COVID-19 vẫn là nỗi lo lớn hơn so với bệnh đậu mùa khỉ

Việc các biến thể COVID-19 mới có thể né tránh những loại vaccine hiện có là mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe cộng đồng so với sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Ông Albert Bourla, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer, nói với hãng tin Sky News nội dung trên.

Sự gia tăng số ca bệnh đậu mùa khỉ ở 21 quốc gia bên ngoài châu Phi, trong đó có 78 trường hợp được ghi nhận ở Anh, đã làm dấy lên lo ngại rằng một đợt bùng phát đậu mùa khỉ đáng kể đang diễn ra. Tuy nhiên, ông Albert Bourla cho rằng, nó rất khó có khả năng trở thành đại dịch.

Ông Bourla nói: "Chúng tôi đang theo dõi và giám sát rất cẩn thận. Dường như bệnh không dễ lây lan nên rất khó để đậu mùa khỉ bùng phát thành đại dịch và có vẻ như đã có vaccine có thể chống lại căn bệnh này. Chúng tôi đang giữ bình tĩnh và theo dõi tình hình, nhưng tôi nghĩ ngay bây giờ vấn đề thực sự vẫn là COVID-19 ".

Ông Bourla đã công bố một chương trình đột phá nhằm cung cấp tất cả các loại thuốc được bảo hộ bằng sáng chế hiện nay và trong tương lai của Pfizer với giá cả phải chăng cho 45 quốc gia có thu nhập thấp nhất trên thế giới.

COVID-19 vẫn là nỗi lo lớn hơn so với bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Theo Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla (Ảnh: AP)

Pfizer, hợp tác với công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức, là công ty đầu tiên phát triển vaccine COVID-19 và vaccine của Pfizer-BioNTech đã được phê duyệt.

Ông Bourla cho biết, đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành dược phẩm và trách nhiệm rộng lớn hơn của ngành này.

Pfizer ước tính, sáng kiến ​​này có thể cung cấp thuốc điều trị giá rẻ hơn cho 1,2 tỷ người và giải quyết khoảng cách về khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị đối với nhiều nhóm dân cư ở những nước đang phát triển.

23 loại thuốc này, được sử dụng để điều trị các bệnh truyền nhiễm, ung thư và những tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp, sẽ được Pfizer cung cấp mà không thu lợi nhuận.

Theo ông Bourla, Pfizer đang theo dõi diễn biến của các biến thể COVID-19 để điều chỉnh vaccine nếu được yêu cầu và sẽ đệ trình những phiên bản vaccine mới cho các cơ quan quản lý ở Anh, châu Âu và Mỹ vào thời điểm thích hợp.

"Tôi không lo ngại về năng lực sản xuất, chúng tôi có thể xây dựng năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu của toàn thế giới. Hiện nay, chúng tôi đang theo dõi các biến thể và chúng tôi thấy rằng, có một số biến thể thông minh hơn những biến chủng khác và chúng có thể tránh được khả năng điều trị của thuốc", ông Bourla nhận định.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang