Đừng để mang u xơ 2 kg vì 14 năm không khám phụ khoa như người phụ nữ này

(lamchame.vn) - Một phụ nữ mang khối u xơ nặng tới 2 kg mà không hay biết vì kể từ khi sinh con thứ hai đến nay là 14 năm chị chưa từng khám phụ khoa

Ngày 31-12-2018, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng gần 2 kg cho một nữ bệnh nhân 38 tuổi.

Từ khi sinh con thứ hai cách đây 14 năm đến nay, người phụ nữ này chưa bao giờ đến bác sĩ khám phụ khoa. Nhiều người quở sao bụng to nhưng chị vẫn không quan tâm, nghĩ do tăng cân. Tuy nhiên, 1 tháng gần đây, nữ bệnh nhân có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, đau tức bụng hạ vị, bụng to hơn như đang mang thai.

 

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết trong tử cung chị có khối u xơ khổng lồ, kích thưởng khoảng 18x20 cm, tử cung lớn bằng người có thai 5 tháng.

Các bác sĩ cho biết khối u xơ đã lớn đến mức chèn ép thần kinh, bàng quang, trực tràng, nếu chậm trễ một thời gian nữa, chị có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, xuất huyết, ung thư…

Qua trường hợp trên, có thể thấy được vai trò của việc khám sản phụ khoa định kỳ quan trọng mức nào. Việc khám phụ khoa có thể giúp phụ nữ phát hiện được rất nhiều bệnh nguy hiểm nhưng không có biểu hiện rõ rệt như bệnh tình dục, u nang buồn trứng, u xơ tử cung, ung thư giai đoạn đầu…

Hiện nay, ý thức về sức khỏe sinh sản của phụ nữ Việt Nam, đặc biệt những người làm ngành nghề tự do, ở vùng nôn thôn thường rất thấp. Họ thường chủ quan, xem thường các bệnh vùng kín, khi bệnh phát nặng thì đã viêm nhiễm nặng hoặc ung thư giai đoạn cuối.

Đặc biệt, những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục và có con tỉ lệ mắc các bệnh sinh dục cao hơn phụ nữ trẻ tuổi, nhưng đây lại là những đổi tượng hay bỏ qua việc khám phụ khoa.

Có rất nhiều lý do để chị em không đi khám phụ khoa theo định kỳ, từ thời gian đến tiền bạc. Tuy nhiên, đây là sai lầm lớn cảu chị em.

 

Các bác sĩ cho biết việc khám phụ khoa rất đơn giản, không gây đau nhưng lại phát hiện những bệnh có thể gây chết người. Khi khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ kiểm tra, phát hiện những bất thường ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, cộng với làm các xét nghiệm chuyên sâu như phết tế bào để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.  

Trong khi đó, những chị em chưa có con là những đối tượng ngại ngùng đi khám phụ khoa nhất, có lẽ do cảm giác ngại ngùng, khó chịu khi khám. Tuy nhiên, việc khám phụ khoa ở đối tượng này kết hợp siêu âm giúp phát hiện các dấu hiệu bệnh lý cơ quan sinh dục trong (tử cung, vòi trứng và buồng trứng) như phát hiện các khối u buồng trứng, u xơ tử cung, các dị dạng đường sinh dục... có thể ảnh hưởng đến khả năng có thai sau này.

Trong khi đó, khám phụ khoa thời kỳ mang thai là bắt buộc, nhằm phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm sinh dục gây sẩy thai, sinh non.

Do đó, dù bận bịu thế nào, chị em cũng nên quan tâm đến sức khỏe chính bản thân mình bằng cách khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang