Đậu phụ : ngon - bổ - rẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

(lamchame.vn) - Là món ăn bình dân, dễ chế biến thành nhiều món ngon nên đậu phụ luôn là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Nhưng thực tế thì món ăn này không phải là đều phù hợp với tất cả mọi người. Bạn nên xem mình hoặc người thân có nằm trong danh sách nói không với đậu phụ hay không nhé.

Đậu phụ là sản phẩm truyền thống của người Việt được làm từ đậu nành. Đậu phụ có thể được làm thủ công hay có sự hỗ trợ của máy móc, nhìn chung là món ăn chống ngấy với những ai đã trót “nạp” quá nhiều đạm trong thời gian dài. Đậu phụ cũng chứa nhiều protein, canxi, kali, vitamin E, stigmasterol và flavonoid, có thể cải thiện khả năng miễn dịch, tốt cho xương cốt, giảm mỡ máu, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ. Nhưng điểm yếu của đậu phụ là lạnh vì đây không phải là món ăn luôn tốt với tất cả mọi người. Những nhóm người sau không nên ăn đậu phụ.

Không phải ai cũng ăn được đậu phụ

Tiêu chảy do lạnh dạ dày

Đậu phụ là món ăn giàu nước có khả năng thanh nhiệt giải hỏa, nhưng cũng khiến cho khí lạnh trong dạ dày được nâng lên. Nếu bạn đang bị tiêu chảy do lạnh dạ dày thì ăn đậu phụ chẳng khác gì tác động làm cho bệnh ngày một trầm trọng hơn.

Những người có chức năng thận yếu

Đậu phụ giàu protein thực vật, được chuyển hóa thành hợp chất chứa nitơ và bài tiết qua thận sau khi ăn. Canxi trong đậu phụ cũng dễ bị kết tủa trong cơ thể, dễ gây sỏi thận. Ngoài ra những đấng mày râu nào đang trong tình trạng hiếm muộn thì cũng không nên ăn nhiều đậu phụ để sớm có con yêu bạn nhé!

Bệnh nhân gout

Nhiều người sẽ cho rằng những bệnh nhân gout mà không được ăn đậu thì thật vô lý vì đậu không phải thịt đỏ, không nhiều đạm. Nhưng thực tế  đậu phụ chứa một lượng lớn chất purine, chất này sẽ làm tăng hàm lượng purine trong cơ thể tăng cao hơn rất nhiều sau khi ăn đậu phụ. Những người bị bệnh gút bản thân đã có sự trao đổi purine bất thường, nếu tiếp tục ăn thêm đậu phụ sẽ càng làm cho hệ thống trao đổi purine trở nên rối loạn, từ đó dẫn đến làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gút. Vì lẽ đó mà đậu phụ nằm trong top thực phẩm cần kiêng khem của những người mắc căn bệnh vốn được gọi là “bệnh nhà giàu” này.

Bệnh nhân thiếu iốt không ăn đậu phụ trong thời gian dài

Đậu phụ chứa saponin làm tăng sự bài tiết của i-ốt trong cơ thể. Vì thế các bác sỹ luôn khuyên những người bị thiếu iot không nên ăn đậu phụ trong thời gian dài.

Ngoài ra khi chế biến đậu phụ bạn nên tránh chế biến cùng rau bina và hành tây để không làm chuyển hóa chất canxi trong đậu phụ. Nếu yêu thích món ăn này bạn nên hạn chế ăn đậu phụ rán để tránh dầu mỡ. Thay thế vào đó có thể ăn đậu phụ luộc, canh đậu phụ, đậu phụ sốt tứ xuyên. Và nên nhớ chỉ ăn liều lượng vừa đủ để cân bằng dinh dưỡng thôi nhé.

Theo tintuconline.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang