Mặc kệ trào lưu ăn dặm kiểu Nhật, kiểu Mỹ...,con tôi vẫn trung thành với lối ăn dặm truyền thống

Phương pháp ăn dặm truyền thống, tức là nấu chung tinh bột – đạm – xơ – chất béo dưới dạng hỗn hợp loãng, đến đặc vừa rồi đặc sệt, từ mịn đến thô. Trộm vía con tôi ăn ngoan và tăng cân rất tốt.

Khi con tôi được 6 tháng, bạn bè đồng nghiệp quan tâm thường hỏi tôi sẽ áp dụng phương pháp ăn dặm nào. Tôi cũng có tìm hiểu về ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm tự chỉ huy... Một phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng nhưng suy đi tính lại, tôi vẫn chọn kiểu truyền thống. Quan điểm của tôi là các bà các mẹ ngày xưa cũng cho con cháu ăn như vậy, anh chị em tôi vẫn khỏe mạnh có sao đâu. Tất nhiên, tôi không bảo thủ giữ nguyên cách chế biến y như cũ. Tôi lược bỏ những thứ mà khoa học đã chứng minh là không cần thiết trong cách chế biến truyền thống như ninh nước xương và rau củ quả.


Đối với ăn dặm kiểu Việt, thì những món làm từ rau củ quả rất được ưa chuộng (Ảnh Internet) 

Mới tập ăn thì tôi cho con ăn bột gạo với rau thịt xay nhuyễn, lớn hơn thì ăn cháo hạt với thịt rau xay lổn nhổn.  

Tôi hầm riêng một nồi cháo đủ dùng cho cả ngày. Khi con mới ăn thì đánh nhuyễn, sau đó tăng độ lợn cợn lên từ từ. Với chất đạm (thịt/cá/tôm/cua), tôi xay nhỏ mịn rồi xào qua với các loại rau gia vị để loại bỏ mùi tanh. Rau sau khi thái nhỏ bỏ vào trần qua rồi dùng máy xay cầm tay xay nhỏ tại nồi. Việc còn lại chỉ đơn giản là trộn cháo và chỗ thịt/cá/tôm đã xào vào nồi rau đã xay, đun sôi nhỏ lửa đến khi rau chín và cho vào một chút dầu ăn dành cho bé.


Thực đơn ăn dặm qua thời gian cần được chế biến đa dạng để kích thích vị giác của trẻ (Ảnh: Internet) 

Tôi mất không nhiều thời gian chuẩn bị vì cách chế biến khá đơn giản. Tôi rất ít khi cho con ăn vặt, nếu có thì rất cách xa bữa ăn. Để thuận tiện, tôi làm một thời gian biểu quy định giờ giấc cho từng bữa ăn hàng ngày để con ăn uống rất đúng giờ. Khi ăn không pha trò, không xem tivi, điện thoại, phải ngồi ghế ăn ngay ngắn. Thời gian ăn tuyệt đối không kéo dài 30 phút và không ép ăn hết, tùy nhu cầu của con. Khi tôi xúc thìa để đút cho con ăn thì con cũng rất thích được tự tay cầm cán thìa. Tôi tận dụng luôn cơ hội đó dạy con tập cách tự xúc ăn. Ban đầu sẽ hơi bẩn nhưng từ từ con sẽ quen và tự xúc ăn được.

Trộm vía, con tôi ăn được, tăng cân đều. Tôi nghĩ phương pháp của mỗi mẹ có thể khác nhau nhưng kết quả vẫn phải là những đứa con khoẻ mạnh, ăn ngoan, ị tốt, phát triển đúng chuẩn. Bằng bản năng và trực giác, mỗi mẹ sẽ phải tự biết phương pháp nào phù hợp với điều kiện của gia đình mình và tốt nhất nhất cho con mình. Chúc các mẹ có hành trình cho con ăn dặm đầy niềm vui và nhiều kỷ niệm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang