Sữa mẹ sẽ bị ảnh hưởng nếu các bà mẹ làm các điều sau trong thời gian cho con bú

Nuôi trẻ sơ sinh là một giai đoạn đầy căng thẳng và mệt mỏi của người mẹ, nhiều khi khiến việc cho con bú cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Cho con bú là một việc tưởng như rất tự nhiên và dễ dàng, nhưng hầu như các bà mẹ đều thấy khó khăn, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Dưới đây là những điều mẹ không nên làm quá nhiều khi cho con bú nếu bạn muốn tốt cho bé.

1. Dùng đường giảm cân

Mẹ nào mà chẳng khao khát trở lại hình dáng quyến rũ thời con gái sau khi em bé đã ra đời. Nhưng vì đi tập gym không có thời gian, bạn quyết định đi đường tắt, vừa nhẹ nhàng vừa không tốn sức là dùng đường giảm cân. Nhưng mẹ cần biết rằng chất thay thế đường thì vẫn mang tính đường, hơn nữa các chất thay thế này nhiều khi còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Do đó bạn nên kìm hãm cơn thèm đồ ngọt lại. Tốt nhất là để làm dịu cơn khát, hãy đến với những lựa chọn lành mạnh hơn như nước trái cây, nước, hoặc sữa, mà vừa lợi ích vừa dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

2. Xăm hình

Những rủi ro liên quan đến xăm mình trong giai đoạn cho con bú rất nguy hiểm. Một ví dụ là khi loại mực đó không hợp với cơ thể, gây nhiễm trùng, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cả mẹ lẫn bé. Viêm gan và HIV càng không thể bỏ qua, chúng có thể truyền qua em bé. Một nguy cơ khác là mẹ có thể mắc phải một phản ứng dị ứng ngừng hẳn sản sinh sữa.

 

3. Uống quá nhiều cafe

Một tách cà phê có thể là những gì một người mẹ mệt mỏi cần sau một đêm không ngủ vì bé quấy khóc. Tuy nhiên, phải có giới hạn về lượng caffeine trong đó. Dù lượng caffeine có trong hồng trà, cà phê đã tách caffein và sô cô la đã ít rồi nhưng cũng đủ để gây hại (chủ yếu ở vùng bụng) cho trẻ nhạy cảm với caffein.

Có thể liệt kê một số tác hại khi mẹ đang cho con bú uống quá nhiều cafe là: Những đứa trẻ này thường bị tăng động, khó chịu, khóc nhiều và khó ngủ. Bé cũng bị các triệu chứng đau bụng, trào ngược axit và mắt mở to. Một tác dụng phụ khác của cafe là sẽ ảnh hưởng phần nào đến nguồn cung cấp sữa của mẹ.

4. Ăn cá có hàm lượng thuỷ ngân cao

Cá là món nên có trong chế độ ăn của các mẹ bỉm sữa, nhưng không phải tất cả các loại cá đều an toàn. Một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây tổn thương hệ thần kinh của em bé vì chất thủy ngân được truyền qua sữa mẹ.

Các loại cá như cá rô phi, cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá da trơn và cá ngừ đều an toàn và chúng còn chứa các axit béo nhiều protein và omega-3 nữa. Mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại cá để ăn cho an tâm nhé!

5. Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng không ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sản sinh sữa, nhưng sẽ ảnh hưởng gián tiếp nếu một người mẹ không dành thời gian để ăn uống bổ dưỡng, không uống đủ nước hoặc thiếu thời gian cho bé bú đều đặn. Một bà mẹ đang cho con bú nên thư giãn và tập trung ưu tiên vào em bé.

6. Tự ý mua thuốc uống

Dùng thuốc không kê toa có vẻ như là một giải pháp dễ dàng để loại bỏ các bệnh nhẹ như cảm lạnh. Tuy nhiên, thuốc càng có tác dụng điều trị cảm lạnh, nó càng gây khó khăn cho việc cho con bú. Một số loại thuốc có thể sẽ làm tắc nghẽn ống dẫn sữa của mẹ. Điều quan trọng là luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn định uống bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là khi đang cho con bú.

8. Ăn một vài loại trái cây rau củ nhất định

Không phải tất cả các loại trái cây và rau đều an toàn với mẹ cho con bú. Khi bạn đi chợ, hãy tìm các loại trái cây như dâu tây, dứa, kiwi, trái cây họ cam quýt, mận và anh đào. Và tránh xa các loại rau củ như hành tây, bông cải xanh, rau mầm, ớt xanh, bắp cải và súp lơ. Những loại trái cây và rau quả này khiến em bé dễ bị đau bụng hoặc đầy hơi. Bé sẽ khóc rất nhiều và không chịu bú. Lâu dần như vậy sẽ khiến mẹ bị tắt sữa.

9. Dùng chất kích thích, ma túy

Những chất này sẽ ngấm vào sữa mẹ gây kích động, la khóc và sợ hãi, tệ nhất là gây ra cái chết cho con. Về phần của người mẹ, chất trắng sẽ tác động tiêu cực đến việc sản xuất sữa, gây ra chấn động, hạ thân nhiệt, tăng huyết áp.

10. Bia, rượu

Bạn đã phải chờ đợi cả chín tháng mười ngày để nhấm nhấp ly bia mát lành, giờ đây em bé đã ở đây nên một ít rượu sẽ không sao. Tuy nhiên các mẹ đang cho con bú không nên uống quá nhiều vì rượu sẽ tự động chuyển từ sữa mẹ sang trẻ sơ sinh mà gan của bé lại chưa trưởng thành. Bất đắc dĩ thì mẹ có thể hút sữa trước khi uống rượu mẹ nhé!

 

Các mẹ đang cho con bú không nên uống quá nhiều vì rượu sẽ tự động chuyển từ sữa mẹ sang trẻ sơ sinh mà gan của bé lại chưa trưởng thành

11. Hút thuốc lá

Hút thuốc là một thói quen rất khó bỏ. Một làn hơi làm bạn thư giãn, nhưng lại ảnh hưởng đến giấc ngủ của con. Thuốc lá có chứa nicotin, rất dễ truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ. Mặt khác, khói thuốc thụ động sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ sơ sinh, làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Một tác dụng phụ nguy hại khác là bé sẽ bị quen và trở nên nghiện mùi thuốc lá từ khi còn rất nhỏ.

12. Uống thuốc bổ

Thuốc bổ hay một tách trà thảo dược là thứ bạn nghĩ tới khi muốn thay đổi tâm trạng hoặc để tăng trí nhớ. Bạn nghĩ rằng thuốc bổ thì tất nhiên là tốt rồi. Nhưng không phải. Thuốc bổ cũng là thuốc và bất kỳ loại thuốc nào cũng phải được xem xét cẩn thận và tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang