Gia Lai: Phong toả Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giãn cách xã hội 2 xã ở huyện Phú Thiện và Krông Pa

Bệnh nhân là T.H.M (SN 2003, trú tại thôn Đồng Sơn, xã Kim Tân, huyện Ia Pa) được phát hiện dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 khi đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết trên Lao động, trên địa bàn tiếp tục ghi nhận các ca mới dương tính với SARS-CoV-2. Theo đó, các ca dương tính chủ yếu ở 3 huyện, thị xã gồm Ayun Pa, huyện Ia Pa và huyện Krông Pa. Ngoài ra, xuất hiện một điểm dịch mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai do phát hiện một ca dương tính.

Hiện Quân đoàn 3 đã tiến hành phun khử cho toàn bộ khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện này cũng đã được phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch đồng thời tiến hành xét nghiệm toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện.

Hiện tỉnh Gia Lai đã tiến hành truy vết trên 1.000 đối tượng F1, F2, F3 và đưa 221/245 đối tượng F1 đi cách ly, điều trị và thành lập trên 20 điểm chốt tại các vùng dịch.

Theo Tiền phong, ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 vừa được ghi nhận là trường hợp liên quan đến hai vợ chồng ở thị xã Ayun Pa (Gia Lai) mắc Covid-19 khi đi dự đám cưới ở tỉnh Hải Dương.

Đây là bệnh nhân là T.H.M (SN 2003, trú tại thôn Đồng Sơn, xã Kim Tân, huyện Ia Pa), được phát hiện khi đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Bệnh nhân M có lịch sử dịch tễ như sau:

Tối 30/1, M đau bụng đến Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, nhưng được hướng dẫn cùng bố mẹ ruột đến Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện (Gia Lai) để khám bệnh.

Tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, M được cán bộ y tế Nay H'Jưn khám bệnh, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai bằng xe ô tô biển số 81A-203.55 của anh N.T.S (tổ 6, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện). Do không có khu cách ly nên M được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai lúc 10h45 ngày 31/1 bằng xe ô tô biển số 81A-203.55.

Tại đây, bác sĩ Khoa Cấp cứu mời bác sĩ khoa Nhiệt đới đến hội chẩn, xác định không có yếu tố dịch tễ (nhầm lẫn trong xác định).

Khoa Cấp cứu tiếp tục cho M đi siêu âm, sau đó mời bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp hội chẩn vì nghi ngờ viêm ruột thừa. Tuy nhiên, bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp loại trừ viêm ruột thừa, bệnh nhân này lại được chuyển đến khoa Nội với chẩn đoán viêm ruột/co giật. Tại khoa Nội, một điều dưỡng tiếp đón đã phát hiện có yếu tố dịch tễ nên báo cho lãnh đạo.

14h ngày 31/1, bệnh nhân M được lấy mẫu xét nghiệm. 22h48 ngày 1/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân M dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Gia Lai: Phong toả Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giãn cách xã hội 2 xã ở huyện Phú Thiện và Krông Pa - Ảnh 1.

Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 nhận nhiệm vụ hỗ trợ huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa chống dịch. Ảnh: Vũ Chi/báo Gia Lai

Ở diễn biến khác, theo báo Gia Lai, sáng nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19, do liên quan đến các trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Pa và Phú Thiện.

Theo đó, vào lúc 20 giờ ngày 1/2, theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Công an tỉnh, bước đầu ghi nhận có ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Phú Thiện và kết quả khảo sát mốc dịch tễ đối với 2 trường hợp ghi nhận dương tính tại huyện Krông Pa.

 

Với huyện Krông Pa, tiến hành đóng cửa, khử khuẩn ngay Siêu thị Cường Mi, cây ATM sát Siêu thị Cường Mi và tiệm gội đầu, làm móng của công dân Phạm Thị Vân tại thôn Mới, xã Chư Rcăm. Tiến hành ngay việc truy vết những trường hợp đã đến các địa điểm trên từ 8 giờ ngày 29/1 đến nay, khẩn trương khoanh vùng, điều tra, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với huyện Phú Thiện, kiểm soát, khoanh vùng, thiết lập các chốt chặn tại các cửa ngõ giao thông. Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly toàn bộ buôn Sơ Ma Rơng, xã Ia Peng từ 8 giờ ngày 2/2 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong chiều hôm qua 1/2, tỉnh Gia Lai đã quyết định giãn cách xã hội toàn bộ xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, bắt đầu từ 17 giờ ngày 1/2 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, thực hiện cách ly xã hội đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết. Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Ngoài ra, xã Ia Mlăh (huyện Krông Pa) thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 17 giờ ngày 1/2.

(Tổng hợp)

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang