Xà lam - loại đồ chơi ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho con mà bố mẹ chưa biết

(lamchame.vn) - Slime, xà lam, hay chất nhờn ma quái... đó là những tên gọi chung của một loại đồ chơi mới xuất hiện trên thị trường hiện nay. Loại đồ chơi này hấp dẫn trẻ em, thu hút sự quan tâm của người lớn và là miếng mồi béo bở của những người bán hàng.... Đằng sau tất cả chính là sự nguy hiểm mà nó có thể gây ra cho con trẻ mà không phải ai cũng biết.

Với giá 25.000 => 50.000 đòng / hộp, xà lam có thể có thể biến đổi thành nhiều hình thù khác nhau. Những người bán hàng nói rằng, nó giúp kích thích giác quan của trẻ em. Loại đồ chơi này được bán nhan nhản ở các cổng trường, rao bán trên mạng xã hội với đủ mỹ từ. Hiện nay còn có cả người bán nguyên liệu để làm xà lam tại nhà. Một bộ dụng cụ đầy đủ để làm slime bao gồm hũ đựng, kẹo sữa là nguyên liệu chính là slime, lotion để giúp slime mềm hơn, mút xốp cầu vồng để trang trí, hương liệu tạo hương thơm, borax làm đông. Ngoài ra còn kèm theo nhiều loại nguyên liệu khác như tuyết siêu mịn, baby oil, kim tuyến giấy, keo trong, hay thậm chí là… kem cạo râu. Những loại nguyên liệu trên được bán với giá chỉ từ 2.000 đồng trở lên, tùy loại. Và không ai biết nguồn gốc chúng có từ đâu, chúng là chất gì, có an toan với sức khỏe hay không? Người tiêu dùng chỉ thấy rẻ, thấy hay, thấy trào lưu đang rầm rộ thì đua nhau mua về để chơi, để thử nghiệm. Dường như rất ít người đặt dấu hỏi về sự tác động của loại đồ chơi này lên sức khỏe của người sử dụng.

Bộ dụng cụ làm xà lam được bán trên mạng xã hội 

Thực tế, xà lam được làm chính từ nhựa và các chất phụ gia. Chất phụ gia ở đây có thể hiểu là chất tạo màu - tạo mùi và tạo độ dẻo. Phụ gia không phải là xấu, nếu nó nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với giá thành chưa đến 2.000 đồng như hiện nay thì liệu chất phụ gia này có đảm bảo hay không? Chưa đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có phân tích, điều tra về loại phụ gia này. Tuy nhiên trẻ em thường cho đồ chơi vào miệng để ngậm, hoặc nặn bằng tay rồi mút tay hoặc dùng tay cầm nắm đồ ăn thì phụ gia sẽ đi vào cơ thể, gây tác động tiêu cực.

Không ai biết những nguyên liệu này được sản xuất tại đâu, thành phần của nó ra sao

Tại tỉnh Tiền Giang ghi nhận trường hợp 19 em học sinh của Trường THCS Bình Tây (huyện Gò Công Tây) bị ngộ độc nghi do chơi slime với những biểu hiện như khó thở, buồn nôn. Còn tại Tây Ninh, 1 phụ huynh cũng chia sẻ chuyện con mình chơi xà làm và bị loét 10 ngón tay....Những câu chuyện có thật, cho thấy sự thật đáng báo động về loại đồ chơi không rõ nguồn gốc và chất lượng này.

 

Theo Dantri.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang