[Giải đáp] Phân trẻ sơ sinh như thế nào là bất thường?

(lamchame.vn) - Trẻ đi phân bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của con đang gặp vấn đề. Chính vì vậy, các phụ huynh, nhất là ba mẹ “tập đầu”, cần lưu ý một số tình trạng phân bất thường của trẻ dưới đây để có cách xử trí phù hợp.

Phân trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường?

Trong vài ngày đầu sau khi chào đời, trẻ sơ sinh sẽ đi phân su màu xanh đen và thường khá dính. Đây là hỗn hợp gồm chất nhầy, dịch màng ối và tất cả những gì bé hấp thụ suốt thời gian nằm trong bụng mẹ.

Sau đó, màu phân của trẻ sẽ dần thay đổi tùy theo loại sữa mà bé uống (sữa mẹ hoặc sữa công thức). Trẻ bú mẹ thường đi ngoài phân màu vàng mù tạt, đôi khi có đốm hạt. Còn trẻ uống sữa công thức, phân sẽ có màu nâu, vàng nâu, kết cấu nhão, mùi nồng hơn so với phân của trẻ bú mẹ.

Dưới đây là những tình trạng phân bất thường ở trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo:

1. Phân của bé cứng hoặc lỏng hơn bình thường

Nếu nhận thấy phân của trẻ cứng, kèm theo biểu hiện khó chịu mỗi lần đi ngoài, tần suất đi khoảng 5 ngày/lần hoặc lâu hơn… thì có thể con đã bị táo bón. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống của mẹ (ăn đồ cay nóng, ít chất xơ, nhiều đạm), hoặc trẻ uống sữa công thức chứa đạm sữa biến tính, khó tiêu hóa… Để giúp trẻ sơ sinh giảm tình trạng táo bón, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn của mình nếu đang cho bé bú (ăn thêm rau, trái cây, uống nhiều nước), massage bụng cho bé… Trong trường hợp bé dùng sữa ngoài, mẹ nên cân nhắc đổi loại sữa khác, ưu tiên sữa giàu đạm mềm tự nhiên, dễ tiêu.

Còn với trẻ đi phân lỏng, nhiều lần trong ngày thì rất có thể là dấu hiệu tiêu chảy. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng ruột, tác dụng phụ của thuốc… Tình trạng tiêu chảy sẽ khiến trẻ bị mất nước nghiêm trọng, vì thế mẹ nên tăng cường cho con dặm nhiều cữ sữa trong ngày, cho con uống nhiều nước và pha Oresol theo chỉ định của bác sĩ để bù lại lượng nước đã mất.

2. Phân của trẻ có mùi chua

Khoảng 3 ngày sau sinh, phân của bé sẽ dần chuyển sang màu sáng hơn, vàng và có mùi hơi ngọt. Lúc này, nếu phân trẻ sơ sinh có mùi chua thì có thể là do trẻ chưa hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, hoặc do hệ vi sinh đường ruột của trẻ bị mất cân bằng, nhiễm khuẩn đường ruột…

Theo đó, mẹ có thể cải thiện tình trạng phân của trẻ có mùi chua bằng cách:

  • - Với trẻ bú sữa mẹ: Mẹ nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng cường ăn rau xanh, trái cây, sữa chua, hạn chế đồ cay nóng, nhiều chất béo, dầu mỡ…

  • - Với trẻ dùng sữa công thức: Để cải thiện tình trạng phân có mùi chua ở trẻ, mẹ nên cân nhắc đổi loại sữa công thức giàu đạm mềm dễ tiêu, êm dịu tiêu hóa hơn.

Phân trẻ sơ sinh có mùi chua chủ yếu do hệ tiêu hóa còn khá non nớt, chưa thể hấp thu hết dưỡng chất, dễ mất cân bằng đường ruột.

3. Phân của trẻ có nhầy

Phân trẻ có nhầy có thể do phân di chuyển qua ruột quá nhanh, thường gặp ở những trẻ đang mọc răng. Tuy nhiên, trẻ đi phân nhầy cũng có thể do đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng, dị ứng và nhiều nguyên nhân khác. Mẹ nên theo dõi tình trạng của bé thường xuyên, nếu phát hiện trẻ đi ngoài phân nhầy liên tục kèm theo sốt, quấy khóc… cần đưa đi khám ngay.

4. Phân của bé có màu đỏ hoặc đen

Trong quá trình tìm hiểu phân trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường, nếu thấy con đi ngoài phân màu đỏ hoặc đen thì đây có thể là biểu hiện trong phân của trẻ có máu. Tình trạng này thường xảy ra do con bị dị ứng với protein sữa, nứt hậu môn, xuất huyết tiêu hóa trên… Bên cạnh đó, trẻ đi ngoài phân lỏng có lẫn máu đỏ còn có thể là dấu hiệu của viêm ruột, nhiễm vi khuẩn… Do vậy, mẹ nên đưa bé đi khám sớm để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh tình trạng trở nặng gây hại sức khỏe.

5. Phân của bé có màu trắng xám

Nguyên nhân khiến phân có màu trắng xám có thể do lượng đường trong sữa hay chất béo trong thức ăn dặm của bé chưa được tiêu hóa hết. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của gan bị tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng.

Vì thế, mẹ nên đưa trẻ đi khám để kịp thời phát hiện những bất thường và điều trị kịp thời. Ngoài ra, khi chăm sóc trẻ tại nhà, mẹ chú ý thay tã và vệ sinh cho bé thường xuyên, nhằm hạn chế da con bị kích ứng khi tiếp xúc với axit, vi khuẩn… trong phân, nước tiểu.

Hy vọng qua bài viết trên, bố mẹ đã biết được phân trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường và bất thường. Nhìn chung, màu sắc và đặc điểm phân của trẻ nhỏ phản ánh tình trạng sức khỏe hệ tiêu hóa hiện tại của con. Trong đó, phân của trẻ bất thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, phổ biến là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện.

Để ngăn ngừa tình trạng này, trong những năm đầu đời, nên cho trẻ bú mẹ bởi sữa mẹ chứa đạm mềm tự nhiên, giúp hạn chế rối loạn tiêu hóa. Trường hợp bé dùng sữa công thức, mẹ nên chú ý đến chất lượng đạm trong công thức sữa. Do đạm sữa rất nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu trong quá trình sản xuất trải qua nhiều lần gia nhiệt, đạm có thể bị biến đổi cấu trúc thành đạm biến tính, khó tiêu.

Hiểu được điều này, Friso đã nghiên cứu và hoàn thiện công thức sữa Friso Gold với hệ dưỡng chất khoa học, êm dịu với hệ tiêu hóa non nớt của bé yêu.

Sữa giúp bé tiêu hóa khỏe, hấp thu nhanh, đi phân đều, khuôn phân xốp đẹp và hạn chế các vấn đề tiêu hóa nhờ sở hữu quy trình Xử Lý Nhiệt Chỉ 1 Lần duy nhất, giúp bảo toàn hơn 90% đạm mềm, nhỏ, tự nhiên, dễ tiêu. Không chỉ vậy, nhờ có có hệ tiêu hóa khỏe, trẻ êm bụng, ngủ ngon và ngủ sâu giấc, ít quấy khóc. Friso Gold còn có hương vị thanh nhạt thơm ngon, giúp trẻ dễ làm quen nhờ không thêm đường sucrose.

Friso Gold có đạm mềm nhỏ giúp trẻ êm bụng, tiêu hóa khỏe, hấp thu nhanh, đi phân đều và đẹp.

Mua sản phẩm sữa Friso chính hãng: TẠI ĐÂY.

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang