Đây chính là bí quyết khiến người Thụy Điển lúc nào cũng hạnh phúc nhất thế giới!

Bí quyết nằm hết trong từ Lagom - một phong cách sống đậm chất Thụy Điển.

Tại Thụy Điển, Lagom là một từ rất phổ biến và dường như từ này đã trở thành phong cách sống riêng biệt của người dân Thụy Điển. Hãy thử tìm hiểu xem Lagom là gì, và vì sao nhiều năm qua, Thụy Điển luôn nằm trong Top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nhé.

Lagom rất khó để dịch sang tiếng khác. Nó là một tính từ chỉ sự vừa phải - không quá nhiều, cũng không quá ít. Đây là kim chỉ nam cho người Thụy Điển trong tất cả các trường hợp, từ lối sống, ứng xử cho tới ẩm thực. Chung quy là cái gì cũng phải vừa đủ, thích hợp, cân bằng. 

Tuy vậy, lối sống này từng bị người Mỹ và cả Châu Âu ''chê bai'', vì họ cho rằng, điều này đã khiến Thụy Điển tụt hậu, không phát triển rực rỡ như các quốc gia khác, với nền kinh tế không thật sự vượt bậc. Nhưng rồi người ta cũng phải gật gù công nhận đây là lối sống đúng đắn, sau khi thấy con người mệt mỏi và mất phương hướng vì phải kiếm nhiều tiền và tìm cách để giải trí.

Tinh thần Lagom được diễn giải cụ thể như sau:

Vật chất vừa đủ

Ít ai biết rằng, phong cách nội thất  Scandinavian nổi tiếng thế giới là sản phẩm của người Thụy Điển. Lý do khiến nó nổi tiếng? Vì nó tối giản, tinh tế, yên bình. Cho nên đến Thụy Điển, bạn sẽ thấy những ngôi nhà ở đây rất giản dị, không sang trọng xa xỉ như của người Mỹ. Đồ đạc trong nhà cũng được tối giản hết mức có thể nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng. 

Nguyên lý này của người Thụy Điển đã dạy chúng ta cách bắt vật chất phục vụ mình , thay vì ngược lại. Qua đó, con người được tự do.

Ăn uống vừa đủ

Việc thừa mứa thức ăn và để dư thừa trong tủ lạnh là điều tối kỵ với người Thụy Điển, chứ đừng nói gì đến việc ăn không hết hoặc lãng phí thực phẩm. Người Thụy Điển sẽ lên kế hoạch nấu nướng và mua sắm cho cả tuần. Món ăn cũng không chế biến quá cầu kỳ, mà nghiêng về việc giữ nguyên hương vụ tươi ngon của thực phẩm hơn. Bằng cách này, họ không bao giờ phải lo tái chế đồ thừa như thế nào, vứt đi ra sao...

Nói vừa đủ

Khi mới tới Thụy Điển, có lẽ nhiều người sẽ sốc khi thấy người dân ở đây nói không quá nhiều, đôi khi còn hơi lạnh lùng. Nhưng thật sự là người Thụy Điển không thích nói vòng vo, tám chuyện. Họ thích thảo luận hòa bình, ghét xung đột, tranh cãi.

Trong giao tiếp, người Bắc Âu nói chung có quy tắc lưu truyền nội bộ tên là Jante - hướng tới việc bỏ qua cái tôi cá nhân để tạo ra một xã hội thân thiện, nơi mà mọi người tôn trọng lẫn nhau và duy trì tính khiêm tốn.

Người Thụy Điển cũng hạn chế dùng những từ mạnh mẽ và biểu cảm nhiều, bởi họ không thích sự nổi bật, cũng như phải thể hiện quá nhiều về bản thân mình. Họ tin rằng điều này sẽ giữ họ tránh xa những rắc rối và tranh cãi không đáng có.

Yêu nước vừa đủ

Đối với người Thụy Điển, bất kỳ sự bày tỏ cảm xúc thái quá nào cũng là không đúng. Ví dụ nếu người Thụy Điển yêu nước quá đà, thì họ sợ sẽ khiến người nước ngoài đang sinh sống tại đây cảm thấy mặc cảm. Họ tin rằng, cách tốt nhất để tỏ lòng yêu nước chính là chủ động lưu giữ những truyền thống lâu đời, chứ không phải bằng khẩu hiệu, giương cờ...

Kết

Ít hơn'' để được '' nhiều hơn'' - đó là triết lý sống Lagom đã khiến cho Thụy Điển phát triển và hạnh phúc như ngày hôm nay. Đó cũng làbài học cho mỗi chúng ta - đừng ràng buộc quá nhiều bởi những ham muốn vật chất,dục vọng... Hãy biết cân bằng. Bạn sẽ hạnh  phúc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang