Công đức khi đi lễ chùa đầu năm thế nào cho đúng cách?

(lamchame.vn) - Đầu năm đi lễ chùa cầu ăn – cầu may đã là phong tục đẹp của người Việt. Nhiều người không chỉ dâng hương dâng hoa mà còn  thể hiện lòng thành bằng lễ vật như cúng bằng hiện vật hoặc tiền bạc. Tuy nhiên, nếu công đức không đúng cách sẽ phản tác dụng trở thành mắc tội.

Đến những điểm chùa chiền, đình phủ trong những ngày đầu năm không khó để nhìn thấy hình ảnh tiền lẻ tiền chẵn vương vãi, nhét lung tung khắp nơi. Đặc biệt là dưới các pho tượng hoặc những bát hương lớn. Một số khác lại nghĩ rằng chỉ cần bỏ tiền vào hòm công đức là mình đã “tích đức” và càng bỏ nhiều nơi, nhiều “cửa”, nhiều tiền thì đức sẽ càng “dày”. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Những người am hiểu đạo Phật đều cho rằng hành vi rải tiền khắp nơi ấy rất phản cảm và không đúng với tinh thần của đạo Phật . Nó khiến nhiều người liên tưởng người ta đang “đút lót” cả cửa Phật. Thậm chí có người cầm tiền quệt vào tượng phật rồi quệt vào người mình một cách rất dung tục, hành động này là đắc tội với đức Phật.

Hiểu không đúng về công đức sẽ khiến bạn bị sân si khi đến với chốn tâm linh

Theo Lục Tổ Huệ Năng (phái Thiền tông Trung Hoa) giải thích rằng công đức có nghĩa là mỗi người tu tâm dưỡng tính, phát huy trí tuệ, loại bỏ lòng tham, hận thù. Còn hành động tiến hiện vật hoặc tiền bạc để tu sửa đình chùa đền phủ là tích phúc đức cho mỗi người mà thôi. Vì vậy, nếu chúng ta làm việc phúc đức nhưng với tâm mong cầu được trúng số độc đắc, được buôn may bán đắt, muôn sự như ý, muốn gì được nấy… thì lòng tham lam tăng thêm quá mức, chỉ có phúc đức hạn chế theo số tiền đã bỏ ra . Việc công đức lúc này bị mất đi những ý nghĩa chân thiện mỹ của nó.

Cách công đức đúng cách nhất là hãy làm nhiều việc thiện, việc tốt, giúp đỡ người khác, sống hiền lành không làm điều ác, tổn hại tới người đời. Thấm nhuần những tư tưởng của Phật pháp để hướng cuộc sống tới giá trị thật, không sân si và luôn luôn mở lòng với người khác, giúp đỡ những người yếu thế hơn mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang