FBI treo thưởng gần 700 triệu đồng cho người cung cấp thông tin về nghi phạm người Việt liên quan vụ thảm sát đẫm máu xảy ra từ 30 năm trước

Nếu còn sống, Hung Tien Pham năm nay 60 tuổi. Hắn thông thạo tiếng Trung, tiếng Việt và tiếng Anh. Trong những năm qua, hắn đã sử dụng ít nhất 10 bí danh khác nhau và làm nhiều công việc khác nhau.

Ngày 12/1 vừa qua, tròn 30 năm sau ngày xảy ra vụ giết người rùng rợn tại một ổ cờ bạc bất hợp pháp ở khu phố Tàu thuộc thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã ra thông báo sẽ thưởng số tiền 30.000 USD (tương đương 691 triệu đồng) cho ai có thông tin về một nghi phạm người Việt tham gia vào vụ án này.

Nghi phạm này được xác định là Hung Tien Pham, hiện 60 tuổi, và 2 người khác bị buộc tội bắn 6 người đàn ông ở cự ly gần khi họ cùng chơi bài tại một sòng bài trên phố Tyler vào rạng sáng ngày 12/1/1991.

FBI treo thưởng 30.000 USD cho người cung cấp thông tin về nghi phạm người Việt liên quan vụ thảm sát đẫm máu xảy ra từ 30 năm trước - Ảnh 1.

Thông báo tìm kiếm nghi phạm giết người của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Trong số 6 nạn nhân, chỉ có 1 nạn nhân sống sót sau vụ tấn công và sau đó cảnh sát xác định được Hung Tien Pham cùng với Nam The Tham và Siny Van Tran là những kẻ xả súng.

Nam The Tham và Siny Van Tran hiện vẫn đang thụ án tù chung thân sau khi bị bắt ở Trung Quốc và bị dẫn độ về Mỹ, nhưng cho đến nay, sau 30 năm trôi qua, cảnh sát vẫn chưa thể bắt được Hung Tien Pham.

FBI treo thưởng 30.000 USD cho người cung cấp thông tin về nghi phạm người Việt liên quan vụ thảm sát đẫm máu xảy ra từ 30 năm trước - Ảnh 2.

Thông báo trên trang Facebook của FBI.

Ông Joseph Bonavolonta, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Boston, kêu gọi những ai biết bất cứ điều gì về nơi ở của Hung Tien Pham thì hãy báo ngay cho cảnh sát. Ông cũng nói rằng tiền thưởng không dành cho người có quá ít thông tin hoặc không liên quan đến cuộc săn lùng "kẻ giết người máu lạnh". 

"Theo cáo buộc, kẻ giết người máu lạnh này đã chạy trốn trong 30 năm và chúng tôi hy vọng phần thưởng này sẽ khuyến khích những ai có thông tin về nơi ở của Hung Tien Pham hãy thông báo cho cảnh sát. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi Hung Tien Pham bị bắt và phải chịu án phạt đúng với pháp luật", ông Bonavolonta nói.

 
 

Hình ảnh Hung Tien Pham (trái) và diện mạo hiện tại của hắn theo dự đoán của cảnh sát.

Theo thông tin cảnh sát cung cấp Hung Tien Pham là một người Việt gốc Hoa. Hắn được nhìn thấy lần cuối ở thành phố Bangkok, Thái Lan, vào giữa những năm 1990. FBI nói rằng hắn ta được biết đến là một người "chịu chơi, thích những chiếc xe hơi hào nhoáng và rượu cognac". 

FBI đã công bố các bức ảnh hiện trường vụ án, bao gồm hình ảnh một người chơi bài nằm trên một chiếc bàn gỗ bị dính máu và một bức ảnh dự đoán diện mạo sau 30 năm của Hung Tien Pham, và đang phát động một cuộc truy nã quốc tế để sớm bắt được nghi phạm này.

 
 
 
 

Những hình ảnh hiện trường vụ án.

Cho đến nay, động cơ của vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng. "Chúng tôi không chắc đó có phải là một vụ cướp hay chỉ là cuộc thanh trừng giữa các phe phái, nhưng họ giết người có kế hoạch, và 5 trong số 6 người ở đó đã chết", anh Daniel Duff, một trung úy thám tử của Sở Cảnh sát Boston, người đang điều tra vụ án, cho biết.

"Hung Tien Pham cũng bị cảnh sát Boston truy nã vì một vụ giết người khác xảy ra 4 ngày trước khi xảy ra vụ thảm sát ở sòng bài", ông Bonavolonta cho biết thêm.

Người ta cho rằng sau khi giết người, Hung Tien Pham đã bỏ lại vợ con và lái xe đến thành phố Atlantic để đánh bạc, sau đó đến New York, nơi hắn ta đáp chuyến bay đến Hồng Kông vào ngày 1/2/1991. 2 tuần sau, một lệnh truy nã liên bang được ban hành đối với Hung Tien Pham, buộc tội hắn ta bay trái pháp luật để tránh bị truy tố tội danh giết người.

"Đối với chúng tôi, những người đã ở khu vực Boston 30 năm trước, vụ thảm sát là một ký ức ám ảnh không thể nào quên", Luật sư hạt Suffolk, Rachael Rollins, nói. "5 gia đình đã mất đi những người thân yêu của họ vào đêm đó, cuộc sống của một nạn nhân còn sống đã bị thay đổi vĩnh viễn, và cả một khu phố đã bị tổn thương".

FBI treo thưởng 30.000 USD cho người cung cấp thông tin về nghi phạm người Việt liên quan vụ thảm sát đẫm máu xảy ra từ 30 năm trước - Ảnh 5.

Người ta cho rằng sau khi giết người, Hung Tien Pham đã bỏ lại vợ con và lái xe đến thành phố Atlantic để đánh bạc, sau đó đến New York, nơi hắn ta đáp chuyến bay đến Hồng Kông vào ngày 1/2/1991.

Các quan chức thực thi pháp luật đã mất hàng thập kỷ để truy tìm các đồng phạm của Hung Tien Pham cho đến khi họ bị bắt ở Trung Quốc vào năm 1998. Sau các cuộc đàm phán, họ đã bị dẫn độ trở lại Mỹ vào năm 2001.

Năm 2005, cả Nam The Tham và Siny Van Tran đều bị kết tội giết người và lãnh 5 bản án tù chung thân liên tiếp. Nhưng Hung Tien Pham, người được biết đến như một cộng sự chính của tổ chức tội phạm có tổ chức ở khu vực châu Á, cụ thể là tổ chức tội phạm Ping On, hoạt động ở Boston; Philadelphia, Chicago, và Toronto (Canada), vẫn chưa phải vào tù.

Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, hắn ta có giấy đăng ký thường trú tại Mỹ. Hắn ta có mái tóc đen, mắt nâu, nặng khoảng 52-61kg và cao khoảng 1,6m.

Nếu còn sống, Hung Tien Pham năm nay 60 tuổi. Hắn thông thạo tiếng Trung, tiếng Việt và tiếng Anh. Trong những năm qua, hắn đã sử dụng ít nhất 10 bí danh khác nhau và làm nhiều công việc khác nhau, bao gồm đầu bếp, thợ sửa xe đạp và thợ lau sàn.

FBI treo thưởng 30.000 USD cho người cung cấp thông tin về nghi phạm người Việt liên quan vụ thảm sát đẫm máu xảy ra từ 30 năm trước - Ảnh 6.

Năm 2005, các đồng phạm của Pham, Nam The Tham (ở giữa ảnh) và Siny Van Tran (ở phía sau) bị kết tội giết người và lãnh 5 bản án chung thân liên tiếp.

Luật sư Rachael Rollins nói: “Phải mất nhiều năm để tìm ra đồng phạm của Hung Tien Pham, và chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi hắn bị đưa ra xét xử và phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Không có giới hạn thời gian về tội giết người. Chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm cho đến khi tìm thấy hắn".

(Nguồn: Foxnews, Daily Mail)

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/fbi-treo-thuong-gan-700-trieu-dong-cho-nguoi-cung-cap-thong-tin-ve-nghi-pham-nguoi-viet-lien-quan-vu-tham-sat-dam-mau-xay-ra-tu-30-nam-truoc-162211401121042711.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang