Dùng dầu gội đầu có thể gây ung thư

(lamchame.vn) - Dầu gội đầu là sản phẩm thiết yếu đối với mỗi người. Nhưng sự thật là có rất nhiều tác hại từ việc sử dụng dầu gội đầu hàng ngày vì các thành phần độc hại mà nó chứa.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, dầu gội đầu thường bao gồm các thành phần như chất hoạt động bề mặt (thường gọi là chất tạo bọt, chất tẩy rửa, chất tạo huyền phù…), muối ăn, muối amoni clorua, chất tạo màu, tạo mùi và các phụ gia tạo ẩm, mượt, dưỡng tóc. Tất cả các thành phần có trong dầu gội đầu “chính hiệu” đều là những chất đã được phép sử dụng, ít hoặc hầu như không độc đối với người. Tuy nhiên, trong trường hợp sản phẩm không theo các quy định của quốc gia cũng như quốc tế thì không thể biết điều gì sẽ xảy ra cho người tiêu dùng.

 

Dưới đây là một số tác hại nghiêm trọng có thể xảy ra do sử dụng dầu gội thường xuyên:

Ung thư
Dầu gội đầu chứa Diethanolamaine (DEA) – đây là một hợp chất hữu cơ có công thức HN(CH2CH2OH)2, là hợp chất đa chức dạng lỏng, không màu, vừa là một amine bậc 2 vừa là một diol. DEA được dùng trong các sản phẩm dầu gội đầu như một chất làm ẩm và giữ ẩm.

Ngoài ra, một thành phần không thể thiếu đó là nitrite – một chất bảo quản trong dầu gội đầu. Khi hai chất hóa học này tác dụng với nhau sẽ tạo ra nitrosamine - một chất gây ung thư. Bên cạnh đó, paraben - loại hóa chất tổng hợp dùng để bảo quản trong thuốc và mỹ phẩm có trong dầu gội đầu có thể gây ung thư vú.

Tóc và các vấn đề với da đầu
Các loại hóa chất có hại như SLS có thể gây tổn hại đến các nang tóc, tóc yếu, gãy rụng. Chất tạo bọt SLS trong dầu gội có tính chất biến tính protein gây viêm và kích ứng da đầu cùng nhiều tác hại khác.

Các vấn đề về gan và thận
Không chỉ làm tăng khả năng ung thư, các hóa chất trong dầu gội đầu còn là những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận của người dùng. Việc gội đầu quá thường xuyên hoặc gội nhiều sẽ làm tăng thêm nguy cơ hóa chất xâm nhập vào cơ thể và gây hại. Để đảm bảo an toàn bạn hãy chọn mua các sản phẩm dầu gội không có những hóa chất trên, đồng thời mua sản phẩm có thương hiệu để tránh nạp hóa chất vào cơ thể.

 

Vấn đề về da
Việc gội đầu hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng các loại hóa chất chứa trong dầu gội có thể làm mất khả năng sản sinh lượng dầu tự nhiên cho da. Đặc biệt, việc thường xuyên tiếp xúc với dầu gội có thể gây phát ban, viêm da, ngứa da, đỏ da… bởi các loại hóa chất có tính tẩy mạnh có trong các sản phẩm dầu gội.

Hệ thống miễn dịch
Các thành phần độc hại trong dầu gội có thể là một mối đe dọa cho toàn bộ hệ thống miễn dịch của con người. 95% các sản phẩm dầu gội đầu đều chứa SLS và SLES gây hại cho hệ thống miễn dịch chứ không hề có tác dụng chăm sóc tóc. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như chăm sóc tóc hiệu quả, hãy cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm dầu gội và tránh các sản phẩm chứa SLS.

Vấn đề với mắt và suyễn
Các thành phần độc hại như SLS hay SLES có thể gây đục thủy tinh thể ở người lớn nếu lạm dụng các sản phẩm dầu gội hay để dầu gội dính vào mắt. Nguy hiểm hơn, gội đầu hàng ngày cho trẻ em có thể gây cản trở sự phát triển mắt khỏe mạnh và bình thường của trẻ.

Ngoài ra, hóa chất formaldehyde với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp có trong dầu gội có thể gây bỏng mũi, nóng rát mắt , bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Formaldehyde cũng có thể gây viêm da hoặc dị ứng da.

Gây vô sinh
Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, hóa chất phthalate –chất tạo mùi và làm mượt tóc được sử dụng trong sản xuất dầu gội đầu có thể gây vô sinh. Vì chất này có thể khiến nữ giới bị mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và làm giảm hàm lượng testosterone ở nam giới, giảm chất lượng tinh trùng.

Vì thế, việc sử dụng phthalate phải có những nguyên tắc nhất định, tuyệt đối không sử dụng trong các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da bởi chất này xâm nhập và thẩm thấu qua da vào cơ thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng cần chú ý những thành phần được ghi trên bao bì sản phẩm để có những lựa chọn an toàn cho bản thân và gia đình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang