Đừng coi tivi như một “người trông trẻ” bởi tác hại khôn lường mà bạn không ngờ tới

(lamchame.vn) - Nghiên cứu của các chuyên gia, nhà tâm lý học cho thấy cho trẻ xem tivi quá sớm sẽ gây ra một loạt các tác hại xấu cho sức khoẻ của bé, đặc biệt là gây tổn thương cho não.

Nhiều ông bố bà mẹ thường coi tivi như là một “người trông trẻ”. Họ bật tivi cho các bé xem để có thời gian làm các công việc trong gia đình. Tuy nhiên, điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ của trẻ. Bộ não của trẻ dưới 2 tuổi rất nhạy cảm. Các kết nối thần kinh vẫn đang còn phát triển về chất lượng và kích cỡ. Do tính nhạy cảm này mà bé cần rất nhiều các hoạt động giao tiếp để có thể kích thích sự phát triển. Vậy có nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi không?
 

 

Nghiên cứu của các chuyên gia, nhà tâm lý học cho thấy cho trẻ xem tivi quá sớm sẽ gây ra một loạt các tác hại xấu cho sức khoẻ của bé, đặc biệt là gây tổn thương cho não. Đối với trẻ, xem tivi là một hành vi tiếp thu thụ động, sẽ gây cản trở cho việc tiếp xúc với thế giới thật xung quanh, làm hạn chế khả năng tưởng tượng của bé. Bên cạnh đó, việc xem tivi sẽ khiến trẻ ngủ không yên giấc, cơ thể chậm phát triển.

Vì vậy, các bậc làm cha mẹ được khuyên rằng, không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi khi mà hãy cho trẻ vui chơi, hoạt động bên ngoài nhiều hơn.

Vì sao không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem ti vi?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng việc cho trẻ xem tivi, tiếp xúc, sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng ngày càng nhiều đang trở thành nguyên nhân làm tổn hại sức khỏe của trẻ.

Các nhà tâm lý học hàng đầu của Anh đã chỉ ra được một vài “tác dụng phụ” có hại khi để trẻ dưới 2 tuổi xem tivi như:

- Ảnh hưởng tới tính cách và giao tiếp: Khi xem tivi, việc tiếp nhận hình ảnh thông qua truyền hình sẽ khiến trẻ không có nhận thức đúng - sai về cuộc sống thực tế, trẻ cũng bị chìm trong thế giới ảo như người lớn quá đam mê mạng xã hội vậy. Hơn nữa, những hình ảnh, ánh sáng liên tục từ màn hình tivi sẽ khiến bé bị căng thẳng, sinh ra cáu kỉnh và kém hòa đồng với mọi người xung quanh!

Xem tivi là sự tiếp nhận thông tin một chiều, không có tương tác nên khiến trẻ không tích lũy được ngôn ngữ, cách hành xử trong giao tiếp. Bé trở nên thụ động và kém nhanh nhẹn hơn so với những trẻ ít xem tivi và được tham gia các hoạt động ngoài trời.

- Ảnh hưởng não bộ và hệ thần kinh: Trước 2 tuổi, não của trẻ mới chỉ phát triển được khoảng 70%. Giai đoạn này, nếu trẻ thường xuyên xem tivi thì não sẽ bị ức chế và không phát triển được. Lí do là vì, việc xem tivi và việc đọc rất khác nhau. Khi đọc, trẻ phải vận động não kết hợp với trí tưởng tưởng còn khi xem truyền hình, trẻ chỉ tiếp nhận thông tin và não thì không có thời gian để suy nghĩ. Vì thế, nếu xem tivi thường xuyên, não sẽ bị chứng "lười vận động", lâu dần dẫn đến tình trạng chậm phát triển.

- Trẻ ngủ không ngon giấc: Ở giai đoạn dưới 2 tuổi, trẻ cần có nhiều thời gian để ngủ. Việc ngủ đủ giấc giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn. Hơn nữa, trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin, chất này không những đảm bảo cho trẻ có giấc ngủ ngon mà nó còn kích thích não trẻ phát triển.

Khi trẻ thường xuyên xem tivi, cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ. Chính vì vậy, người lớn nên khuyến khích con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí hơn là để con ngồi trước tivi quá lâu.

- Trẻ dễ bị trầm cảm: Nhiều bậc cha mẹ thường bận rộn với công việc nên không có thời gian chơi với con, vì thế họ để trẻ ngồi xem tivi hàng giờ và nghĩ rằng làm như vậy con sẽ không cô đơn. Đây là một sai lầm, bởi lẽ trẻ ngồi xem tivi quá nhiều sẽ mất đi cơ hội để giao tiếp với bạn bè cùng tuổi.

- Dễ bị bệnh tim mạch: Nghiên cứu của trường Đại học Sydney, Australia đã chứng minh rằng những đứa trẻ thường xuyên xem tivi thì khi lớn lên chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những đứa trẻ khác.

Lời khuyên dành cho cha mẹ khi cho con xem tivi

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng người lớn không nên để tivi trong phòng ngủ, tránh tạo thói quen vừa nằm vừa xem tivi cho trẻ. Trong bữa ăn, cũng không nên dùng tivi để “dụ” bé ăn. Bạn có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện, khuyến khích trẻ dùng ngôn từ của mình để kể lại và cùng trẻ phân tích câu chuyện. Đây là cách giúp trẻ phát triển trí não và đặc biệt có lợi cho trẻ.

- Cha mẹ nên lập thời khoá biểu xem tivi hàng ngày của trẻ

Hãy cho trẻ biết chúng sẽ được xem TV vào những giờ nào và trong thời gian bao lâu để trẻ hình thành thói quen thường xuyên và tự giác. Hãy cho trẻ hiểu rằng, ngoài xem TV, trẻ còn phải dành nhiều thời gian cho công việc chính là học tập và trẻ không được phép bỏ bê việc học hành. Cha mẹ cần quản lý chặt chẽ việc xem TV của con, chỉ cho con xem TV sau khi đã hoàn thành các bài tập về nhà. Cũng đôi khi, cha mẹ có thể coi việc xem TV như một phần thưởng để khuyến khích trẻ ngoan hoặc có thành tích học tập xuất sắc...

- Bố mẹ hãy dành thời gian xem tivi cùng con

 

 

Có thể rất bận rộn nhưng những lúc rảnh rỗi hoặc tuổi tối ở nhà cha mẹ nên dành chút thời gian để xem tivi cùng trẻ. Trong lúc xem có thể trò chuyện các vấn đề về xã hội, trường lớp để hiểu con hơn. Hãy cùng con đánh giá, nhận xét về một vấn đề nào đó trên TV. Bố mẹ cũng có thể kiểm tra những kiến thức phổ thông của con từ các chương trình giáo dục dành cho trẻ em. Nếu con thắc mắc về những vấn đề chưa hiểu, cha mẹ có thể giải thích luôn cho con.

- Lựa chọn các kênh truyền hình phù hợp với trẻ: Việc chọn lựa các kênh và chương trình truyền hình cho trẻ là rất quan trọng vì không phải chương trình nào cũng có lợi cho trẻ. Do vậy, cha mẹ nên chọn cho con những chương trình phù hợp với lứa tuổi và suy nghĩ của trẻ. Nếu gia đình có điều kiện, có thể dành riêng một phòng và một TV có cài đặt các chương trình dành cho trẻ em.

– Chỉ nên cho trẻ xem tivi 1-2 giờ/ngày: Cách tốt nhất là mỗi lần cho trẻ xem khoảng 15 phút, rải đều trong ngày, trẻ sẽ cảm giác xem vậy là đủ.

– Không nên xem tivi trước khi đi ngủ: Việc xem tivi buổi tối ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ, có thể làm trẻ khó ngủ, ngủ mơ nhiều, ác mộng… vì trẻ em thường có xu hướng hồi tưởng lại các hoạt động diễn ra trong ngày. Các hoạt động, hình ảnh càng diễn ra sát với thời gian bé ngủ sẽ có tác động mạnh hơn.

- Không nên cho trẻ ngồi xem tivi gần: Trước những hình ảnh, âm thanh hấp dẫn của các bộ phim hoạt hình, các chương trình dành cho thiếu nhi, trẻ em sẽ bị cuốn hút và tự giảm khoảng cách với tivi trong lúc xem mà không hay. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải luôn để ý và giữ trẻ ở khoảng cách an toàn giữa trẻ và tivi là cách tivi với chiều dài ít nhất là gấp 4 – 6 lần đường chéo màn hình.

Thay vì cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi, bạn nên tham gia vui chơi cùng bé như đọc sách cho bé nghe. Đặc biệt, trẻ em nào cũng thích đến nhà bạn bè, đi công viên, vườn thú. Đây là cơ hội để bạn hướng sự chú ý xem ti-vi của bé sang các hoạt động khác. Quá trình này còn bổ ích trong việc rèn ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, học tập và nhận thức của bé trước những môi trường mới

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang