Sau tết, đừng vì tiếc của mà ăn cố những món đồ sau kẻo rước họa vào thân

(lamchame.vn) - 3 ngày Tết nhiều gia đình chưa thể tiêu thụ được hết nguồn thực phẩm dự trữ trước đó. Sau Tết dù có nhiều món đồ đã bị nấm, mốc nhưng với tâm lý tiếc của, đầu năm không muốn đổ đi nên vẫn cố ăn. Trong khi đó chúng lại rất nguy hiểm với tính mạng của bạn và người thân.

Một trong những món đồ dễ thấy bị mốc nhất trong những ngày Tết đó là bánh chưng. Nhiều bà nội trợ nghĩ rằng chỉ cần cắn bỏ phần mốc, luộc hoặc rán lại phần bánh chưng đó là có thể ăn được. Nhưng thực tế, độc tố nấm vẫn nằm sâu bên trong bánh mà chúng ta không thể quan sát bằng mắt thường và cũng không có cách nào có thể loại bỏ được. Chúng có thể sẽ gây ra ung thư gan và dạ dày.

Ngoài bánh chưng thì rau củ quả cũng là loại thực phẩm dễ bị mốc, nhất là trong thời tiết nắng ấm như năm nay. Trong số các loại nấm tự nhiên, loại nấm có chứa Aflatoxin cực độc cho gan, chúng xuất hiện nhiều ở rau củ quả. Chúng không bị phân hủy hay loại bỏ kể cả khi đun nấu ở nhiệt độ cao. Các bà nội trợ nên hiểu rằng nhiệt độ chỉ có thể tiêu diệt được vi khuẩn nhưng độc tố nấm không thể tiêu diệt được. Độc tố nấm khi vào cơ thể nó chỉ bị đào thải 1 phần, phần còn lại sẽ tích lũy trong cơ thể .Tới một liều lượng nhất định nào đó nó làm rối loạn quá trình trao đổi chất, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thực phẩm bị nấm mốc chỉ rước hại vào thân nếu bạn cố sử dụng

Những loại gia vị như hành – tỏi cũng có khi bị mọc mầm nếu bạn chưa sử dụng hết, lúc này tuyệt đối không nên ăn bởi các sản phẩm đã mọc mầm sẽ sinh ra một hợp chất độc gây hại cho cơ thể. Nguyên nhân mọc mầm của hành tỏi thường là do bị nhiễm ẩm trong môi trường. Tốt nhất hãy mang đi trồng để đợi thu hoạch rồi ăn bạn nhé. Nếu cố ăn chỉ rước hại vào thân mà thôi.

Những loại ngũ cốc như đỗ - đậu – lạc – thậm chí là các loại gạo cũng tương tự như vậy. Nếu bị ẩm mốc, tuyệt đối không sử dụng kể cả khi đã ngâm – phơi hay sấy. Bởi nấm mốc này đã ngấm sâu vào hạt không dễ loại bỏ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang