Facebook sẽ có thay đổi lớn chưa từng có, chuẩn bị xoá đi tính năng quan trọng này của hơn 1 tỷ người dùng?

Quyết định mới nhất của Facebook sẽ dẫn đến một thay đổi chưa từng có của mạng xã hội này trong khoảng 10 năm qua.

Tờ New York Times đưa tin, Facebook đang có kế hoạch ngừng hệ thống nhận diện khuôn mặt, tính năng đã có hơn chục năm tuổi của công ty trong tháng này, đồng thời xóa dữ liệu quét khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng. Đây là tính năng đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư của người dùng, dẫn đến các cuộc điều tra của chính phủ và kiện tụng tập thể thời gian qua.

Jerome Pesenti, Phó chủ tịch phụ trách mảng trí tuệ nhân tạo tại Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 2/11 rằng mạng xã hội này đang thực hiện thay đổi vì "nhiều mối quan ngại về công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong xã hội."

Facebook sẽ có thay đổi lớn chưa từng có, chuẩn bị xoá đi tính năng quan trọng này của hơn 1 tỷ người dùng? - Ảnh 1.

Facebook đang có kế hoạch ngừng hệ thống nhận diện khuôn mặt, tính năng đã có hơn chục năm tuổi của công ty trong tháng này

Ông nói thêm rằng, công ty vẫn coi hệ thống nhận dạng khuôn mặt là một công cụ mạnh mẽ, nhưng "mọi công nghệ mới đều mang lại tiềm năng cho cả lợi ích và mối quan ngại, và chúng tôi muốn tìm ra cách để cân bằng hai yếu tố này."

Quyết định này sẽ dẫn đến một thay đổi chưa từng có của Facebook trong nhiều năm qua, khi ngưng sử dụng tính năng đã được mạng xã hội này ra mắt vào tháng 12 năm 2010 với mục đích giúp người dùng Facebook có thể tiết kiệm thời gian.

Theo đó, hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ tự động xác định những người xuất hiện trong ảnh của người dùng và đề xuất người dùng "gắn thẻ" tất cả những người này chỉ bằng một cú nhấp chuột. Facebook hiện đã xây dựng được một trong những kho dữ liệu ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, một phần cũng nhờ vào sự trợ giúp của phần mềm này.

Facebook sẽ có thay đổi lớn chưa từng có, chuẩn bị xoá đi tính năng quan trọng này của hơn 1 tỷ người dùng? - Ảnh 2.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt của Facebook sẽ tự động xác định những người xuất hiện trong ảnh của người dùng và đề xuất người dùng "gắn thẻ" họ

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã có những bước tiến vượt bậc trong các năm gần đây, nhưng đồng thời cũng trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận vì các lo ngại sẽ bị sử dụng sai mục đích.

Facebook cho biết chỉ sử dụng khả năng nhận diện khuôn mặt trên nền tảng của riêng mình và không thương mại cho bất cứ bên thứ ba. Mặc dù vậy, tính năng này đã không ít lần khiến Facebook gặp rắc rối.

Những người ủng hộ quyền riêng tư liên tục đặt ra câu hỏi về việc Facebook đã thu thập được bao nhiêu dữ liệu khuôn mặt từ người dùng, và liệu công ty sẽ làm gì với những thông tin đó. Theo tờ New York Times, hình ảnh khuôn mặt được tìm thấy trên mạng xã hội có thể được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp cũng các tổ chức để cải tiến phần mềm nhận diện khuôn mặt.

Facebook sẽ có thay đổi lớn chưa từng có, chuẩn bị xoá đi tính năng quan trọng này của hơn 1 tỷ người dùng? - Ảnh 3.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tuy hữu ích nhưng cũng làm dấy lên các lo ngại sẽ bị sử dụng sai mục đích

Động thái này được Facebook đưa ra trong bối cảnh công ty đang đối mặt với nhiều "sóng gió" sau khi một cựu nhân viên của Facebook, bà Frances Haugen, đã công bố hàng nghìn tài liệu nội bộ cho thấy công ty đặt ưu tiên lợi nhuận trên người dùng.

Facebook sẽ có thay đổi lớn chưa từng có, chuẩn bị xoá đi tính năng quan trọng này của hơn 1 tỷ người dùng? - Ảnh 5.

Tên gọi mới của công ty Facebook đã được đổi thành Meta, cùng với cái tên mới, logo của công ty cũng được thay mới với ký hiệu vô cực trong toán học được cách điệu

Trong tuần vừa qua, Mark Zuckerberg, đã công bố đổi tên công ty mẹ của Facebook thành Meta và cho biết sẽ chuyển nguồn lực sang việc xây dựng và phát triển các sản phẩm cho thế giới ảo được gọi là metaverse.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang