Giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi, mẹ bầu hãy lưu ý những thời điểm sau

(lamchame.vn) - Dị tật luôn là nỗi ám ảnh của bất cứ bà mẹ nào khi mang thai. Họ tìm mọi cách đẻ con sinh ra được khỏe mạnh, bằng bạn bằng bè. Ngoài việc bổ sung khoáng chất và các loại vitamin mẹ bầu cũng nên lưu ý những giai đoạn sau đẻ giảm nguy cơ dị tật thai nhi.

Trong suốt quá trình từ khi mang thai đến khi lâm bồn mẹ bầu lúc nào cũng lo lắng không biết có có khỏe mạnh không, có vấn đề gì về dị tật hay không. Thực ra 3 tháng đầu khi mang thai chính là thời điểm thai nhi dễ bị quái thai hoặc dị tật nhất, vì thế mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý trong giai đoạn này.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thời điểm trứng mới được thụ tinh từ 3-8 tuần là giai đoạn em bé chưa ổn định trong tử cung mẹ và đồng thời cũng là giai đoạn dễ gây quái thai nhất. Theo đó phôi thai những tháng đầu sợ nhất là nhiệt độ cao. Vì vậy nếu mẹ làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao cần hạn chế tiếp xúc và cũng nên tránh môi trường bị ô nhiễm. Ở tuần thai 3-8 cũng là khi trái tim thai nhi hình thành. Ngoài ra, não bộ, mắt, tai, tay, chân cũng phát triển nhanh chóng. Đến khi được 8 tuần tuổi, phôi thai đã được gọi là thai nhi chính thức.

Cùng với niềm vui phát hiện cấn thai là sự lo lắng về sự khỏe mạnh của thai nhi của các bà mẹ

Ngoài ra, giai đoạn các tế bào phôi thai đang phân chia các cơ quan và các mô khác nhau nên rất nhạy cảm với các loại thuốc, hóa chất, phóng xạ, ô nhiễm môi trường… Nếu người mẹ mang thai  tiếp xúc phải sẽ có thể khiến thai nhi bị chậm phát triển thần kinh, các chi không đầy đủ, dị tật vùng mặt và nhiều dị tật khác.

Cùng với việc lưu ý về môi trường sống thì mẹ bầu cũng nên bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai để ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Thiếu axit folic rất dễ gây ra các bệnh liên quan đến rối loạn ống dây thần kinh, gây dị tật bẩm sinh, hiện tượng thiếu một phần não ở thai nhi. Tất cả các khiếm khuyết này xảy ra trong 28 ngày đầu của thai kỳ, thời điểm hầu hết các mẹ đều chưa biết được mình đang có thai. 

Bổ sung axit Foloic để giảm nguy cơ dị tật thai nhỉ

Lượng axit folic cần được bổ sung trước khi mang bầu 3-6 tháng và trong giai đoạn đầu thai kỳ là 400mgc mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung axit folic từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như rau xanh, trái cây, sữa và một số sản phẩm chế biến từ sữa… Tùy khẩu vị của mình, thai phụ có thể chọn lựa để cung cấp dưỡng chất này cho thai nhi phát triển toàn diện. Ngoài ra còn có thể bổ sung bằng cách dùng thuốc bổ, thực phẩm chức năng chứa axit folic.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang