Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị

(lamchame.vn) - Vào những ngày chưa biết làm món gì hoặc đơn giản là chán thịt chán cá thì hãy vào bếp làm món cà ri rau củ dưới đây nhé.

Ngày nay, với nhiều cách biến tấu trong chế biến, cà ri đã trở thành món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Nếu bạn đã quá ngán với cà ri vịt, cà ri bò, gà... hoặc bạn muốn thử một vị cà ri hoàn toàn khác so với những gì trước đây mình ăn. Vậy thì hãy thử ngay cách nấu cà ri rau củ siêu đơn giản mà vẫn chuẩn vị. Đã vậy đây còn là món ăn rất bỏ dưỡng từ việc kết hợp các loại rau củ.

Để làm cà ri rau củ cho 3-4 khẩu phần ta cần chuẩn bị những nguyên liệu:

1. Nguyên liệu cơ bản để làm cà ri rau củ: 

Củ sen: 5-6 miếng dày cỡ 0,5cm

Bí ngô: 2-3 miếng

Bông cải xanh: 2-3 miếng

Khoai lang: 1 củ nhỏ

Khoai tây: 1 củ

Cà rốt: 1 củ nhỏ (củ to thì chỉ cần 1/2)

Cà tím: 1 quả

Muối: 1 thìa cà phê

Bột tiêu; mùi tây: mỗi thứ 1 chút.

2. Nguyên liệu gia vị làm cà ri rau củ:

Hạt điều đã ngâm nước ấm: Khoảng 100g

Vừng nguyên hạt: 2 thìa canh

Dầu mè: 1 thìa canh

Bột ớt: 1 thìa canh

Cà chua: một quả

Hành tây: 1 củ

Tỏi: 2-3 tép 

Dầu ăn: 1 thìa canh

Nước: 350mL

Bột cà ri (hoặc viên cà ri): 80g (hoặc 3 viên)

Muối: một chút

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 2.

Bước 1: Củ sen và bí ngô cắt miếng dày vừa phải. Khoai tây, cà rốt, khoai lang bạn gọt bỏ vỏ (hoặc hãy rửa thật sạch lớp vỏ) rồi cắt miếng vừa ăn. Cà tím bổ dọc làm đôi rồi cắt chia làm 3 hoặc 4 miếng. Súp lơ chẻ thành các miếng vừa phải.

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể thay đổi các loại rau củ khác phù hợp với khẩu vị của mình.

Bước 2: Chia các loại rau cứng và mềm vào 2 khay nướng khác nhau. Rắc lên các loại rau củ 1 chút muối, tiêu và xịt lớp dầu ăn. Sau đó lắc rồi trộn các loại rau củ ở từng khay nướng cho ngấm gia vị. 

Bước 3: Bạn bật lò nướng, làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C. Tiếp đó cho khay chứa toàn các loại rau cứng vào nướng trong 25 phút. Với các loại rau mềm bạn nướng trong khoảng 15 phút. 

Lưu ý: Thời gian nướng các loại rau củ có thể thay đổi tùy thuộc vào hiệu suất của lò nướng nhà bạn.

Bước 4 (Làm sốt cà ri): Cắt hành tây và cắt cà chua thành 6 miếng. Cắt tỏi thành các lát mỏng.

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 6.

Bước 5: Đun nóng dầu trong nồi. Tiếp đó cho hành tây và tỏi thái lát vào phi. Phi cho tới khi hành chuyển vàng thì cho cà chua vào xào.

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 7.

Bước 6: Khi cà chua chín thì cho nước vào đun sôi vào. Sau đó cho bột cà ri vào vừa đun vừa khuấy trên lửa nhỏ.

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 8.

Bước 7: Cho hạt điều, hạt vừng, dầu mè và bột ớt bột đã ngâm vào nồi nước cà ri. Tiếp theo bạn dùng máy xay cầm tay và xay mịn các loại nguyên liệu.

Lưu ý: Bạn ngâm hạt điều trong nước ấm trước đó khoảng 15 phút. 

Bước 8: Bạn lấy cơm ra đĩa, thêm cà ri và xếp các loại rau củ nướng lên, thêm chút mùi tây rồi thưởng thức. 

Mẹo: Ở bước này bạn có thể rắc thêm chút hạt chia hoặc hạt gai dầu... nếu thích. Đây cũng là cách giúp bạn bổ sung những loại hạt tốt cho sức khỏe của mình. Ví dụ sử dụng hạt gai dầu trong món ăn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch; giúp cải thiện tiêu hóa và có thể làm giảm các triệu chứng của PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt) và mãn kinh.

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 10.

Thành phẩm món cà ri rau củ: 

Món cà ri rau củ thơm ngon với phần nước dùng đậm đà, độ sệt vừa phải. Ăn cà ri rau củ sẽ cảm nhận được độ béo ngậy bùi thơm vô cùng hấp dẫn từ hạt điều. Khoai tây và khoai lang cùng các loại rau khác sau khi nướng, ăn vị bùi bùi, ngọt lịm, hương thơm thoang thoảng chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn bị chinh phục. 

Cà ri có thể ăn kèm với các món như bún, bánh mì, cơm trắng và các loại rau mùi như mùi tàu, húng lủi, rau mùi để tăng hương vị món ăn.

Công thức làm cà ri với nguyên liệu toàn rau nhưng ngon tuyệt vị - Ảnh 10.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món cà ri rau củ này nhé!

Mách bạn: Nếu bạn không có hạt điều bạn có thể dùng hạt lạc thay thế. Việc bạn thêm hạt điều hay lạc vào khiến cho món cà ri đã có một hương vị rất khác biệt và thơm ngon. 

Lượng rau củ nướng bạn có thể thêm để ăn kèm khi món cà ri đã hoàn thành. Bên cạnh đó việc nướng dư rau củ cũng sẽ thêm "đạo cụ" để bạn trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn.

Để chọn mua được các loại rau củ tươi ngon: 

- Bạn nên chọn cà tím non và tươi vì khi chế biến sẽ khiến món ăn ngọt, thơm. Không nên chọn quả héo già vì nó chứa nhiều hạt làm giảm chất lượng món ăn. Cà tím tươi, mới hái là quả có cuống còn xanh, vỏ căng và bóng, màu tím sẫm. 

- Mua khoai lang nên chọn củ có bề ngoài nguyên vẹn, không bị nứt hay có vết sứt. Củ khoai nên có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng. Chọn củ khoai như vậy sẽ ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.

- Mua củ sen, bạn nên chọn mua củ sen có các đốt to tròn và ngắn, không vết hõm hay vết xước vì những củ như vậy sẽ có độ béo bùi, hương vị thơm ngon hơn hẳn. Củ sen tươi, mới tự nhiên sẽ có vỏ ngoài màu vàng kem nhạt, còn vết bùn đất.

- Mua bí đỏ, bạn nên chọn trái bí đỏ có vỏ màu xanh, vàng cam, màu sắc tươi sáng. Dùng tay ấn vào vỏ có ảm giác cứng tay. Bí đỏ ngon thường có phần cuống còn tươi, chiều dài cuống từ 2 - 3cm, trên bề mặt lát cắt ở cuống có một ít mủ do mới được cắt bán.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang