Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nạp đủ chất xơ

(lamchame.vn) - Người trưởng thành cần khoảng 20-30 gram chất xơ/ngày . Hiện nay, người ta đang tiêu thụ quá nhiều các loại thức ăn chế biến sẵn mà thiếu hụt quá trầm trọng các chất xơ. 

Người trưởng thành cần khoảng 20-30 gram chất xơ/ngày nhưng bạn có biết rằng một người Mỹ trung bình mỗi ngày chỉ nạp được khoảng một nửa con số đó. Hiện nay, người ta đang tiêu thụ quá nhiều các loại thức ăn chế biến sẵn mà thiếu hụt quá trầm trọng các chất xơ.

Dưới đây là những điều xảy ra nếu bạn không có đủ chất xơ.

Bạn sẽ không thể đại tiện được

Đây không phải là một việc quá gây ngạc nhiên bởi khi xem bất kỳ một quảng cáo nào về các thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ trên tivi thì bạn cũng sẽ để ý đến công dụng “giúp tiêu hóa tốt hơn”. Bình thường, chất xơ không được cơ thể tiêu hóa sẽ làm tăng khối lượng phân và giúp đẩy các chất cặn bã trong ruột ra ngoài dễ dàng hơn. Do vậy nếu bạn không cung cấp đủ chất xơ, hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu có những phản ứng khó chịu (chứng táo bón có thể dẫn đến sa trực tràng gây bệnh trĩ).

Bạn có thể sử dụng những thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ tuy nhiên tốt nhất là nên cung cấp đủ chất xơ từ những thực phẩm bạn nạp vào cơ thể.

Bạn sẽ luôn cảm thấy đói

Một chế độ ăn ít chất xơ – ngay cả khi giàu protein – có thể khiến bạn có cảm giác đói suốt ngày. Chất xơ giáng hóa chậm hơn hẳn các dưỡng chất khác, do vậy nó sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng càng ăn nhiều chất xơ, nguy cơ mắc bệnh cholesterol máu cao càng giảm. Lý giải cho việc này, các chuyên gia cho rằng chất xơ không được tiêu hóa trong cơ thể và cholesterol sẽ bám vào nó khi nó đi qua hệ tiêu hóa của bạn. Phức hợp cholesterol-chất xơ sau đó sẽ được thải ra ngoài cơ thể khi đi vệ sinh.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người tăng cường ăn nhiều chất xơ sẽ ít có nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. Như vậy, chất xơ không chỉ giúp giảm cân (do khả năng giữ cho bạn cảm giác no lâu) mà còn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Đường huyết sẽ khó kiểm soát

Nếu bạn ăn vào những thực phẩm có khả năng chuyển hóa nhanh – bánh ngọt hay kẹo – bạn có thể có cảm giác tràn trề năng lượng ban đầu nhưng sau đó sẽ lại cảm thấy vô cùng tệ hại. Nguyên nhân là do những thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao, ít chất xơ có thể làm mức đường huyết tăng vọt nhưng cũng nhanh chóng hạ thấp.

Theo Đại học y tế công cộng Harvard, quá trình tăng giảm không ổn định của đường huyết sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, có những nghiên cứu trên quy mô lớn đã chứng minh rằng những người ăn chế độ ít chất xơ, nhiều glucose sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao gấp hai lần những đối tượng tiêu thụ nhiều chất xơ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang