Để không đau đầu vì 'vỡ kế hoạch': Mẹ bỉm sữa phải đọc ngay những cách tránh thai này

(lamchame.vn) - Để không lâm vào tình trạng dở khóc dở cười vì nuôi “con trong con ngoài” từ quá sớm, khi cả gia đình chưa sẵn sàng đón thành viên mới, việc tránh thai sau sinh là điều quan trọng mà các mẹ bỉm sữa phải thực hiện.

Sử dụng bao cao su

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, phổ biến và mang lại hiệu quả tránh thai rất cao. Bao cao su nữ có hình dáng như một chiếc nhẫn kèm túi, được đặt ở bên trong âm đạo.

Nó sẽ ngăn cản giữ tinh dịch lại trong khi giao hợp, không cho tinh binh tiếp xúc với trứng từ đó ngăn ngừa việc thụ thai. Ngoài ra, dùng cách tránh thai sau sinh này còn giúp tránh được các căn bệnh lây qua đường tình dục.

Đặt vòng tránh thai

Dụng cụ tránh thai này được làm bằng nhựa dẻo gắn một lượng nhỏ đồng. Nó được đưa vào tử cung nhằm tạo sự thay đổi hóa học bất lợi cho trứng và tinh trùng trước khi gặp nhau.

Cách tránh thai sau sinh này hiệu quả lên đến 99% nên được đại đa số chị em lựa chọn. Tuy nhiên, với những người đang bị viêm nhiễm, xuất huyết tử cung, viêm niêm mạng tử cung… mẹ không sử dụng được phương pháp này.

Đặt vòng tránh thai tuy rất nhanh nhưng vẫn được xem là tiểu phẩu, mẹ vẫn phải chịu những cơn đau nhói. Đó là lý do, chỉ cần nghĩ đến quy trình thực hiện thôi nhiều mẹ cũng nổi da gà.

Dùng màng chắn âm đạo

Màng chắn được thiết kế hình vòm, nông, vành dẻo làm bằng latex và được đặt vào âm đạo, bao lấy cổ tử cung. Nguyên tắc tránh thai của phương pháp này đó là ngăn cho tinh trùng gặp trứng.

Hạn chế của cách tránh thai sau sinh này đó là không ngăn được sự lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Bất tiện khi sử dụng vì phải đặt vào, lấy ra mỗi lần quan hệ. Dễ gây nhiễm trùng đường tiểu…

Cấy que tránh thai sau sinh

Đây là một cách tránh thai hiệu quả hiện được rất nhiều chị em phụ nữ trên thế giới lựa chọn thay thế cho việc đặt vòng. Theo đó một hay nhiều que nhỏ chứa hormone progesterone sẽ được cấy vào dưới da tay và ngăn cản quá trình thụ thai.

Tuy nhiên theo thông kê thì có khoảng 12% số phụ nữ sử dụng phương pháp này bị vô kinh, 24% bị rong kinh, và khoảng 4% bị mụn trứng cá… Ngoài ra, nó còn gây một số tác dụng phụ như tăng cân, đau đầu, đau ngực, khô âm đạo.

Miếng dán tránh thai sau sinh

Miếng dán tránh thai có kích cỡ khoảng 4.5cm, khá mỏng và được dán vào vùng bụng, lưng, mông hoặc bắp tay. Chúng sẽ ngăn cản sự rụng trứng bằng cách phân phối hai hormone tổng hợp là progestin và estrogen vào cơ thể người phụ nữ. Đây không phải phương pháp phổ biến, tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ. Nhưng do sự tiện dụng nên nhiều chị em vẫn sử dụng miếng dán để tránh thai.

Khi đang cho con bú, bạn nên chờ khoảng 6 tuần mới sử dụng miếng dán. Bởi nó có thể làm giảm số lượng cũng như chất lượng sữa mẹ. Dùng miếng dán tránh thai cũng gây ra khá nhiều tác dụng phụ như đau đầu, đau ngực, ra máu âm đạo bất thường… Đặc biệt, một số nguyên cứu cho thấy miếng dán tránh thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, máu vón cục. Bởi vậy tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Sử dụng thuốc tránh thai

Điều mà rất nhiều chị em băn khoăn, lo lắng đó là: đang cho con bú uống thuốc tránh thai được không? Câu trả lời là có nhé! Tuy nhiên các mẹ nên nhớ là chỉ được dùng loại thuốc tránh thai một phần là progestin, để không ảnh hưởng đến sữa và bé.

Các mẹ cũng lưu ý thêm xác xuất mang thai khi sử dụng thuốc lên đến 8%. Đồng thời bạn phải duy trì việc uống thuốc vào một giờ nhất định hàng ngày. Và khả năng quên uống thuốc là rất cao với chứng “não cá vàng” ở phụ nữ sau sinh.

Cho con bú vô kinh

Cách tránh thai khi cho con bú là biện pháp đơn giản nhưng nó chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian ngắn. Và không phải bất kỳ bà mẹ bỉm sữa nào cũng có thể dùng cách này.

Cách tránh thai này hoạt động theo nguyên lý: con bú sẽ làm tăng nồng độ prolactin trong cơ thể mẹ và ngăn trứng rụng. Nhưng cách tránh thai này chỉ đúng với điều kiện các mẹ bỉm sữa cho con bú bằng sữa mẹ hoàn toàn, cả ngày lẫn đêm. Và khi mẹ có kinh nguyệt trở lại thì cách này hoàn toàn vô dụng.

Dù chọn cách tránh thai sau sinh nào thì bạn hãy luôn nhớ không được chủ quan, phải áp dụng sớm, thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang