Cuộc lột xác ngoạn mục của em bé sinh non ở tuần 34 thành cậu bé bụ bẫm, mới 7 tháng đã nặng 13kg

Vì hội chứng tiền sản giật nên người mẹ này đã phải sinh non khi mới bước vào tuần thứ 34 của thai kỳ.

Nhớ lại câu chuyện ngày đi sinh con của mình, chị Nguyễn Ngọc Vi, 26 tuổi ở xã Phú Hoà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể quên giờ phút đối diện với tử thần. 

Chị Vi kể: "Mình lên bệnh viện Từ Dũ khám lúc thai được 33 tuần thì biết em bé bị dây rốn quấn cổ 2 vòng và mình bị huyết áp cao, tiền sản giật nặng. Ngay sau đó mình được đưa vào cấp cứu, điều trị huyết áp và bác sĩ quyết định cho mình chấm dứt thai kỳ ở tuần thứ 34. 

Những ngày ở viện mình tiếp tục được chẩn đoán là máu loãng nên bác sĩ chỉ định đẻ thường. Thai được 34 tuần thì mình được đưa đến phòng cách ly và truyền thuốc kích sinh. Ban đầu, mình dự định không đăng ký gói dịch vụ đẻ không đau vì nghĩ bản thân có thể chịu đựng được. Nhưng sự thật là khi mới mang thai 34 tuần, cơ thể của sản phụ chưa sẵn sàng cho việc sinh nở. Những cơn đau chuyện dạ khiến mình không thể chịu nổi". 

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 1.

Bé Tôm khi vừa chào đời.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 2.

Tôm khi đầy tháng.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 3.

Và sự thay đổi rõ rệt sau 2 tháng.

  • Lúc này, huyết áp của chị Vi càng tăng cao hơn, bà mẹ trẻ cảm thấy không thể thở được nên được hỗ trợ thở bằng bình oxi, nhịp tim của em bé trong bụng yếu dần. 

Các bác sĩ sau đó đã tiêm gấp cho chị Vi một mũi gây tê đẻ không đau. Vì quá mệt nên chị Vi thiếp đi một lúc, sau đó tỉnh lại, cơn đau chuyển dạ lại ập đến dồn dập. Khi tử cung mở được 9 phân, chị Vi được đưa qua phòng sinh. 

"Trong khi các y tá, bác sĩ đang chuẩn bị các khâu để đỡ đẻ cho mình thì tự bản thân mình cảm không thể chờ lâu hơn được nữa. Lúc ấy, ở cuối phòng chỉ có mình mình nằm một góc, vừa sợ, vừa đau đớn, vừa thường con, bản năng làm mẹ của mình trỗi dậy, mình lấy hơi tự rặn, sau 10 phút thì em bé ra ngoài, may mắn đúng lúc đó thì bác sĩ vừa tới" -  chị Vi kể thêm. 

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 4.

Bé Tôm tròn 3 tháng, cực bụ bẫm, mạnh khoẻ.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 5.

Tôm 4 tháng tuổi.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 6.

Dù sinh non 1,5 tháng nhưng Tôm phát triển tốt, nhanh hơn nhiều bạn cùng độ tuổi.

Cuộc sinh nở khiến chị Vi mất khá nhiều máu, bác sĩ phải tiêm hai mũi thuốc đông máu mới có thể cầm máu được. Em bé của chị chào đời lúc 1h30 chiều, nặng 2,7kg. Chị đặt tên bé là Tấn Phúc, tên ở nhà à Tôm. "Mình được ôm con một lúc rồi họ đưa con đi cách ly ở khoa nhi. Sinh xong, mình cảm thấy như vừa thoát chết. Có những lúc tình huống nguy cấp, mình cứ sợ sẽ không được gặp con lần nữa. Nhưng may mắn, cuối cùng hai mẹ con cũng được bình an và mạnh khoẻ" - bà mẹ trẻ xúc động. 

Vì sinh non nên bé Tôm bị vàng da, viêm phổi phải chiếu đèn và tiêm kháng sinh, cách ly với mẹ 2 ngày. Sau 4 ngày thì sức khoẻ của hai mẹ con ổn định và được ra viện. Trộm vía, có con nhỏ nhưng cuộc sống của chị Vi không bị xáo trộn quá nhiều. Thứ nhất là vì có bà ngoại đỡ đần, thứ hai là bé Tôm ăn ngoan, ngủ ngoan và không quấy khóc. 

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 7.

Bé Tôm tập đứng từ khi 6 tháng tuổi và đứng vững khi được 7 tháng rưỡi.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 8.

Trộm vía bé rất ngoan, không quấy khóc.

Mẹ 9x Đồng Nai sinh non ở tuần 34, con bị vàng da, viêm phổi và sự thay đổi ngỡ ngàng của em bé sau 7 tháng gặp lại - Ảnh 9.

Tôm rất lém lỉnh, đáng yêu.

  • Ban đầu, chị Vi nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Nhưng khi Tôm được 4 tháng, chị phải đi làm, gửi con cho bà ngoại trông giúp nên đành phải cai sữa mẹ, cho bé uống sữa công thức và ăn dặm. 

Hiện tại, bé Tôm đã được 7 tháng rưỡi, nặng gần 13kg và cao 81cm. Chị Vi tâm sự, tuy bé sinh non nhưng mọi hoạt động trườn, bò, lật, ngồi, đứng đều biết từ sớm. Chưa được 6 tháng bé đã biết ngồi, 6 tháng đã tập đứng và hiện tại thì có thể đứng vững rồi. 

Chị Vi còn cho biết thêm, chị có đưa con đi tiêm phòng đầy đủ và khám chuyên khoa dinh dưỡng, bác sĩ khẳng định bé phát triển hoàn toàn khoẻ mạnh và bình thường. Đó là điều mà chị Vi cảm thấy hạnh phúc nhất. 

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang