Đây là những thực phẩm dễ khiến con dị ứng, mẹ cần thận trọng khi cho trẻ ăn

Sau đây là những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao nhất cho trẻ.

Dị ứng thực phẩm là hiện tượng dễ xảy ra ở trẻ em, đặc biệt trẻ đang trong giai đoạn tập ăn dặm hay trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Mức độ dị ứng tùy thuộc vào cơ địa và độ mẫn cảm của mỗi người. Sau đây là những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao nhất cho trẻ.

Sữa động vật

Do protein trong sữa các loại động vật khác với protein trong sữa mẹ về thành phần và số lượng nên một số trẻ ăn vào có thể bị dị ứng. Biểu hiện của dị ứng sữa là trẻ bị tiêu chảy, nổi mề đay, mẩn ngứa, một số trẻ có biểu hiện bằng nôn liên tục. Một số trẻ thiếu men lactaza nên không hấp thu được đường lactoza trong sữa bò cũng gây tiêu chảy. Gặp những trường hợp này nên dừng lại không cho trẻ ăn sữa bò, dùng sữa đậu tương thay thế hoặc làm sữa chua cho trẻ ăn.

Mặc dù vậy, tin vui cho các bậc phụ huynh là hầu hết trẻ dị ứng sữa sẽ tự khỏi sau tuổi lên 3.

Hải sản

Hải sản chứa nhiều kẽm, vitamin và nhiều chất bổ dưỡng khác cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhưng đây cũng là một trong những loại thực phẩm dễ gây dị ứng do chúng chứa tác nhân dị ứng như hàm lượng thủy ngân cao. Biểu hiệu của trẻ bị dị ứng với hải sản thường là ngứa, nổi mề đay trên da, tiêu chảy, đau bụng,… Khi con bị dị ứng, nên ngừng ngay các loại thực phẩm này, sau đó có thể tập cho trẻ ăn dần từng ít một, nếu vẫn bị dị ứng thì không cho trẻ ăn các loại thực phẩm này nữa.

Trứng

Phần lớn các bé bị dị ứng với lòng trắng trứng bởi trong đó chứa một số protein gây dị ứng. Biểu hiện của trẻ bị dị ứng với trứng như phát ban, nôn, tiêu chảy, mẩn ngứa,… Bố mẹ nên tập cho bé ăn trứng ít một, nhất là trong giai đoạn tập ăn dặm.

Sô-cô-la

Sô-cô-là có thành phần chủ yếu là bột ca cao, nếu cơ địa người không hấp thụ được thì có khả năng bị dị ứng. Không chỉ sô-cô-la là mà kẹo, bánh hay đồ uống có chứa ca cao đều gây dị ứng cho trẻ, dù tỷ lệ này là ít.

Các loại quả có vị chua

Axit có trong hoa quả chua như cam, chanh cũng có thể gây dị ứng cho trẻ. Các bé có cơ địa mẫn cảm có thể bị mẩn đỏ quanh môi, miệng hoặc ngứa họng khi ăn, uống các loại quả hoặc nước ép quả này.

Rau chứa lượng nitrat cao

Rau xanh nói chung đều chứa nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng, là thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe. Tuy vậy, các loại rau củ như rau bina, củ cải, cà rốt lại có lượng nitrat cao, có thể gây dị ứng cho một số trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang