“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí”

Là ngôi sao hàng đầu Việt Nam, Mỹ Tâm lại thường xuyên khiến công chúng bàn tán và... hoang mang mỗi lần cô ra MV.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 1.

"Tôi tin là Mỹ Tâm đang cố tình chọc tức fan và khán giả, vì không một nghệ sĩ bình thường nào sẽ thực hiện MV thế này cả. Có lẽ đây là ý đồ mà Mỹ Tâm muốn tạo ra cho truyền thông với bài hát này" - một khán giả nhận xét.

"Tôi nghĩ rằng ban đầu bài hát này có 7 phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản là một beauty shot nhẹ nhàng, dung dị kéo dài cả bài. Mọi thứ đều ổn đến khi ai đó đổi ý trộn cả 7 vào 1 và thêm phân đoạn dance ngẫu hứng theo ý thích" - một biên tập viên âm nhạc lại suy đoán.

MV Mỹ Tâm tạo ra một cơn bão bình luận trên cộng đồng mạng. Cảm xúc chung của mọi người là hoang mang, khó hiểu và… buồn cười vì MV không giống ai, có phần ngô nghê của nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Họ nói về kiểu tóc giống BLACKPINK, về phân đoạn nói chuyện với chính mình y hệt Tâm Sự 2 Người Đàn Ông của 2 thập kỷ trước, phân đoạn nhảy không biết để làm gì hay phân đoạn lột tóc giả khi ngủ dậy...

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 2.

Nói về viral, thì MV vô cùng viral. Nhưng tuyệt nhiên không ai bàn luận về giai điệu bài hát, lời bài hát hay chí ít là cảm xúc mà bài hát đang hướng đến. Giữa sự khó hiểu, bông phèng về MV cũng như chỉ trích yếu ớt ngược chiều từ fan Mỹ Tâm, giai điệu bài hát là thứ hoàn toàn bị bỏ sót trong cơn bão truyền thông lần này.

"Nếu người ta đã nghĩ họ đúng, điều mình nói đúng cũng thành sai. Nếu người ta đã không cần nữa, mình làm gì thì cũng không phải" - đây là một câu hát rất dễ cảm, dễ nhớ và dễ gây nghiện về mặt giai điệu. Khắc Hưng luôn chắc chắn trong việc tạo ra những câu hát dễ lôi kéo sự đồng cảm.

"Đây là một kiểu bài hát dễ khiến người ta nghe đi nghe lại, highlight phần lời bài hát khá cảm xúc, dễ viral như Đừng Yêu Nữa Em Mệt Rồi của Min hay Đâu Chỉ Riêng Em trước đây của Mỹ Tâm. Bản phối đơn giản, vừa vặn và tôn giọng hát của Mỹ Tâm. Nhưng đập vào mắt và tràn ngập mạng xã hội là những gì sai trái, khó cảm của MV, nên mọi người gần như đã bỏ qua và không dành thời gian để đón nhận phần nhạc một cách cảm xúc" - một comment trên mạng nhận xét.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 4.

MV mở đầu bằng hình ảnh Mỹ Tâm ngồi đàn trong khung cảnh xanh mướt lá hoa, một cảnh gợi nhớ đến Taylor Swift trong MV Cardigan. Và sau đó, Mỹ Tâm đã chịu khó đầu tư 15 bộ đồ hàng hiệu cao cấp với những set quay vô vàn ý tưởng. Đáng tiếc, những ý tưởng này đều bị nhận xét là "màu mè", "sến", "cũ kỹ".

"Có thể thấy sự loay hoay trong những gì mình thích của Mỹ Tâm. Tôi có cảm giác phim Chị Trợ Lý Của Anh là do Mỹ Tâm xem 100 bộ phim rồi tự viết kịch bản thì ở đây Mira Dương lại 1 lần nữa xem 100 MV và tìm cách đưa nó vào trong đây một cách rất hồn nhiên. Mái tóc Jennie thời thượng chẳng chút liên quan gì đến bộ đồ và gương mặt Mỹ Tâm lẫn thông điệp MV. 

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 5.

Phân cảnh 2 Mỹ Tâm đúng ra sẽ rất hay nhưng chị lại chọn góc máy và set khá sến, cách thể hiện 2 tông màu trắng đen cũng rất cũ kỹ trong khi có những cách diễn đạt tương tự mà vẫn thời trang hơn. Và MV tham lam quá nhiều set, có set tàm tạm, có set quá xấu và có set không hiểu xuất hiện để làm gì. Tôi hầu như không thể tập trung nghe Mỹ Tâm hát gì trước một chuỗi hình ảnh rối mắt về thị giác, màu sắc và ngổn ngang trong tiết tấu cảm xúc thế này" - một art director nhận xét về MV của Mỹ Tâm.

"Tôi là fan của Mỹ Tâm và tôi chỉ biết thở dài. Mỹ Tâm từng khiến tôi tự hào với Đâu Chỉ Riêng Em, một MV one shot thực sự đột phá, giản đơn, đẳng cấp và đầy cảm xúc mở màn cho Tâm 9 rực rỡ. Tôi đã rất mừng vì giai đoạn chị loay hoay trong MV và phong cách thời trang đã qua. Rồi đột ngột chị Mỹ Tâm loay hoay ấy lại trở lại với MV lần này. Giọng hát của chị Tâm không đòi hỏi một điều gì cầu kỳ hay 15 bộ đồ hiệu; sự giản dị, chỉn chu và trọn vẹn đã là quá đủ" - L.N, giám đốc thương hiệu, là khán giả lâu năm của Mỹ Tâm, thể hiện tiếc nuối cho MV.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 6.
“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 7.

Single, EP, album hay MV đều là những loại hình sản phẩm âm nhạc cần thiết. Ở Vpop, MV quan trọng hơn cả, nó là một phần quan trọng của quá trình đón nhận sản phẩm nghệ thuật. "Ngay cả khi mọi thứ bây giờ là kỹ thuật số, ai không muốn có nhiều hơn so với việc chỉ có ca khúc. Tôi có thể nói ca khúc là bánh mì kẹp thịt và video âm nhạc là bữa ăn đầy đủ với khoai tây chiên và Coke", Simon Cahn - một đạo diễn và nhà sản xuất MV - đã ví von như vậy về vai trò của MV. Spotify cũng đã bắt đầu xây dựng nền tảng video riêng cho mình, chứng tỏ về sự quan trọng của MV trong kỷ nguyên streaming này.

Quay ngược lại về trường hợp của Mỹ Tâm, dù là ngôi sao hàng đầu Vpop suốt 2 thập kỉ qua nhưng công tâm mà nói, cô chưa bao giờ là cái tên làm MV tốt. Cứ thi thoảng, người ta lại thấy dư luận xôn xao về những MV của Mỹ Tâm và Đúng Cũng Thành Sai không phải là lần đầu tiên. 

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 8.

Có thể đây chính là biểu hiện của vấn đề ekip mà Mỹ Tâm đã từng gặp phải. Năm 2014, khán giả và giới chuyên môn há hốc miệng trước MV Vì Mình Còn Yêu bởi những lỗi như trang phục xấu, nội dung sơ sài. Nhiều nhà thiết kế sau khi xem xong MV đã phải thốt lên: "Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm hoàn toàn miễn phí".

Dĩ nhiên, dựa vào một vài MV không thể đánh giá hết về tài năng và cống hiến của Mỹ Tâm cho âm nhạc trong suốt 20 năm qua. Nếu xét về album, Mỹ Tâm vô địch Vpop. Nếu IU là ca sĩ có phong cách âm nhạc được cho là đặc trưng mà người dân Hàn Quốc rất yêu thích thì ở Việt Nam, Mỹ Tâm cũng vậy. Cô được ưu ái gọi là "nữ ca sĩ quốc dân" khi nắm giữ số lượng album tiêu thụ cao nhất Vpop và cũng là ca sĩ duy nhất có album lọt Top 10 album bảng xếp hạng Billboard thế giới. Còn nếu xét về sự đầu tư và chất lượng MV thì Mỹ Tâm lại có phần lép vế hơn, cô luôn khiến khán giả thấp thỏm và tiếc nuối bởi nhạc thì hay nhưng MV thì cũ kỹ, kém đầu tư.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 9.

Mỹ Tâm viết lại phần lời chế khi khuyến khích khán giả nhảy theo Đúng Cũng Thành Sai: "Quá mệt rồi, quá mỏi rồi, quá trời rồi. Tập nhảy không có lỗi, lỗi là do người chê thôi. Vì tập nhảy là điều luôn đúng, cũng không nên đắn đo. Lúc yêu thấy đẹp, hết yêu thì tìm cách chê". Lời rào trước đón sau này cũng có thể là cảm xúc của Mỹ Tâm muốn nhắn nhủ đến những ý kiến không mấy tích cực về MV.

Mỹ Tâm đang ở năm thứ 20 của sự nghiệp. Các đồng nghiệp cùng thời của cô nhiều người đã biến mất khỏi bản đồ âm nhạc hoặc yên bề gia thất, một số vẫn còn hoạt động nhưng để vừa có thể duy trì tên tuổi, vừa có khả năng kết nối với đối tượng khán giả trẻ thì không ai qua được Họa mi tóc nâu.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 10.

Bài toán khó của Mỹ Tâm cần giải quyết lúc này là ở địa vị ngôi sao hàng đầu, cô sẽ có nhiều thách thức để tạo ra những sản phẩm đột phá. An toàn đẹp đẽ không thôi chưa đủ, hoành tráng chuyên nghiệp cũng chưa đủ mà còn phải độc đáo và không lẫn vào các đàn em trẻ trung hiện đại trên thị trường. 

Nghiễm nhiên vị trí này cũng sẽ thận trọng khi làm việc chung ekip với đàn em, hay cùng màu sắc âm nhạc lẫn hình ảnh với một ca sĩ nào khác. Dưới áp lực thành tích trên thị trường nhạc số, cộng thêm cái tôi lớn của một ngôi sao, nghệ sĩ sẽ có xu hướng bất chấp để làm những gì mình thích, thỏa mãn cái "gu" riêng của bản thân. Ở vị trí đó, một vài MV dở không thể đe dọa tới sự nghiệp cũng như hình ảnh của họ.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 11.
“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 12.
“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 13.

Không chỉ ở Việt Nam, ngay cả ở thế giới thì một ca sĩ đã 20 năm tuổi nghề mà vẫn hoạt động, vẫn có địa vị vững chắc trên thị trường như Mỹ Tâm là chuyện vô cùng hiếm. Áp lực và bài toán Mỹ Tâm đang đối mặt là bài toán mà Lee Hyori và Beyoncé đều đang đối mặt. Cả 2 có độ tuổi tương đương Mỹ Tâm, cùng ra mắt thời điểm đầu thập niên 2000 và đều là những nghệ sĩ hiếm hoi thuộc thế hệ mình vẫn đang tạo dấu ấn sau 20 năm trong nghề.

Beyoncé vẫn chưa dừng lại tham vọng tạo ra bất ngờ trong âm nhạc và các sản phẩm của mình. Sau Lemonade đầy táo bạo năm 2016, nàng ong chúa không ra mắt thêm các sản phẩm âm nhạc chính thức nhưng vẫn liên tiếp cho ra các dự án âm nhạc phi lợi nhuận đầy ấn tượng. 

Năm ngoái, Beyoncé và cô con gái 7 tuổi Blue Ivy đã tạo nên một trào lưu bùng nổ mạng xã hội sau khi phát hành ca khúc Brown Skin Girl, nằm trong album The Lion King: The Gift. Hai mẹ con cô đã hát những lời ca tôn vinh vẻ đẹp của người con gái da nâu và hashtag #BrownSkinGirlChallenge, hàng ngàn tấm hình của những cô nàng da nâu tự tin, duyên dáng và xinh đẹp đi kèm hashtag này như một sự tôn vinh nữ quyền mà Beyoncé đã truyền cảm hứng cho họ.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 15.

Beyoncé và con gái

Trong khi đó, Lee Hyori sau chương trình truyền hình thực tế thành công Hyori’s Bed and Breakfast đã quay trở lại âm nhạc sau 7 năm gián đoạn. Cô khiêm nhường đặt mình vào vị trí tân binh lần nữa khi đổi nghệ danh khác rồi lập thành nhóm với Bi Rain và MC quốc dân Yoo Jae Suk để ra mắt dự án phi lợi nhuận Summer Beach và cũng thành công với chuỗi no.1 vang dội.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 16.

Dù là Lee Hyori hay Beyoncé, họ đều liên tục tìm tòi và trau chuốt cho sản phẩm âm nhạc của mình; cố gắng cập nhật và gây bất ngờ, mang đến mới mẻ cho khán giả. Và sau lưng họ là những ekip hùng hậu, những sự hợp tác mới mẻ để mang đến những hiệu ứng mới cho khán giả của mình.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 17.

Riêng Mỹ Tâm sau kỷ lục Tâm 9 năm 2017, cô khẳng định vị trí độc tôn của mình với nhạc Việt. Sự kỳ vọng của khán giả lẫn đàn em cho một ngôi sao trụ vững vàng gần 20 năm là rất lớn.

Kể từ cột mốc Tâm 9 của Mỹ Tâm, thị trường nhạc Việt đã có những bước tiến rực rỡ. Thế hệ đàn em kế cận đã chuyển mình mạnh mẽ trong cách làm sản phẩm. Sự cầu tiến, tham vọng chinh phục những đỉnh cao mới và luôn khát khao muốn làm những sản phẩm tốt hơn, đột phá hơn… đã khiến các nghệ sĩ trẻ luôn trong một cuộc đua của việc làm mới mình. 

Chưa kể đến việc, khán giả hiện đại đã khó tính hơn, họ tiếp xúc với những sản phẩm chỉn chu và chất lượng hơn cả về âm nhạc lẫn hình ảnh. Họ biết thế nào là đẹp, là hay, vậy nên họ không còn xuề xòa tặc lưỡi cho qua trước những sản phẩm không trọn vẹn được nữa. Điều này lại càng tạo ra những tiêu chuẩn mới cao hơn, và nghệ sĩ buộc phải chạm đến những tiêu chuẩn ấy để phục vụ cho khán giả của mình.

Hãy nói về Sơn Tùng. Trong 2 năm trở lại đây, Tùng đã cho mọi người thấy tầm vóc của mình khi liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm được đầu tư khủng. Lạc Trôi liêu trai cổ trang đầy ấn tượng. Chạy Ngay Đi chuẩn MV thế giới. Hãy Trao Cho Anh là một cú nổ lớn với sự xuất hiện của Snoop Dogg. Tùng hiểu rõ vị trí của mình, và chiêu đãi khán giả bằng những sản phẩm xứng đáng với những gì họ kỳ vọng.

         
 
   
         
 
   

Với những nghệ sĩ nữ, không thể không nhắc đến Min hay Bích Phương, Hòa Minzy. Kể từ khi trở lại với Gọi Tên Em, Min liên tiếp có những sản phẩm ấn tượng như Có Em Chờ, Em Mới Là Người Yêu Anh, Vì Yêu Cứ Đâm Đầu… Với mỗi sản phẩm, Min và ekip đều có sự nỗ lực tuyệt đối để đặt vào đó những màu sắc khác biệt và sự sáng tạo để làm mới mình. 

Bích Phương lại là một cú bứt tốc ngoạn mục khác. Sau một Bùa Yêu ma mị và đầy màu sắc, Phương quay ngoắt 180 độ với hình ảnh đong đưa thú vị trong Đi Đu Đưa Đi. 2020, Phương lại khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với concept mới toanh cùng Em Bỏ Hút Thuốc Chưa?. Mỗi lần trở lại là một lần khán giả thấy những màu sắc mới mẻ của Bích Phương, và lần nào cũng là một hình ảnh mới, một ý tưởng mới. 

         
 
   
         
 
   

Không thể không nhắc đến Hoàng Thùy Linh với một album Hoàng trở thành dấu ấn sáng rực rỡ trong sự nghiệp của Linh, đưa cô một bước lên hàng ngũ sao hạng A cùng sự thừa nhận tuyệt đối của khán giả và đồng nghiệp. Không chỉ kiên trì, Linh còn dám sẵn sàng bứt phá, tìm tòi và dồn hết chất xám, sự sáng tạo và cả tiền bạc để tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, hiện thực hóa những ước mơ làm nghề của chính mình. 

Cả Hòa Minzy, Chi Pu cũng liên tục thoát ra khỏi phạm vi an toàn, đưa đến những sản phẩm thú vị, những bài toán khó cho thấy họ nghiêm túc với âm nhạc và vô cùng trân trọng công chúng.

         
 
   
         
 
   

"Chỉ trong 2, 3 năm mà nhạc Việt đi quá nhanh. Thể loại đa dạng hơn, màu sắc âm nhạc phân nhánh rõ rệt hơn. Đặc biệt một MV có thể gọi là rất hoành tráng giai đoạn 2016-2017 thì trở thành một sản phẩm bình thường, nhàm chán nếu đem phát hành ở 2020" - một biên tập viên bảng xếp hạng âm nhạc nhận xét.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 21.

Ở mặt trận MV, dường như Mỹ Tâm không chỉ vượt qua chính mình giai đoạn Tâm 9, không chỉ tụt lại với đàn em mà còn quay lại giai đoạn… tự làm hết một mình. Trước album Tâm 9 thành công rực rỡ, Mỹ Tâm cũng từng có nhiều ca khúc tự sáng tác và làm MV theo ý muốn nhưng không tạo tiếng vang. Năm 2014-2016 là mốc thời gian trũng của Mỹ Tâm với những hoạt động có phần thưa thớt dần. 

Những MV có chủ đề yêu đương lãng mạn ở thời điểm này khá nhạt nhòa như Đôi Mắt Màu Xanh, Hãy Về Với Nhau hay Cuộc Tình Không May. Nhiều người thậm chí còn cho rằng Mỹ Tâm đã dần hết thời khi nhìn vào lượng view khiêm tốn mà những MV trên đạt được. 

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 22.

Nhưng khi tài năng và thương hiệu Mỹ Tâm cộng hưởng với một ekip đủ tốt, như DreamS trong MV Chuyện Như Chưa Bắt Đầu, Khắc Hưng trong album Tâm 9, Kawaii Tuấn Anh trong MV Đâu Chỉ Riêng EmĐừng Hỏi Em thì cô lại tiếp tục vút bay sau một quãng thời gian chững lại rời đỉnh cao. 

Hay ở Mùa Xuân Đầu Tiên, Mỹ Tâm cũng từng có những sản phẩm rất xuất sắc với cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Đó là những sản phẩm mà Mỹ Tâm thực sự thăng hoa với giọng hát và âm nhạc khi phần hình ảnh của cô được chăm chút bởi những cộng sự tài năng và hiểu mình. Tâm 9 là lời khẳng định sức mạnh đáng sợ của cô khi giải được bài toán ekip cố hữu.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 23.

Dù Mỹ Tâm có thể nói rằng "quan trọng là mình thích" thì có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận được: nghệ sĩ sẽ phải giữ thăng bằng giữa việc thỏa mãn cái tôi cá nhân và chinh phục khán giả. Một nghệ sĩ thông minh đều hiểu rõ không ai có thể cạnh tranh một lúc để vừa sáng tác hay, hát tốt và làm MV tốt. Và ai cũng hiểu rõ có một khoảng cách rất lớn giữa độc đáo, khác biệt với tùy tiện, cẩu thả. Để không tụt lại giữa một Vpop đang tiến lên rực rỡ hơn, giữa những đàn em liên tục tìm cách bứt phá khỏi chính mình thì rõ ràng Mỹ Tâm không thể tự giải bài toán một mình.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình từng bày tỏ sự kỳ vọng của anh dành cho Mỹ Tâm nhiều năm trước đây: "Với tôi - dưới góc độ nhà sản xuất âm nhạc, tôi cũng mong muốn một nghệ sĩ hàng đầu như Mỹ Tâm sẽ có sự đột phá hơn, thậm chí sẽ tạo ra xu hướng cho nhiều ca sĩ trẻ".

Là một ngôi sao hàng đầu, thần tượng của vô vàn nghệ sĩ đàn em, Mỹ Tâm đang được trông chờ và kỳ vọng, thậm chí là "nín thở" cho sản phẩm tiếp theo. Liệu Mỹ Tâm sẽ tiếp tục đưa công chúng liên tục đu đưa giữa thỏa mãn và hụt hẫng, hay cô sẽ có một lời giải hợp lý bài toán ekip và có cột mốc rực rỡ hơn cả Tâm 9? Chỉ có Mỹ Tâm trả lời được.

“Giá mà tôi có thể làm hình ảnh cho Mỹ Tâm, tôi sẵn sàng làm miễn phí” - Ảnh 24.

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/gia-ma-toi-co-the-lam-hinh-anh-cho-my-tam-toi-san-sang-lam-mien-phi-220201410231732609.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang