Đối phó với chứng rối loạn tiêu hóa sau Tết

(lamchame.vn) - Những bữa cỗ nhiều dầu mỡ, ít chất xơ kèm theo đó là tình trạng lạm dụng nước ngọt, đồ uống có gas hay rượu bia ngày Tết đã khiến nhiều người bị rối loạn tiêu hóa sau Tết. Đối phó với chứng này cũng không hề khó như bạn nghĩ.

Rối loạn tiêu hóa sau Tết là tình trạng chung của không riêng độ tuổi nào. Kể cả những người vốn rất khỏe mạnh, ăn uống tốt vẫn có thể mắc. Để đối phó với điều này bạn cần làm những biện pháp sau:

Nên ăn thức ăn lỏng

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Nguyên trưởng khoa Vi chất, Viện dinh dưỡng Quốc Gia thì quá  trình lên men của thực phẩm sẽ sinh ra ợ hơi, ợ chua làm khó tiêu, rối loạn tiêu hóa cho nhiều người trong những ngày sau Tết. Để thoát khỏi điều này hãy điều chỉnh lại chế độ ăn, theo đó hãy ưu tiên những đồ ăn dạng lỏng, dễ tiêu. Có thể ăn cháo thay cơm , nên lựa chọn cháo thực vật thay vì cháo thịt như các loại : cháo đậu xanh, cháo trắng, cháo tía tô… sẽ giúp bạn nhẹ bụng hơn.

Cháo đậu xanh giúp trị chứng rối loạn tiêu hóa sau Tết hiệu quả

Trong đó, chuyên gia Ninh đặc biệt lưu ý mọi người nên chọn cháo đậu xanh vì đậu xanh vốn là vị thuốc giải ngộ độc thức ăn rất hiệu quả. Hơn nữa món ăn này cũng giàu chất xơ giúp dễ tiêu hóa.

Nước gừng tươi

Sau Tết bạn có thể tìm đến những loại nước uống giúp hệ tiêu hóa nhẹ nhõm hơn. Những loại nước như nước gừng tươi, tỏi nướng hoặc thực phẩm bổ sung nước lô hội có thể uống trước và sau khi ăn đều có tác dụng tốt.

Đừng lo ngại rằng gừng làm bạn nóng và ợ hơi bởi gừng  có chứa enzyme tiêu hóa giúp phá vỡ protein hiệu quả. Một ly nước gừng ép uống trong hoặc sau bữa ăn sẽ kích thích được nước bọt, mật, dạ dày hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra bạn cũng lưu ý nên hạn chế những món ăn nhiều muối sẽ làm cho tình trạng đầy hơi sẽ càng tăng thêm. Tuyệt đối tránh xa những  đồ uống có ga có chứa rất nhiều khí carbon dioxide – những khí này chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đầy bụng và ợ hơi liên tục cho bạn. Có thể bổ sung thêm các loại canh chua trong bữa ăn, ăn nhiều rau xanh và sử dụng thêm sữa chua, men tiêu hóa để giảm tải áp lực cho hệ tiêu hóa sau những ngày Tết.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang