Đừng coi thường nếu nhau thai xuất hiện chấm đen bí ẩn

(lamchame.vn) - Không có bất cứ tế bào thần kinh nào, không nằm dưới dự kiểm soát trực tiếp của tủy sống hay não nhưng đối với thai nhi, nhau thai được ví quan trọng như gan con người. Mới đây các nhà khoa học thuộc Đại học Queen Mary London (Anh)  đã cảnh báo nếu xuất hiện những chấm đen ở nhau thai thì thai phụ cần cẩn thận. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy em bé đang phát triển không bình thường.

Các nhà nhà khoa học đã  khảo sát 3.500 đại thực bào trên nhau thai của 5 thai phụ ở Anh sống nơi ô nhiễm và phát hiện ra có 60 tế bào chứa 72 chấm đen cực nhỏ. Các thai phụ này đều có lối sống lành mạnh, không hút thuốc . Những chấm đen này khiến các thai phụ có khả năng sẽ sinh non. Vậy những chấm đen này thực chất là gì? Do đâu mà có?

Đến nay, các chấm đen xuất hiện trên nhau thai chính  là các hạt bồ hóng mini - những chấm carbon có trong nhau thai. Số chấm đen chiếm tổng diện tích trung bình 0,000005 mm2 . Dù diện tích là rất nhỏ bám trên mỗi bánh nhau nhưng bấy nhiêu đã đủ gây những tác hại lớn lên trẻ sơ sinh. Nó đủ để dẫn đến chết người.Những hạt bồ hóng này xuất hiện qua quá trình tích tụ của người mẹ khi sống trong môi trường bị ô nhiễm. Những hạt ô nhiễm bị hít vào phổi có thể đi đến các bộ phận khác của cơ thể. Tích tiểu thành đại, sự ô nhiễm sẽ lan truyền từ người mẹ sang thai nhi dẫn đến những đốm đen trên bề mặt nhau thai. Trong thời gian đầu thì những đốm đen này có thể không đáng lo ngại nhưng nếu chúng xuất hiện với mật độ dày thì sẽ là mối nguy hiểm với sự chào đời của bé. Bé có nguy cơ sinh non, nhẹ cân hơn bình thường. Thậm chí với 1 số trường hợp có thể dẫn đến thai lưu nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ.

Vì những lý do này mà giám đốc điều hành Unicef mới đây lên tiếng cảnh báo về hiểm họa ô nhiễm không khí đối với trẻ sơ sinh: "Các chất ô nhiễm không chỉ gây hại cho lá phổi đang phát triển của bé, chúng còn có thể làm tổn thương vĩnh viễn bộ não đang phát triển của bé và do đó, cả tương lai phía trước". Hiện nay Hiệp hội Hô hấp Châu Âu cũng đưa ra đề xuất cần có những chính sách chặt chẽ hơn để quản lý mức độ ô nhiễm không khí, làm cho không khí sạch hơn vì đã có nhiều bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Mẹ mang thai nên dùng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của mình

Để hạn chế tình trạng chấm đen tại nhau thai mẹ nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Trong thời gian mang bầu nên hạn chế tối đa việc đi lại, sống hay làm việc tại những khu vực ô nhiễm, khói bụi. Bởi đây chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng nhau thai xuất hiện những chấm đen. Tốt nhất là mẹ bầu nên tìm những nơi thoáng đãng ,không khí trong lành, có nhiều cây xanh để tốt cho cả mẹ lẫn con. Từ đó tinh thần cũng thư thái hơn.

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang