Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú

Những kinh nghiệm mà chị Nhung chia sẻ chắc chắn sẽ giúp các mẹ kích sữa thành công để có nguồn sữa mẹ dồi dào nuôi con.

“Có công kích sữa, có ngày đầy bình” là câu nói vui của các mẹ khi động viên nhau cố gắng kích sữa để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Tưởng chỉ nói vui vậy thôi, nhưng quả thật có những mẹ từ khi chỉ đủ sữa tráng bình, qua thời gian kiên trì kích sữa đã đến ngày thành công với hai bình đầy sau mỗi lần hút. Trường hợp của chị Văn Trang Nhung (31 tuổi, hiện đang sống ở Quảng Ninh) là một trong số đó.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 1.

Chị Nhung vừa kết hợp cho con ti trực tiếp vừa vắt sữa ra để cho bé đầu uống và trữ đông.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 2.

Một góc ngăn đá trữ sữa của chị Nhung.

Chị Nhung hiện đã là mẹ hai con, một bé 5 tuổi và một bé mới tròn 3 tháng tuổi. Sau khi sinh bé thứ 2, chị đã có khoảng thời gian mất sữa, kì cạch hút mãi cũng chỉ được 30ml cả hai bên ngực. Thế nhưng nhờ kiên nhẫn thực hiện các biện pháp kích sữa, hiện tại sữa về dồi dào, đủ cho bé sau ti hoàn toàn, bé đầu uống thay sữa tươi và còn dư mỗi ngày 400-600ml để trữ đông.

Ngực đang căng đầy bỗng nhiên lại teo tóp, mất sữa dần

Chia sẻ về thời kỳ đầu sau khi sinh bé thứ 2, chị Nhung cho biết: “Mình sinh mổ đến ngày thứ 3 mới có sữa. Nhưng khi sữa về, mình bị tắc tia rất đau đớn. Sau đó khoảng vài ngày thì ổn định hơn, mình có sữa mẹ để cho con ti hoàn toàn. Thậm chí sữa còn về nhiều đến mức mình không dám ăn những món lợi sữa. Chế độ ăn không có gì đặc biệt, mình thường chỉ ăn với thịt bò kho hoặc có gì ăn nấy. Thế nhưng bé trộm vía tăng cân rất tốt. Khi sinh là 3,8kg, đến đầy tháng đã 5,8kg”.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 3.
Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 4.

Bé bú sữa mẹ hoàn toàn và trộm vía rất cứng cáp, trong tháng đầu tiên đã có thể ngóc đầu khi mẹ đặt nằm sấp.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 5.

Hai cậu con trai của chị Nhung.

Trong tháng đầu tiên sau sinh, sữa chị Nhung lúc nào cũng về ướt áo. Em bé bú no xong là lăn ra ngủ, trộm vía ngoan ngoãn không quấy khóc nên chị Nhung có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Thêm vào đó, chị ít đau vết mổ, ăn uống tốt, lại ngon miệng nên sữa luôn trong tình trạng đầy ngực. Thế nhưng, điều kỳ lạ là sau ngày đầy tháng, chị Nhung bỗng nhiên bị ít sữa dần. “Không hiểu nguyên nhân có phải mình trót ăn phải món đồ dính chút lá lốt nên bị mất sữa hay không”, chị tâm sự.

Từ lượng sữa chỉ đủ tráng bình đến đầy bình, dư sữa trữ đông

Để kích sữa, chị Nhung tích cực uống nước chè vằng thay nước lọc, ăn nhiều xôi nếp và các món lợi sữa khác. Nguyên tắc ăn uống của chị luôn là ăn nóng uống ấm. Chị còn uống nhiều nước và thêm các loại sữa ngô, sữa đậu hạt chia... Và chị kiên trì đến cữ là vắt sữa, 2 giờ một cữ, dù con có ti mẹ trực tiếp xen kẽ hay không. Chị cho con ti bất kể lúc nào, dù ngực mẹ mềm xèo, teo tóp đi nữa. Vì chị tin, việc con bú mút đầu ti mẹ nhiều sẽ góp phần giúp cơ thể mẹ hiểu là cần sản sinh thêm sữa cho con.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 6.
Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 7.

Tủ trữ đông sữa mẹ đáng mơ ước của nhiều người đang nuôi con nhỏ.

Cuối cùng, những nỗ lực của chị Nhung đã có kết quả khi lượng sữa vắt ra đã tăng dần lên theo ngày. Từ 30ml, tăng dần lên 60ml rồi đến mỗi bên có 150ml. Đến lúc này chị mới có thể thở phào nhẹ nhõm để yên tâm duy trì những biện pháp kích sữa của mình.

Hiện tại, chị vừa cho bé thứ 2 bú mẹ hoàn toàn, cho bé đầu uống sữa mẹ thay sữa tươi và vẫn còn dư mỗi ngày khoảng 400-600ml để trữ đông. Ngăn đá tủ lạnh nhà chị nay đã đầy ắp những bịch sữa mẹ căng tròn. Em bé trộm vía tăng cân, tăng chiều cao tốt, mới 3 tháng bé đã nặng khoảng 9kg và dài 69cm. Còn cậu con trai 5 tuổi của chị cũng đặc biệt nghiện sữa mẹ.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 8.

Cậu con trai cả 5 tuổi cũng đặc biệt nghiện sữa mẹ.

Lần đầu mình cho bé lớn uống sữa mẹ là khi sữa về nhiều mà nhà không có tủ trữ. Con không thích, kêu nhạt, đòi cho thêm đường. Nhưng mình phải dỗ dành rất nhiều, bạn ấy tiếc nên cố uống. Nào ngờ uống được vài lần thì nghiện, bây giờ cứ thấy mẹ cho em bú là bảo mẹ vắt cho con nhé. Anh đôi lúc còn tị với em, canh em bú xong là bảo em: “Em bú ít thôi còn cho anh với chứ!””, chị Nhung vui vẻ chia sẻ thêm.

Gần như mất sữa hoàn toàn, bà mẹ đã kích sữa thành công để thừa sữa cho cả 2 con bú - Ảnh 9.

Chị Nhung đã cho con trai uống sữa mẹ hoàn toàn thay sữa tươi.

Nói về điều quan trọng nhất để kích sữa và duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, chị Nhung cho biết: “Mình nghĩ, điều quan trọng trước tiên là mẹ phải tin rằng mình đủ sữa cho con. Ngoài ra, mẹ phải ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, tinh thần lúc nào cũng luôn vui vẻ, đừng lo nghĩ, stress nhiều. Vì mình để ý ngày nào mình mệt hay căng thẳng là sữa sẽ ít đi. Thêm vào đó, các mẹ cũng phải uống thật nhiều nước, mỗi ngày khoảng 3 lít nước các loại để giúp cơ thể có nền tảng sản sinh được nhiều sữa”.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là một trong những niềm hạnh phúc của chị Nhung khi làm mẹ. Chị chia sẻ, chị sẽ tiếp tục đi trên hành trình này càng lâu càng tốt. Vì những lợi ích sữa mẹ mang lại cho bé là vô cùng lớn, đủ để xây dựng cho con một nền tảng chắc chắn cho sự phát triển.

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang