Em bé ngủ gật, nằm ngửa trên xe máy: Lưu ý khi chở con

(lamchame.vn) - Hẳn các bậc cha mẹ sau khi xem video ai cũng sợ hãi thốn tim với những câu hỏi tự đặt ra: Liệu người đi đường không kịp nhắc nhở, cháu bé ngủ gật kia sẽ ra sao?

Một clip được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua khiến nhiều phụ huynh giật mình về thói quen chở con mà không kiểm tra, lưu ý. Đoạn video dài 17 giây do camera một chiếc xe hơi ghi lại cho thấy một người lớn chở con đằng sau xe tay ga. Đứa bé ngủ gật đến mức nằm ngửa trên yên xe nhưng người chở vẫn không hề hay biết cho đến khi hai người đi xe máy đằng sau đuổi theo nhắc nhở, anh mới hốt hoảng dừng xe.

Hẳn các bậc cha mẹ sau khi xem video ai cũng sợ hãi thốn tim với những câu hỏi tự đặt ra: Liệu người đi đường không kịp nhắc nhở, cháu bé kia sẽ ra sao? Liệu yên xe không đủ to như trong hình, bé trượt người và văng xuống đường, những chiếc xe lớn trờ tới, có phải người bố kia hối hận cả đời không?

Ảnh cắt từ clip vụ cha chở con nhỏ ngủ gật

Trẻ nhỏ hay ngủ gật khi đi xe

Cha mẹ hãy nhớ điều này, những đứa trẻ nhỏ không biết sợ hãi, không thấy được nguy hiểm như người lớn nên chỉ làm theo bản năng. Leo lên xe máy, đặc biệt ban đêm trong tiết mát trời, các con rất dễ bị ru ngủ. Trong khi đó, những đứa trẻ lớn hơn như có thể ngủ gật vì thức đêm học thêm, học bài. Khi các con ngồi phía trước, nếu ngủ gật cha mẹ cũng dễ nhận biết nhưng khi đã ngồi phía sau, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Cơn buồn ngủ kéo đến, tay của các con đã mất ý thức bám vào bố, mẹ đang chở mà chỉ làm theo bản năng muốn ngủ.

Ngoài việc hay ngủ khi ngồi sau xe máy mà không có người kèm, trẻ thường bị ngồi lệch, dễ ngã khỏi xe mỗi khi  đường xấu, có ổ gà. Đặc biệt, với những loại xe ga đời mới, yên xe thường bè rộng so với cơ thể các con, nên khi ngồi trẻ thường không có điểm tựa, không kẹp vào được, nên dễ bị rơi ra nếu dừng đột ngột.

Ngoài ra, vào những ngày lạnh, việc chở trẻ phía trước hoặc sau yên xe mà không mặc ấm đủ, thiếu giám sát dễ khiến con bạn bị lạnh lóng, thân nhiệt giảm có thể gây tử vong.

Cần mang đai, địu khi chở trẻ nhỏ sau lưng

Để an toàn khi chở con bằng xe máy

Do những lý do đã phân tích trên, các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ngồi một mình ở yên sau xe máy. Do quan sát không được, các con lại hiếu động quá mức, hoặc ngủ quên, xoay người mà không có sự kiểm soát của người lớn rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc.

Đối với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, cha mẹ nếu buộc phải một mình chở trẻ thì hãy dùng địu mang con trước ngực, mặt trẻ xoay vào trong người bạn. Trẻ lớn hơn có thể dùng ghế ngồi xe máy phía trước kèm dây thắt  an toàn, cổ xe đặt gối êm chắn để khi phanh gấp không gây nguy hiểm cho con bạn.

Từng có nhiều vụ trẻ nhỏ ngủ gật khi đi xe máy

Khi con được 3 tuổi trở lên, cần tập thói quen đội mũ bảo hiểm mỗi khi ngồi xe máy lẫn xe đạp. Tốt nhất, trẻ nhỏ nên được ngồi giữa hai người lớn, tay chân thoải mái, không vung vẩy lung tung, không thò đầu ra ngoài với bất kỳ lý do nào để an toàn.

Trong những trường hợp bất đắc dĩ phải chở con sau lưng, phải dùng đai hoặc khăn, vải, áo quấn chặt giữa phụ huynh và con và đi thật chậm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang