Cứ tiếp tục bỏ bữa sáng đi, bạn sẽ đối mặt với căn bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới này đấy

Thời điểm ăn cũng cần phải được cân nhắc vì nó quan trọng như chính những món ăn mà ta đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta lại rất hay có thói quen bỏ bữa sáng. Theo các nhà nghiên cứu, lối sống không lành mạnh này có liên quan đến bệnh xơ vữa động mạch cận lâm sàng- một bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới.

Bỏ ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thật nguy hiểm khi thói quen bỏ bữa sáng hay ăn sáng qua loa đang trở nên phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Ngày càng nhiều người lựa chọn thức ăn nhẹ và đồ ăn nhanh thay cho bữa sáng, thay vì ngồi xuống bàn ăn sáng như một trong ba bữa chính của ngày.

Mới đây, một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology ngày 2/10 cho biết, những người thường xuyên bỏ ăn sáng hoặc ăn sáng không đầy đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh tim và các bệnh béo phì, tiểu đường.

Nguyên nhân là do, những người bỏ bữa sáng thường có mảng bám tích tụ nguy hiểm ở động mạch, làm tăngmức cholesterol cao hơn và gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Theo WHO-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ mỗi 2 giây trôi qua thế giới lại có thêm 1 người chết vì bệnh tim mạch. Cứ mỗi 5 giây thì lại có 1 trường hợp nhồi máu cơ tim và mỗi 6 giây thì có một trường hợp đột quỵ. 

Nghiên cứu này dựa trên số liệu về chế độ ăn uống của hơn 4.000 nữ giới và đàn ông có độ tuổi từ 40-54, sống ở Tây Ban Nha. Đối tượng nghiên cứu được chia làm 3 nhóm dựa vào lượng calo họ nạp vào cơ thể trong bữa sáng theo thứ tự: ít hơn 5%, từ 5 đến 20% hoặc trên 20%.

Kết quả cho thấy, nhóm người ăn ít hơn 5% lượng calo hàng ngày vào bữa sáng có nguy cơ bị xơ vữa động mạch gấp 2,5 lần. Nghĩa là các động mạch của nhóm người này xuất hiện mảng bám sớm hơn so với người ăn sáng trên 20%. Những người ăn ít calo cũng có nguy cơ tăng các dấu hiệu ban đầu của mảng bám ở động mạch của họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy trung bình những người bỏ ăn sáng cũng có chu vi vòng eo lớn nhất và chỉ số huyết áp, cholesterol cũng như mức đường glucose cũng cao hơn.


Ảnh Internet

Sau đó, các chuyên gia điều chỉnh tuổi, giới tính, thói quen hút thuốc, uống rượu, mức cholesterol, số đo vòng eo và lượng thịt đỏ và muối ăn hằng ngày. Thật bất ngờ, mối quan hệ giữa bữa sáng và mảng bám trong động mạch vẫn duy trì như vậy. Điều này cho thấy, bỏ bữa ăn sáng có thể là một trong các nguyên nhân góp phần làm khởi phát sớm và thúc đẩy phát triển xơ vữa động mạch, các tác giả đã viết trên báo cáo.

Các mảng xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra 3 loại bệnh tim mạch nguy hiểm: bệnh động mạch vành gây đau thắt ngực, đau tim đột ngột; bệnh mạch máu não gây tổn thương não vĩnh viễn và bệnh động mạch ngoại biên làm thu hẹp động mạch, làm máu tuần hoàn kém.

Thông điệp quan trọng của nghiên cứu này là nhắc nhở mọi người nên duy trì thói quen ăn uống đúng giờ và đầy đủ chất dinh dưỡng để giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cận lâm sàng.

Thế nào là ăn sáng đúng và đủ chất?

Bữa sáng là một bữa ăn rất quan trọng vì nó cung cấp cho cơ thể năng lượng sau một đêm dài nghỉ ngơi. Nhưng nếu không có tính toán, chúng ta sẽ ăn uống thiên lệch làm mất cân bằng dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, một bữa sáng lành mạnh có thể bao gồm những thực phẩm như rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, thịt gia cầm và cá. Ăn uống điều độ và khoa học cũng có nghĩa là hạn chế thịt đỏ, muối, các thực phẩm nhiều dâu mỡ và các món đồ chứa lượng đường cao.

Một bữa sáng không cầu kỳ rất đơn giản, bạn có thể tự làm một li sinh tố hoa quả, thêm một bát ngũ cốc hay một chiếc bánh sandwich, cháo, bánh mì, cà rốt, bánh mì nướng, yến mạch, ngũ cốc, động vật giáp xác…

Tuyệt đối không ăn nhiều chất béo và chất ngọt trong bữa sáng vì gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa và dẫn đến cholesterol cao. Ăn nhiều chất béo vào buổi sáng còn gây cảm giác buồn ngủ. Điều này không thích hợp để khởi đầu một ngày mới giàu năng lượng.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là khoảng 7-8 giờ. Đây cũng là thời điểm chúng ta thèm ăn một cách tự nhiên nhất. Điều đó cũng có nghĩa là cơ thể sẽ hấp thụ thức ăn hiệu quả nhất.

Tổng hợp theo Health, Menhealth

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang