Đi khám thai mùa dịch COVID-19: Bác sĩ khuyến cáo bà bầu 4 việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus

Bác sĩ Trần Trung Đạo (bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) khuyến cáo phụ nữ đi khám thai trong mùa dịch nên gọi điện báo trước bác sĩ, sử dụng phương tiện riêng, luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người khác...

Trong suốt 9 tháng mang thai, cơ thể mẹ bầu có rất nhiều thay đổi nên việc thăm khám thai định kỳ là vô cùng cần thiết. Việc thăm khám thai định kỳ sẽ giúp theo dõi tình hình phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn của thai nhi và mẹ (nếu có).

Tuy nhiên trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến khó lường, "ở yên trong nhà" đang là một trong những biện pháp chống dịch được Bộ Y tế khuyến cáo, nhiều bà bầu lo lắng đặt câu hỏi: "Vậy khi đi khám thai, nên thực hiện quy tắc phòng ngừa thế nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con?".

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Trần Trung Đạo (bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) cho biết: "Dù chưa có nghiên cứu nào rõ ràng về sự ảnh hưởng của COVID-19 đến thai nhi và mẹ bầu, song, nếu nhiễm COVID-19 thì mức độ nặng cơ bản không có gì khác so với mọi người. Còn một số báo cáo khác cho thấy có thể tăng nguy cơ sinh non".

Đi khám thai mùa dịch COVID-19: Bác sĩ khuyến cáo bà bầu 4 việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus - Ảnh 1.

Nếu bà bầu nhiễm COVID-19 thì mức độ nặng cơ bản không có gì khác so với mọi người. (Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Đạo, khi đi khám thai trong mùa dịch, các bà bầu nên tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

1. Gọi điện báo trước cho các bác sĩ để sắp xếp lịch hẹn cũng như có sự chuẩn bị.

2. Trong trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc với người bệnh, cần báo trước cho bác sĩ để được hướng dẫn và sắp xếp nếu đến khám.

Đồng thời, hãy gọi đường dây nóng cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (1900 3223 hoặc 1900 9095) để được tư vấn thêm và lưu ý với họ rằng bạn đang mang thai.

3. Trong quá trình di chuyển đi khám nên sử dụng phương tiện riêng để tránh lây nhiễm chéo.

Đi khám thai mùa dịch COVID-19: Bác sĩ khuyến cáo bà bầu 4 việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus - Ảnh 2.
 

4. Khi đến khám cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người khác và sát khuẩn tay liên tục. Luôn chuẩn bị sẵn và mang theo khăn giấy, nước rửa tay và khẩu trang bên mình.

Ngoài lúc đi khám thai, bác sĩ Đạo khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ở nhà nhiều nhất có thể để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh dịch ngoài cộng đồng.

Ngay cả lúc ở nhà, bà bầu cũng cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên, mỗi lần ít nhất 20 giây.

- Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đạt chuẩn, chà đến khi khô tay.

- Tránh đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng.

- HÃY Ở NHÀ nhiều nhất có thể.

- Giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2m khi ra ngoài.

- Tránh tiếp xúc người đang bệnh.

- Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Đi khám thai mùa dịch COVID-19: Bác sĩ khuyến cáo bà bầu 4 việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus - Ảnh 4.

Khi ra khỏi nhà, bà bầu nên tuân thủ nguyên tắc đeo khẩu trang. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, bác sĩ khuyên mẹ bầu nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hãy chú trọng tới việc nghỉ dưỡng và thư giãn tinh thần để có được một sức khỏe tốt nhất – đây chính là liều thuốc tối ưu giúp cơ thể chống lại mọi bệnh tật.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang