Đôi mắt nói gì về sức khỏe của bạn?

(lamchame.vn) - Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn mỗi người mà còn thể hiện tình trạng sức khỏe, có thể “tố cáo” chủ nhân mắc các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường hoặc cholesterol cao.

Dưới đây, bác sĩ Natasha Herz - người phát ngôn lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Mỹ - sẽ cho biết những điều đôi mắt tiểu lộ về sức khỏe của mỗi người:

Mắt khô rát tố cáo cơ thể bị thiếu vitamin A

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy đôi mắt khô rát như đi sa mạc, đây có thể là dấu hiệu giảm sản xuất nước mắt. Tình trạng khô mắt xảy ra khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ nước mắt bôi trơn.

Theo Medical News Today, khô mắt có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin A. Do đó, nếu có dấu hiệu này, hãy bổ sung vitamin A trước khi đến bác sĩ.

Mắt khô có thể do thiếu Vitamin A

Chảy nước mắt sống: Tắt tuyến lệ

Đột nhiên bạn chảy nước mắt sống không lý do, có khả năng bạn bị tắt tuyến lệ. Do một bên tuyến lệ bị tắt, ngăn nước mắt chảy ra như bình thường, nên khiến mắt khó chịu, càng chảy nước mắt nhiều hơn.

Theo Mayo Clinic, tắt tuyến lệ xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh, mặc dù người lớn cũng có thể mắc chứng này. Thường các chấn thương não, khối u và nhiễm trùng có thể khiến tuyến lệ bị chắn. Do đó, mọi người phải đến bác sĩ nhãn khoa kiểm tra kỹ lưỡng khi có dấu hiệu này.

Mắt sưng, nổi gân đỏ: Có thể bị bệnh lây qua đường tình dục

Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm sưng và phá hủy mô mắt, đặc biệt ở lớp giữa chứa nhiều mạch máu. Tình trạng sưng đỏ này có thể dấu hiệu của nhiều bệnh từ nhiễm trùng đến bệnh lây qua đường tình dục, như AIDS. Theo WebMD , những người bị AIDS có thể bị viêm màng bồ đào, cũng như mờ mắt, đau mắt, đỏ và nhạy cảm với ánh sáng.

Đốm trắng trên giác mạc: Có thể bị nhiễm trùng

Bạn có đeo kính áp tròng thay kính thường? Nếu có, hãy cảnh giác với những đốm trắng trên giác mạc (trước nhãn cầu). Chứng này thường gặp ở những người đeo kính áp tròng" và có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng giác mạc.

Máy mắt: Bạn đang quá căng thẳng

Căng thẳng có thể biểu hiện theo nhiều cách, một trong số đó là máy mắt. Mắt giật liên hồi là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi và cần kiểm soát mức độ stress bản thân.

Căng thẳng có thể gây ra máy mắt

Mắt lờ mờ: Bạn có thể bị tiểu đường.

Khi nhìn thấy mọi vật mờ đi, nhiều khả năng mắt bạn cần đeo kính. Tuy nhiên, đôi lúc đây cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, thậm chí tiểu đường.

Trên thực tế, một nghiên cứu vào tháng 8-2014 cho thấy 73% bệnh nhân tiểu đường được lấy mẫu cho biết họ có dấu hiệu mờ mắt. Ngay cả khi chưa xét nghiệm, các bác sĩ nhãn khoa cũng có thể phát hiện bệnh tiểu đường khi khám mắt dựa trên sự bất thường ở võng mạc.

Vòng trắng quanh giác mạc: Cholesterol quá cao

Nếu bạn nhận thấy một vòng trắng hình thành xung quanh cung giác mạc, có lẽ đã đến lúc bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa cũng như bác sĩ đa khoa để kiểm tra. Mặc dù sự thay đổi màu sắc đặc biệt này thường là dấu hiệu lão hóa, nhưng các chuyên gia cho biết nó cũng có thể là dấu hiệu của chứng cholesterol cao, nghĩa là tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Mắt sưng đỏ: Huyết áp cao

Ngoài việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, huyết áp cao không được điều trị cũng có thể làm hỏng các mạch máu trong võng mạc, được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp.

Mắt khô, ngứa: Dễ bị dị ứng.

Nếu đôi mắt bạn siêu khô và vùng da xung quanh trông hơi sờn mòn, có thể là do bạn đã dụi mắt quá thường xuyên.

Chà mắt mạnh hoặc thường xuyên có thể khiến mí mắt chảy xệ, gây ra nhiều vết chân chim. Một trong những thủ phạm phổ biến nhất của chứng ngứa mắt chính là dị ứng theo mùa.

Vết sưng lòng trắng: Tiếp xúc ánh nắng quá nhiều

Một số người xuất hiện một mảng màu vàng hoặc vết sưng ở lòng trắng. Một tỉ lệ nhỏ trong số này là dấu hiệu tiền ung thư, nhưng thường thì do tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá nhiều, bị ảnh hưởng bởi tia cực tím. Hãy nói chuyện với các bác sĩ nhãn khoa để được tư vẫn hạn chế sự xuất hiện của những đám “mây” trong mắt này.

Nhìn thấy đốm nhỏ: Võng mạc gặp nguy

Đôi khi bạn biết những đốm nhỏ di chuyển xung quanh tầm nhìn? Chúng được gọi là phao mắt. Các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng đột ngột số lượng phao mà bạn nhìn thấy có thể là dấu hiệu của rách hoặc bong võng mạc.

Đốm nhỏ có thể nguy hiểm cho mắt

Vàng mắt: Có thể viêm gan

Nếu lòng trắng mắt vàng như màu giấy cũ, đây có thể là dấu hiệu bệnh vàng da do dư thừa bilirubin - một hợp chất màu vàng hình thành từ sự phá vỡ các tế bào hồng cầu trong máu. Nếu gan không thể lọc các tế bào, bilirubin có thể tích tụ và khiến mắt, da chuyển sang màu vàng.

Ở người lớn, vàng mắt liên quan đến bệnh viêm gan, xơ gan do rượu bia, tắc ống dẫn mật do sỏi mật, ung thư mật.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang