Những đứa trẻ được hòa hợp một cách tinh tế vào những khoảng trống giữa những gì người lớn nói và những gì người lớn làm.
Nếu bạn khảo sát cha mẹ người Mỹ về những gì họ muốn cho con cái họ, hơn 90% nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là con cái họ được chăm sóc.
Điều này có ý nghĩa: Lòng tốt và sự quan tâm đối với người khác được coi là những đức tính đạo đức trong gần như mọi xã hội và mọi tôn giáo lớn.
Nhưng khi bạn hỏi những đứa trẻ, cha mẹ chúng muốn gì cho chúng thì khác, 81% nói rằng cha mẹ coi trọng thành tích và hạnh phúc hơn là việc con cái được chăm sóc thực sự.
Trong nhiều xã hội phát triển, phụ huynh giờ đây chú ý đến thành tích và hạnh phúc cá nhân hơn bất cứ điều gì khác.
Chúng ta ca ngợi lòng tốt và sự quan tâm, nhưng chúng ta không thực sự cho trẻ em thấy rằng những đặc điểm này được coi trọng thực sự.
Một phân tích nghiêm ngặt về các cuộc khảo sát hàng năm của sinh viên đại học Mỹ cho thấy sự sụt giảm đáng kể từ năm 1979 đến năm 2009 trong sự đồng cảm và tưởng tượng về quan điểm của người khác.
Trong khoảng thời gian này, học sinh ngày càng ít cảm thấy lo lắng cho những người kém may mắn hơn mình và ít bận tâm hơn khi thấy người khác bị đối xử bất công.
Nếu xã hội hiện nay, nếu chúng ta thực sự quan tâm đến nhau ít hơn, điều đáng trách nằm ở những giá trị mà những người làm cha mẹ đã nâng cao.
Thực tế, nhiều phụ huynh quá tập trung vào thành tích đến nỗi họ không nuôi dưỡng lòng tốt.
Họ dường như coi con cái là một giải thưởng, huy hiệu danh dự cá nhân và những đứa con thất bại như một sự phản ánh tiêu cực về cách nuôi dạy con cái của chính họ.
Trẻ em, với sự nhạy cảm có thể nhận thấy tất cả điều này. Những đứa trẻ nhìn thấy bạn bè được khen ngợi chủ yếu cho điểm số, thành tích trong học tập mà không phải vì sự tử tế, lòng tốt hay tính cách mà chúng thể hiện.
Nhiều trẻ em coi việc thể hiện lòng tốt là một "nhiệm vụ" hơn là một sự lựa chọn nên làm. Các thí nghiệm cho thấy rằng khi những đứa trẻ được lựa chọn chia sẻ thay vì bị ép buộc, chúng sẽ có khả năng cư xử tử tế và hào phóng gấp đôi sau đó.
Và khi trẻ em được khen ngợi và công nhận giúp đỡ, chúng có nhiều khả năng giúp đỡ người khác nhiều lần nữa.
Trên thực tế, dạy trẻ quan tâm đến người khác có thể là cách tốt nhất để chuẩn bị cho chúng một cuộc sống thành công và trọn vẹn.
Nhiều nghiên cứu chứng minh, những đứa trẻ mẫu giáo giúp đỡ người khác cuối cùng sẽ thành đạt và kiếm được nhiều tiền hơn hơn những người chỉ biết nhận lại. Học sinh cấp hai giúp đỡ, hợp tác và chia sẻ với bạn bè cũng vượt trội so với các bạn.
Và những học sinh cấp 3 tin rằng cha mẹ đánh giá cao sự hữu ích, tôn trọng và tử tế hơn thành tích học tập xuất sắc, thường theo học một trường đại học tốt và có một sự nghiệp thành công hơn...
Tất nhiên, chúng ta nên khuyến khích trẻ em cố gắng hết sức và tự hào và vui mừng về thành quả của mình, nhưng lòng tốt phải là sự hy sinh cá nhân.
Kết quả thành công nhất của việc nuôi dạy con cái thực sự không phải là những gì con bạn đạt được, mà là chúng trở thành ai và cách chúng đối xử với người khác.
Nếu bạn dạy chúng trở nên tử tế, bạn không chỉ thiết lập cho con bạn thành công mà còn giúp đỡ cả những đứa trẻ xung quanh con bạn.
Theo The Atlantic
Theo Tri Thức Trẻ
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.