Đây là tất cả những gì chị em cần biết khi đổi sang Căn cước công dân gắn chip

Từ 1/1/2021 việc làm thẻ Căn cước công dân gắn chip cho người dân bắt đầu được tiến hành. Với nhiều tiện ích như tính bảo mật, nhanh gọn khi làm các thủ tục mà không phải mang nhiều loại giấy tờ... căn cước công dân gắn chip đang được triển khai thực hiện trên nhiều địa phương.

Từ đầu năm 2021, Bộ Công an đã triển khai thực hiện làm thẻ căn cước công dân mới cho người dân. Theo đó, thẻ căn cước mới của công dân sẽ gắn thêm chip điện tử.

Ngay sau Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đã tiến hành cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

Bên cạnh những vấn đề về thủ tục, hồ sơ, thì những tiện ích khi đổi sang CCCD gắn chip cũng được người dân quan tâm.

Những tiện ích và lưu ý khi chuyển sang Căn cước công dân gắn chip - Ảnh 1.

Mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip.

Tiện ích khi sử dụng Căn cước công dân gắn chip 

Theo đại diện Bộ Công an cho biết, thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử có lượng thông tin lưu trữ lớn hơn nhiều lần so với thẻ căn cước công dân mã vạch, có thể lưu trữ nhiều loại giấy tờ có giá trị khác.

Thẻ có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… và loại thẻ này phù hợp với xu thế công nghệ số như hiện nay so với việc sử dụng thẻ mã vạch căn cước công dân.

Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống; tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch vụ trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Những tiện ích và lưu ý khi chuyển sang Căn cước công dân gắn chip - Ảnh 2.

Mẫu CCCD gắn chip hoàn chỉnh.

Đáng chú ý, khi thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ. Người dân chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Đặc biệt, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên căn cước công dân gắn chip là không thể thay đổi và không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể được thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính.

Ngoài ra, thẻ căn cước công dân gắn chip quy định rõ quyền truy cập, cho phép truy cập dữ liệu nhanh và không bị lộ thông tin cá nhân khi bị mất thẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đặt ra lo ngại về vấn đề riêng tư như định vị... Về vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho biết, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

Ai phải đi đổi sang CCCD gắn chip?

Nhiều người hiểu lầm rằng, khi thẻ CCCD gắn chip được ban hành, tất cả mọi công dân (dù là đang dùng CMND hay CCCD có mã vạch) đều phải đồng loạt đi đổi sang CCCD có gắn chip. Tuy nhiên, không phải vậy, dưới đây là 2 trường hợp bắt buộc đổi và không bắt buộc đổi thẻ CCCD gắn chip.

Trường hợp bắt buộc đổi: Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số và Căn cước công dân mã vạch hết hạn, hỏng mới nằm trong diện bắt buộc phải đổi sang CCCD mới. Từ trên xuống là Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số và Căn cước công dân hiện hành.

Những tiện ích và lưu ý khi chuyển sang Căn cước công dân gắn chip - Ảnh 3.

Cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Trường hợp không bắt buộc đổi: Những người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch còn hạn sử dụng, không bị hỏng, rách vẫn được tiếp tục sử dụng đến khi hết hạn. Ngoài ra, những người có nhu cầu đổi sang Căn cước công dân gắn chip cũng có thể làm thủ tục để đổi.

Đổi sang CCCD gắn chip, có cần làm lại các giấy tờ khác?

Theo đại diện Bộ Công an, việc đổi sang CCCD gắn chip không gây ảnh hưởng gì tới các loại giấy tờ đang dùng số CCCD mã vạch trước đó. 

Vì thực tế, số trên CCCD gắn chip với số trên CCCD mã vạch là giống nhau, do đó, công dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. Vì vậy, sau khi được cấp CCCD gắn chip, công dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch đã sử dụng số CCCD trước đây bình thường mà không hề có bất cứ khó khăn nào.

Dự kiến đến tháng 7/2021 sẽ cấp cho người đủ từ 14 tuổi trở lên.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang