Dạy con lễ phép không khó, chỉ cần mẹ "bỏ túi" vài bí quyết đơn giản sau đây

Việc nuôi dạy con từ khi nhỏ dễ dàng hơn rất nhiều, trẻ sẽ tiếp thu và hình thành thói quen theo sự uốn nắn của trẻ khi tâm sinh lý còn đơn giản. Do đó, hãy tận dụng khoảng thời gian này để giúp con biết cách ứng xử lịch sự.

Dạy con thói quen chào hỏi 

Chào hỏi tuy là việc đơn giản nhưng không phải tự nhiên mà trẻ biết. Hãy rèn con chào hỏi bất cứ người nào khi gặp họ, đi đâu cũng cần chào hỏi thì mới đi, về nhà cũng phải chào hỏi, gặp ai cũng chào hỏi, gặp bạn bè cùng trang lứa cũng chào hỏi. Đây là một quá trình dài buộc các bậc cha mẹ nên dạy con từ khi còn nhỏ và thường xuyên, kiên trì. 

Dạy con nói “cảm ơn”, “xin lỗi” 

Biết ơn và biết lỗi là hai thứ vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ. Một trong những cách dạy con tiếp thu nhanh nhất đó là cha mẹ hãy luôn nói “cảm ơn”, “xin lỗi” với con, chúng sẽ học theo một cách dễ dàng và tự nhiên nhất.

Cha mẹ luôn tôn trọng nhau 

Bản thân cha mẹ cũng nên có thói quen chào hỏi nhau và giao tiếp một cách tôn trọng kính nể. Có như vậy con trẻ sẽ học theo và dần dần sẽ quen với nếp sống đó. Hãy nhớ nguyên tắc này và luôn có ý thức sống chan hòa, yêu quý và tôn trọng nhau trước khi dạy con cái mình phải ngoan ngoãn và lễ phép nhé. 

Luôn nhắc con nói đủ câu 

Khi chào hỏi cũng nên nhắc nhở con nói đầy đủ chủ ngữ vị ngữ. Đây cũng là cách bạn đang dạy con viết văn đấy nhé, nó tốt cho con khi đi học và học tiếng việt một cách thành thạo hơn ở trường tiểu học.

Đừng thỏa hiệp nhưng hãy lắng nghe con 

Hãy luôn nghiêm khắc khi con làm sai hoặc chưa ngoan bởi lúc đó cha mẹ cần tỏ rõ sự uy nghiêm của mình. Lúc bình thường vui vẻ hãy nhắc lại những câu chuyện đó và giảng giải cho con những điều nên và không nên. Cần chú ý hơn khi con nói những điều chưa ngoan hoặc nói những câu nói thiếu lịch sự. Đừng bỏ qua bất cứ những lời nói chưa hay nào của con bởi chúng sẽ sử dụng lại bất cứ khi nào chúng muốn. 


Dạy con qua những câu chuyện giúp trẻ có những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống

Hãy giáo dục chúng thông qua những câu chuyện từ sách vở, chuyện thường ngày để con có sự hiểu biết sâu sắc hơn về những đạo lý và giao tiếp hàng ngày một cách đúng đắn.
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang