố mẹ hãy dạy con đức tính khiêm nhường trước

(lamchame.vn) - Cha mẹ luôn mong con tự tin làm mọi việc trong cuộc sống. Nhưng đôi khi sự tự tin thái quá có thể biến con trở thành một đứa trẻ kiêu ngạo, không tôn trọng những người xung quanh và chỉ muốn làm mọi thứ theo ý mình và như thế gặp thất bại là điều đương nhiên. Ngược lại, chính sự khiêm nhường, biết người biết ta lại mang đến thành công cho những ai có được đức tính đó.

1. Hài lòng nhưng không kiêu ngạo

Hãy dạy trẻ biết một điều rằng, con là điều đặc biệt và tuyệt vời nhất của bố mẹ nhưng bố mẹ phải hướng con trẻ đến một suy nghĩ là các con hãy cứ hài lòng đi nhưng cần cố gắng hơn nữa, không được kiêu ngạo với những gì mà con đã làm được.

2. Khiêm nhường sẽ làm cho nhiều người nể trọng

Người khiêm tốn là người có thể nhận ra được khả năng của chính bản thân cũng như khả năng của những người khác. Không cho phép con mình giễu cợt bất kỳ ai, vì mỗi đứa trẻ có tính cách và khả năng ở một lĩnh vực khác nhau vì con có thể giỏi vấn đề này, nhưng vấn đề khác con có thể không bằng ai đó. Thay vì, kiêu ngạo, chế giễu người khác, hãy dạy con cách giúp đỡ người khác khi có khả năng và ngược lại khi không có khả năng giải quyết vấn đề gì hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác. Mình tôn trọng người khác trước thì tất lẽ sẽ thu về được sự nể trọng.

3. Hiểu được địa vị của một ai đó

Nếu tôi không phải là một thợ điện thì tôi không có quyền bảo nhân viên điện lực làm sao để mắc lại ổ cắm điện. Tôi có thể góp ý bằng một thái độ lịch sự. Vì người thợ điện là một chuyên gia ở đây cho nên đúng hơn là tôi phải hỏi anh ta chứ không phải là bảo với anh ta. Tương tự, một đứa trẻ phải tôn trọng kinh nghiệm, kiến thức và sự thuần thục của những người lớn tuổi hơn. Thái độ này có thể được hình thành trong ý niệm của con em chúng ta bằng cách hãy dạy chúng 3 từ đơn giản: "Liệu có thể...?". "Liệu có thể...?" là một cụm từ mà có thể biến ý nghĩa kiêu ngạo và chỉ biết có mình thành một câu để biểu lộ sự tôn trọng với người lớn tuổi hơn.

4. Biết thừa nhận sai sót

Một người kiêu ngạo có thể tự cho mình là không làm điều gì sai trái trong khi một người khiêm tốn sẽ thừa nhận những sai sót của anh ta. Quan trọng hơn đó là người khiêm tốn luôn ghi nhớ một điều là họ luôn có khả năng bị mắc những sai sót. Thậm chí, khi bố mẹ làm sai nên cho trẻ thấy rằng chúng ta đã thừa nhận những sai sót của mình và dạy con lần sau sẽ không mắc phải những lỗi như thế nữa.

5. Chỉ bảo bằng ví dụ

Cách tốt nhất để dạy con trẻ chúng ta đó là bằng một ví dụ điển hình. Vì với vai trò là cha là mẹ của những đứa con đồng nghĩa với việc chúng ta đang ở vị trí của một người có toàn quyền nên rất dễ rơi vào tình trạng kiêu ngạo. "Sao con dám cãi lời mẹ!" không phải là một cách tốt để phản ứng lại một đứa trẻ không biết nghe lời. Nhiệm vụ của chúng ta là hãy dạy trẻ một cách kiên nhẫn. Khi chúng ta dạy trẻ một cách ôn hoà, không la mắng hoặc dùng những lời lẽ không hay thì chúng ta đã làm mẫu cho trẻ thấy được được như thế nào là khiêm tốn.

6. Đừng dung thứ những lời nói thiếu tôn trọng

Một đứa trẻ mà mang thái độ bất kính dần dần sẽ trở thành một cậu bé hỗn xược và có thể chửi và nguyền rủa chính cha mẹ của mình. Những hành vi này không phải tự nhiên xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì. Nó hình thành từ nhiều năm trước từ thói kiêu ngạo vô kỉ luật.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang