Đây là cách ba mẹ có thể giúp con vượt qua 5 khó khăn điển hình trong tình bạn

(lamchame.vn) - Những khó khăn, thử thách trong tình bạn có thể mang đến cho con sự áp lực lớn.

Đây là cách ba mẹ có thể giúp con vượt qua 5 khó khăn điển hình trong tình bạn - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images

Con muốn giữ bạn cho riêng mình

Nhà tâm lý học Eileen Kennedy-Moore, tác giả của những cuốn sách về tâm lý tuổi trẻ cho biết, phụ huynh hãy bắt đầu bằng sự đồng cảm, nói với con rằng: “Cha, mẹ có thể hiểu được rằng con muốn giữ bạn cho riêng mình. Tuy nhiên, nếu giữ bạn quá, bạn có thể khó chịu”.

Hãy khuyến khích trẻ kết thân với bạn của bạn. Nếu trẻ phản đối, hãy chỉ ra rằng nếu bạn của mình thích họ, họ phải có những phẩm chất đáng quý. Kennedy-Moore nói thêm “Khi đưa thêm những người bạn vào nhóm, nhóm sẽ giảm bớt căng thẳng.”

Tình bạn khó hiểu hoặc không vui vẻ

Chuyên gia khuyên rằng cha mẹ hãy hỏi con: “Sự khác biệt giữa người lạ, người quen và người bạn là gì? Theo con, con phân loại tình bạn này thế nào?” Con có thể nhận ra rằng bạn bè chỉ là người quen. Nếu con thất vọng, hãy giải thích cho con rằng tình bạn thật sự phải đến từ hai phía.

Nếu tình bạn của con không lành mạnh, muốn có sự can thiệp thích hợp, bạn hãy tưởng tượng đây là xung đột giữa các con của bạn. Nếu không có sự đồng cảm này, trẻ có thể sẽ chống đối vì những gì thực sự diễn ra không giống như tưởng tượng của bạn. Đồng thời, bạn hãy hiểu rằng trẻ sẽ trưởng thành và thay đổi. Có thể trẻ không đúng đắn tại thời điểm này nhưng sẽ hành động tốt đẹp hơn khi lớn lên.

Con muốn vào nhóm từ chối chúng

Những đứa trẻ thường gặp vấn đề như đi chơi riêng cùng một nhóm bạn mà họ lại không mới mình đi ăn trưa cùng. Chuyên gia giải thích rằng tình bạn của trẻ em giống như hợp chất hóa học, mỗi trẻ em là một nguyên tử liên kết với nguyên tử khác. “Khi trẻ trong một hợp chất ổn định, chúng sẽ phát triển mà không gặp trở ngại nào. Nếu không hợp, hãy tìm một nguyên tử tự do mới hoặc một hợp chất mở cho các nguyên tử mới”.

Con không thể bỏ sự ác cảm

Kennedy-Moore chia sẻ: “Chúng tôi không muốn bọn trẻ tiếp nhận những lời phàn nàn và tích tụ chúng. Dạy con bạn cách vượt qua khó khăn trong tình bạn là một việc rất quan trọng để có mối quan hệ bền chặt. Hãy khuyên con rằng, nếu sai lầm chỉ xảy ra một lần và không tiếp tục xảy ra nữa, hãy bỏ qua nó. Nếu một người bạn thực sự xin lỗi, hoặc đó chỉ là một tai nạn, một hiểu lầm thì hãy cho qua. Nếu nó đã xảy ra được một thời gian, hãy bỏ người bạn đó”.

Con thường gây gổ với bạn bè 

Nếu con quá kích động, hãy hỏi chúng tại sao nó lại xảy ra và ý nghĩa của nó là gì. Kennedy-Moore nói: “Chúng có thể không thoải mái trong môi trường năng động nhưng không có nghĩa là ai đó đang ngược đãi chúng. Thay đổi suy nghĩ, thay đổi cảm xúc là bản chất của vấn đề. Nghiên cứu nói rằng trẻ em có nhiều khả năng giải quyết những bất đồng bằng cách tách ra một chút rồi quay lại với nhau”.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang