Đi tắm trong 5 tình trạng này tức là bạn đang chủ động làm hại phổi, "giảm tuổi thọ", thay đổi càng sớm càng cứu được mình

Cứ tưởng tắm là việc hết sức đơn giản nhưng hoá ra tắm sai cách, sai thời điểm cũng có thể cướp đi tính mạng của chúng ta bất kì lúc nào.

Tắm là việc chúng ta làm hàng ngày. Cứ tưởng đó là việc quá đỗi bình thường nhưng hoá ra lại có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ nếu không làm đúng. Đừng coi thường việc nhỏ là tắm bởi muốn tắm đúng cũng cần có nhiều kiến thức. Nhất là thời điểm hiện tại đang là mùa đông, một số người cao tuổi rất dễ xảy ra một số tai nạn nếu không cẩn thận khi tắm.

Một số thói quen khi tắm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn là gì?

1. Tắm với nước có nhiệt độ nước quá cao

Nhiều người thích tắm nước quá nóng, đặc biệt là khi thời tiết lạnh, bởi tắm nước nóng có thể khiến toàn bộ cơ thể nóng lên. Nhưng thực tế cách tắm này rất sai lầm. Nếu nhiệt độ nước quá cao khi tắm sẽ khiến mạch máu bị giãn ra. Một số người bị huyết áp thấp trong tình trạng này rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến tình trạng máu cung cấp cho não không đủ gây ra các triệu chứng như đột quỵ.

Đi tắm trong 5 tình trạng này tức là bạn đang chủ động làm hại phổi,
 

2. Tắm ngay sau khi ngủ dậy

Buổi sáng ngủ dậy, nhiều người chọn cách đi tắm. Tắm ngay sau khi thức dậy có thể làm cho cả người tràn đầy sinh lực và kích thích não bộ. Tuy nhiên, đây lại là hành động không tốt cho sức khỏe, dễ gây chóng mặt, thậm chí có thể bị hạ đường huyết.

Lời khuyên cho bạn là sau khi ngủ dậy nên vận động nhẹ nhàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn uống đầy đủ và tắm rửa khi cơ thể và tinh thần đã phục hồi.

3. Tắm ngay khi bạn vừa ăn no

Mùa hè nóng nực, ăn xong thấy mồ hôi nhễ nhại, tắm lúc này sẽ dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi ăn, một lượng lớn máu trong cơ thể chúng ta dồn xuống dạ dày, việc tắm lúc này sẽ khiến các mạch máu trong toàn bộ cơ thể giãn ra, điều này sẽ làm tăng lượng máu lưu thông trên da và cơ, gây ảnh hưởng lớn đến tiêu hóa. Tắm ở thời điểm này rất dễ khiến bạn bị khó tiêu và gặp các triệu chứng khó chịu khác.

Đi tắm trong 5 tình trạng này tức là bạn đang chủ động làm hại phổi,
 

4. Tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, các mao mạch trên cơ thể chúng ta vẫn mở. Nếu tắm ngay vào thời điểm này sẽ khiến khí lạnh xâm nhập, dễ gây ẩm mốc xâm nhập vào cơ thể, rất bất lợi cho sức khỏe.

Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi cho cơ thể điều hoà lại thân nhiệt sau khi tập thể dục rồi mới bắt đầu đi tắm.

5. Tắm quá khuya

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều người không may bị ảnh hưởng sức khoẻ do tắm đêm hay tắm quá khuya, nhẹ thì cảm lạnh, viêm phổi, nặng thì đột quỵ, tử vong.

Thực tế, đêm là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. Nếu bạn thường xuyên tắm khuya, nhất là lại tắm nước lạnh vô tình sẽ khiến cơ thể mất nhiệt quá mức. Với những người có hệ miễn dịch yếu, việc tắm khuya rất dễ dẫn đến bị cảm lạnh, viêm phổi. Nghiêm trọng hơn, một số người còn phải đối mặt với sốt siêu vi, thậm chí là tình trạng nhiễm trùng phổi. Khi phổi bị suy yếu sẽ dẫn đến mất sức đề kháng, có thể gây tử vong hoặc dẫn đến ung thư, đột quỵ.

Đi tắm trong 5 tình trạng này tức là bạn đang chủ động làm hại phổi,
 

Nên tắm thế nào để đảm bảo sức khoẻ?

Sau khi hiểu một số sai lầm khi tắm, chúng ta hãy hiểu chúng ta nên tắm như thế nào là đúng trong cuộc sống.

Trong trường hợp bình thường, nên để nhiệt độ của nước trong bồn tắm bằng nhiệt độ cơ thể người, thích hợp nhất là từ 35 đến 37 độ.

  • Tắm đêm rất nguy hiểm, nhưng nếu bạn buộc phải tắm hãy lưu ý 6 điều sauĐọc ngay

Khi tắm, bạn lưu ý không nên kỳ cọ quá nhiều. Thực chất, da của chúng ta không có nhiều bụi bẩn như vậy. Nhiều người thường chà xát mạnh cơ thể mỗi khi tắm, điều này có khả năng làm cọ xát các hàng rào bảo vệ như lớp sừng và màng lipid trên da, khiến da chúng ta khi tiếp xúc với các kích thích bên ngoài sẽ không có khả năng bảo vệ. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe làn da bởi như vậy là tạo ra các bất lợi khiến vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập qua da. Mỗi lần tắm rửa nên nhẹ nhàng cọ rửa là đủ.

Ngoài ra, nếu bạn tắm vào buổi sáng thì nên tắm sau bữa ăn khoảng 30 phút. Nếu bạn muốn tắm trước khi đi ngủ vào buổi tối thì nên tắm trước khi đi ngủ 2 tiếng, vì vừa tắm xong thân nhiệt sẽ tăng cao, không tốt cho việc đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ của chúng ta thường đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống, và rất khó để đi vào giấc ngủ ngay sau khi tắm.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/di-tam-trong-5-tinh-trang-nay-tuc-la-ban-dang-chu-dong-lam-hai-phoi-giam-tuoi-tho-thay-doi-cang-som-cang-cuu-duoc-minh-162221201222531777.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang