Béo phì “vượt mặt” thuốc lá, trở thành nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở phụ nữ

(lamchame.vn) - Một con số gây sốc thống kê rằng cứ một trong mười trường hợp ung thư vú, và một trong ba ca ung thư cổ tử cung thì sẽ liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì

23 ngàn ca ung thư ở nữ giới mỗi năm đến từ nguyên nhân béo phì

Các chuyên gia cảnh báo, béo phì sẽ có xu hướng vượt qua thuốc lá, trở thành nguyên nhân gây ung thư hàng đầu trong vòng 25 năm tới đây. Trong quá khứ, thuốc lá luôn dẫn đầu trong các hiểm họa gây ung thư. Tuy nhiên, mức độ béo phì gia tăng kết hợp với tỷ lệ hút thuốc giảm sẽ cho thấy một sự tráo đổi vị trí bất ngờ vào năm 2043 trong biểu đồ các nguyên nhân gây ung thư ở nữ giới. Theo dự đoán từ các nhà khoa học, vào khoảng 25 năm sau sẽ có tới 23 ngàn ca ung thư ở nữ giới mỗi năm đến từ nguyên nhân béo phì. Theo đó, cũng vào thời điểm này, số lượng ca ung thư ở phụ nữ đã cao hơn số lượng ca ung thư nam giới. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này là bởi vì phụ nữ dễ bị ung thư liên quan đến béo phì hơn nam – bao gồm ung thư ú và ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ dễ bị ung thư liên quan đến béo phì hơn nam – bao gồm ung thư ú và ung thư cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu đã dẫn chứng các số liệu nhằm kêu gọi các  chiến dịch y tế chính thức hãy tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc ngăn chặn béo phì thay vì thuốc lá. Vì tương lai không xa nữa thôi, béo phì mới chính là nguyên nhân gây ung thư cao nhất đối với nữ giới. Giáo sư Linda Bauld đến từ Viện nghiên cứu ung thư Anh, đồng thời cũng là người đang tiến hành cuộc nghiên cứu, cho biết: “Béo phì là một mối đe dọa sức khỏe công cộng rất lớn, và nó sẽ ngày càng mang tính uy hiếp cao hơn nếu như chúng ta làm ngơ, không thực hiện các chiến dịch phòng chống ngay bây giờ”.

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau

Giáo sư Linda Bauld cũng bày tỏ sự vui mừng khi tỷ lệ ung thư do khói thuốc đang dần được kiểm soát: “Sự giảm hút thuốc lá là một kết quả đáng để chúng ta ăn mừng. Nó đã cho thấy một sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt nhiều thập kỷ qua nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về hiểm nguy đến từ thuốc lá. Kết quả này cũng nhờ một phần lớn ở những biện pháp chính trị mạnh mẽ bao gồm: loại bỏ tiếp thị thuốc lá công khai, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, tăng thuế đối với thuốc lá. Tuy nhiên, kết quả này sẽ không duy trì được lâu nếu không có sự nỗ lực tiếp tục từ phía cộng đồng”

Giáo sư cũng bày tỏ mối lo ngại về hiểm họa ung thư do cân nặng đang gần kề: “Cũng như vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hỗ trợ người dân bỏ thuốc lá, chúng ta cũng cần phải hành động ngay bây giờ nhằm ngăn chặn làn sóng căn bệnh ung thư liên quan đến trọng lượng và đảm báo dự đoán này không bao giờ trở thành hiện thực”.

Simon Stevens, giám đốc điều hành của NHS England, phát biểu: “Béo phì trở thành vấn nạn thuốc lá mới, một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng lớn nhất của thế hệ chúng ta, khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và những loạt căn bệnh hiểm nghèo khác”

Simon Stevens, giám đốc điều hành của NHS England, cho rằng béo phì là hiểm họa thuốc lá thứ hai trong thời đại mới

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau bao gồm ruột, gan, thận,… Một con số gây sốc thống kê rằng cứ một trong mười trường hợp ung thư vú, và một trong ba ca ung thư cổ tử cung thì sẽ có liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì. Một số liệu kèm theo chỉ ra rằng, hai phần ba dân số Anh đang thừa cân hoặc béo phì. Những thống kê đáng ngại này hy vọng sẽ cảnh tỉnh cộng đồng trong việc kiểm soát cân nặng của bản thân và gia đình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang