Đôi khi, những định kiến về giới trong đồ chơi mang lại cho những bé trai, bé gái một cảm giác sợ hãi

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những định kiến này không tốt cho trẻ em và cha mẹ của chúng.

Thành kiến về giới đã ăn sâu trên toàn cầu 

Dạo gần đây, một khảo sát nhỏ về việc chơi trò chơi của tất cả các em bé trên toàn cầu đã diễn ra bởi Lego và đã nhận lại một kết quả vô cùng ngạc nhiên rằng: "Vẫn còn rất nhiều bố mẹ có thái độ không bình đẳng giữa đồ chơi với giới tính của các con".

70% trẻ em trai được khảo sát thấy sợ sẽ bị chế giễu nếu chơi với các món đồ được mô tả là "đồ chơi của trẻ em gái". Madeline Di Nonno, giám đốc điều hành của Viện Geena Davis về Giới, người thực hiện nghiên cứu cho biết: "Các bậc cha mẹ lo lắng rằng con trai của họ sẽ bị trêu chọc hơn con gái của họ vì chơi đồ có liên quan đến giới tính khác".

Di Nonno cho biết: "Đó cũng có thể giải thích vì sao mà các hành vi liên quan đến nam giới được đánh giá cao trong xã hội". Cho đến khi xã hội nhận ra rằng các hành vi và hoạt động thường gắn với phụ nữ là có giá trị hoặc quan trọng, thì cha mẹ và con cái sẽ có xu hướng đón nhận việc các trẻ em nam hành xử tương tự.

Bé trai không chơi búp bê và bé gái không chơi lego vì sợ bị chế giễu: Sự không bình đẳng giữa đồ chơi với giới tính của các con - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng cha mẹ vẫn khuyến khích con trai chơi thể thao hoặc các hoạt động Stem, trong khi con gái được cho khiêu vũ (con gái có khả năng được khuyến khích trong các hoạt động này gấp 5 lần so với con trai hoặc làm bánh (gấp 3 lần).

Geena Davis, diễn viên và nhà hoạt động từng đoạt giải Oscar, người đã thành lập viện nghiên cứu vào năm 2004 để chống lại định kiến giới tiêu cực và thúc đẩy hòa nhập, cho biết: "Những biểu hiện này nhấn mạnh thành kiến về giới đã ăn sâu trên toàn cầu như thế nào".

Giáo sư Gina Rippon, một nhà sinh học thần kinh và là tác giả của The Gender Brain, cho biết: "Có sự bất đối xứng giữa hai giới với nhau. Các bố mẹ thường khuyến khích các cô gái chơi với đồ chơi của con trai nhưng không phải ngược lại".

Đây là một vấn đề! Vì đồ chơi cung cấp một cơ hội giáo dục tuyệt vời - cô nói. "Vì vậy, nếu con gái không chơi Lego hoặc các đồ chơi xây dựng khác, chúng sẽ không phát triển các kỹ năng tưởng tượng về không gian sẽ giúp ích cho chúng trong cuộc sống sau này. Nếu những con búp bê được chơi bởi các bé gái mà không phải các bé trai, thì các bé trai đang bỏ lỡ các kỹ năng nuôi dưỡng".

Sự thay đổi quan điểm trong đồ chơi dành cho bé trai và bé gái

Chiến dịch Let Toys Be Toys được phát động vào năm 2012 tại Vương quốc Anh nhằm gây áp lực lên các thương hiệu dành cho trẻ em phải mở rộng hoạt động tiếp thị và bao gồm cả hai giới tính, để không một bé trai hay bé gái nào nghĩ rằng mình đang chơi với đồ chơi không phải dành cho mình. Nhưng tiến độ khá chậm.

Theo một báo cáo 2020 của Hiệp hội Fawcett cho thấy sự phân biệt đồ chơi theo giới tính đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở những người trẻ tuổi và hạn chế sự lựa chọn nghề nghiệp trong nhận thức của mọi người.

Vấn đề này cũng cần được giải quyết đối với ba mẹ. Viện Geena Davis phát hiện ra rằng các cha mẹ của cả hai giới đều đánh giá nam giới là sáng tạo hơn, có khả năng nghĩ các nhà khoa học và vận động viên là nam giới hơn nữ giới gấp sáu lần và nhiều hơn tám lần khi các kỹ sư là nam giới.

Bé trai không chơi búp bê và bé gái không chơi lego vì sợ bị chế giễu: Sự không bình đẳng giữa đồ chơi với giới tính của các con - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Goldin cho biết Lego không còn dán nhãn bất kỳ sản phẩm nào của mình là dành cho trẻ em gái hoặc hoặc "dành cho trẻ em trai". Trên Lego.com, người tiêu dùng không thể tìm kiếm sản phẩm theo giới tính. Thay vào đó, trang web cung cấp các chủ đề mà nó gọi là "niềm đam mê".

Goldin cho biết: "Chúng tôi đang thử nghiệm mọi thứ trên trẻ em trai và trẻ em gái, và bao gồm nhiều hình mẫu phụ nữ hơn. Lego Con gần đây giới thiệu các nhà thiết kế nữ nói về công việc họ đã làm, trong khi chiến dịch Lego’s Rebuild the World tập trung vào các bé gái.

Công việc của chúng tôi bây giờ là khuyến khích những chàng trai và cô gái muốn chơi với những bộ có thể được coi là "không dành cho họ".

Các bậc phụ huynh nghĩ gì?

Rõ ràng hiện nay quan niệm về đồ chơi của bé trai và bé gái vẫn tồn tại như một lẽ dĩ nhiên trong cuộc sống của chúng ta. Trong khi các bé trai được bố mẹ hướng dẫn các trò mạnh mẽ và quyết đoán như xếp hình, lắp ghép, ô tô, phi tiêu... thì bé gái sẽ chơi búp bê, nấu ăn, trang điểm...

Tuy nhiên, một số phụ huynh cho biết họ cảm thấy rằng có một số đồ chơi vẫn có thể chơi chung cho 2 giới tính. Cụ thể như bé trai hoàn toàn có thể chơi nấu ăn, bác sĩ, còn bé gái thử thách bản thân với xếp hình, cứu hỏa... Mỗi trò chơi được tạo ra đều dạy bé những kĩ năng nhất định, và việc được tiếp xúc với các loại đồ chơi sẽ giúp ích cho sự phát triển kỹ năng và trí tuệ của các bé.

Bởi vậy hiện nay, xu hướng đồ chơi chung cho 2 giới với các màu sắc trang nhã ngày càng có nhiều. Tuy nhiên không thể phủ nhận, bé trai và bé gái vẫn nên có những món đồ chơi riêng với màu sắc dành cho các bé. 

(Tổng hợp)

 
 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/be-trai-khong-choi-bup-be-be-gai-khong-choi-lego-nhung-dinh-kien-ve-gioi-tinh-trong-do-choi-co-the-bo-lo-ky-nang-phat-trien-cua-tre-222022171193246388.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang