Di chuyển vết mổ sẽ bị rách- chẳng phải thế đâu, sinh mổ xong mẹ bầu nhớ vận động điều hòa nhé

(lamchame.vn) - Một sản phụ sinh mổ thường mất khoảng 3 tháng để lành vết thương từ bên ngoài đến bên trong.

Sinh mổ thường không xuống cân dễ dàng như sinh thường vì do ảnh hưởng của vết mổ làm bà mẹ sau sinh sẽ khó khăn khi đi lại. Một số người còn lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị rách.

Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn không đúng. Sau khi mổ, người mẹ nên ngồi, đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng, vận động điều hòa sẽ giúp vết mổ mau lành.

Đối với các vết mổ sinh, thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường ngang bụng hoặc dọc bụng qua lớp da, lớp cơ và lớp thịt (mỡ), sau đó tiến đến thành tử cung để giúp đưa em bé ra ngoài. Do vậy quá trình lành sẽ bắt đầu từ lớp da, tiếp đến là lớp cơ, lớp thịt và cuối cùng là thành tử cung.

Sau thời gian sinh khoảng 1 tuần đến 10 ngày vết thương sẽ bắt đầu khô lại và nổi lên thành đường. Lúc này miệng vết thương đã được coi là lành tuy nhiên phần cơ, thịt và thành tử cung chưa lành.

Sau khoảng thời gian miệng vết thương đóng từ 2 – 3 tuần phần cơ và phần thịt bắt đầu lành. Lúc này bên ngoài da vết mổ đã thành sẹo, ít đau hơn.

Sau khoảng 3 tháng tiếp theo thì thành tử cung bắt đầu lành và trở lại như bình thường.

Như vậy, một sản phụ thông thường mất khoảng 3 tháng để lành vết thương từ bên ngoài đến bên trong. Tuy nhiên một số ít trường hợp quá trình này có thể diễn ra nhanh hơn hoặc chậm hơn. Trường hợp chậm hơn diễn ra khoảng 6 tháng hoặc 1,5 năm rưỡi tuy nhiên rất ít.

Những quan niệm sai lầm về kiêng cữ sau sinh khác:

+ Nhiều người cho rằng xem tivi, đọc sách gây mỏi mắt xem tivi, đọc sách trong vòng 1 tháng ở cữ gây mỏi mắt và nhanh lão hóa về sau. Tuy nhiên chưa có 1 nghiên cứu nào chỉ ra điều này.

+ Sau sinh không cần kiêng nói chuyện: Mẹ vẫn có thể giao tiếp bình thường nhưng không nên nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm.

+ Hy vọng mau lấy lại vòng eo săn chắc là mong muốn của chị em phụ nữ sau sinh. Một số sử dụng phương pháp bó bụng để mau đạt kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với người sinh mổ.

+ Đốt than nóng để giữ ấm: Theo quan điểm dân gian, bà mẹ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Điển hình là việc nằm than, hơ nóng cơ thể mẹ và bé giúp ấm người, tránh phát sinh bệnh sau này.  Tuy vậy, nằm than nóng có thể gây ra một số hậu quả như không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2, gây độc cho mẹ và bé.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang