ĐBQH nói về việc Thủy Tiên làm từ thiện: Quy định đã lỗi thời, cần rà soát, sửa đổi

ĐB Lê Thanh Vân cho rằng, việc ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện nên được khuyến khích, những tấm gương đó có tính chất lan tỏa trong xã hội rất cao.

ĐBQH nói về việc Thủy Tiên làm từ thiện: Quy định đã lỗi thời, cần rà soát, sửa đổi - Ảnh 1.

Ca sĩ Thủy Tiên lội nước đi phát quà từ thiện cho bà con miền Trung

Tấm gương có tính chất lan tỏa trong xã hội rất cao

Hình ảnh nữ ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi ủng hộ và trực tiếp lội nước vào vùng ngập lụt trao quà, tiền cho người dân các tỉnh miền Trung trong một tuần vừa qua đã nhận được sự đánh giá cao của dư luận xã hội.

Bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, nói về việc ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện, đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, ai cũng ủng hộ, không ai phản ứng việc này, nhất là trong bối cảnh thiên tai bão lũ xảy ra.

Đồng thời, khi Nhà nước cùng nhân dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiên tai miền Trung thì nên khuyến khích.

Ông nói, hiện nay nguồn lực Nhà nước có hạn nên thay vì huy động bằng các kênh khác hãy để chính người dân với truyền thống lá lành đùm lá rách thực hiện. Việc này không chỉ khơi dậy truyền thống yêu nước, thương nòi mà còn giáo dục hình ảnh tương thân tương ái.

"Những tấm gương đó có tính chất lan tỏa trong xã hội rất cao. Những thực tiễn đó có thể đưa vào giáo trình để dạy cho trẻ nhỏ về tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau", ông Vân nói.

Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi khẳng định, ca sĩ Thủy Tiên cũng như những cá nhân khác, trong lúc khó khăn của đất nước đứng ra kêu gọi quyên góp để ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, là điều rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, để điều tiết việc cứu trợ, rất cần một trung tâm điều hành để tránh tình trạng tiền cứu trợ nơi có nơi không, người nhận được nhiều người nhận được ít...

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, chúng ta nên ghi nhận công lao của Thủy Tiên trong đợt lũ lụt này.

Ông nói, nếu người dân kêu gọi lập quỹ, hình thành các quỹ tài chính để phục vụ cho lợi ích của cá nhân thì không thể chấp nhận, nhưng khi họ dùng uy tín, tấm lòng kêu gọi ủng hộ, đó là điều không phải ai cũng làm được.

ĐBQH Lê Thanh Vân: "Rất tiếc, Nghị định 64 ban hành từ 2008 nhưng chưa có tổng kết"

Đáng chú ý, một số ý kiến nêu, Nghị định 64/2008 (về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng…) không quy định cho những cá nhân, nhóm người như Thủy Tiên được vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nhìn từ góc độ pháp luật, việc huy động, tiếp nhận các nguồn lực trong xã hội để làm công tác cứu trợ phải có tư cách chủ thể.

Theo ông Vân, Chính phủ đã có quy định cụ thể tại Nghị định 64/2008.

"Rất tiếc, Nghị định 64 ban hành từ 2008 nhưng chưa có tổng kết xem các quy định trong này có phù hợp thực tiễn hay không", ông Vân nói.

Ông cho rằng, đối với chủ thể có quyền huy động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ cần quy định không nhất thiết các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội có tư cách pháp nhân, mà các thể nhân, tức là cá nhân, nhất là những người có tên tuổi, địa chỉ, uy tín trong xã hội cũng có quyền làm việc đó.

Cùng với đó, cần có thủ tục đơn giản để cá nhân đó có thể đăng ký thực hiện việc tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Ở đây, không nhất thiết phải qua một trình tự thủ tục hành chính rườm rà hay phải được phép mà họ chỉ cần đăng ký. Như doanh nghiệp chỉ cần đăng ký với một mã định danh, thông tin cá nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Vân nói và cho hay, về phương thức để cứu trợ, các cá nhân, tổ chức thực hiện có quyền lựa chọn.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đánh giá, ca sĩ Thủy Tiên đang làm chuyện tốt và không thể nói nữ ca sĩ vi phạm pháp luật.

ĐBQH nói về việc Thủy Tiên làm từ thiện: Quy định đã lỗi thời, cần rà soát, sửa đổi - Ảnh 2.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Ông cho rằng, từ thực tế trường hợp làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, cần nhìn nhận lại để thấy rằng quy định về việc này đã lỗi thời, phải rà soát, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng bày tỏ, không nên để một mình Thủy Tiên xoay xở như vậy. Bởi việc nữ ca sĩ này tự xoay xở như hiện nay rất dễ xảy ra rủi ro, không chỉ về mặt tài chính mà còn rủi ro cả thân thể, danh tiếng.

"Tôi rất hoan nghênh hành động nhân văn của ca sĩ Thủy Tiên nhưng tôi có một lời khuyên là Thủy Tiên hãy cùng huy động mọi người làm với mình, để hỗ trợ nhanh nhất đến bà con, tránh những câu chuyện ì xèo về tiền bạc sau này", ông Nhưỡng nói.

Cần có hỗ trợ chuyên môn cho các hoạt động thiện nguyện và quy định tránh trục lợi

Góp ý thêm từ thực tế việc làm từ thiện của Thủy Tiên, ông Vân cho rằng, rất cần có sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của hoạt động cứu nạn, cứu hộ để hướng dẫn cho các cá nhân, nhóm làm từ thiện, tránh sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, cần thêm hướng dẫn về vấn đề tài chính...

ĐBQH nói về việc Thủy Tiên làm từ thiện: Quy định đã lỗi thời, cần rà soát, sửa đổi - Ảnh 3.

ĐBQH Lê Thanh Vân

"Tôi thấy nhóm của Thủy Tiên đi trong vùng lũ lụt rất cần có hỗ trợ về mặt chuyên môn của hoạt động cứu trợ, cứu nạn. Có những lúc rất nguy hiểm", ông Vân nêu quan điểm.

ĐBQH này nhìn nhận, chính cách thức của Thủy Tiên và nhóm đã, đang thực hiện cứu trợ trong những ngày qua là một thực tiễn mà các cơ quan quản lý phải xem xét.

"Ở đây, rõ ràng Thủy Tiên đã chủ động vào vùng lũ và biết lựa chọn đối tượng cần được cứu trợ như thế nào.

Tôi cũng nghĩ rằng Thủy Tiên và nhóm cũng không phải đi ban phát một cách bừa bãi và họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những nhà tài trợ đã quyên góp vào tài khoản, quỹ thực hiện. Chắc chắn họ cũng sẵn sàng để minh bạch mọi thứ", ông Vân nêu.

Bên cạnh đó, ĐBQH Lê Thanh Vân nhấn mạnh, phải có những quy định ngăn cấm để xử lý những hành vi lạm dụng thiên tai, địch họa, rồi nhân danh cá nhân kêu gọi quyên góp, cứu trợ nhưng thực chất nhằm trục lợi cho bản thân.

Hôm qua (20/10), sau tròn một tuần kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ miền Trung, Thủy Tiên đã nhận được tổng số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn kỷ lục với những trường hợp cá nhân đứng lên kêu gọi làm từ thiện vì cộng đồng.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dbqh-noi-ve-viec-thuy-tien-lam-tu-thien-quy-dinh-da-loi-thoi-can-ra-soat-sua-doi-162202110155848274.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang