Thai phụ 43 tuổi suýt mất mạng vì mang thai ngoài tử cung

(lamchame.vn) - Ai cũng biết mang thai ngoài tử cung là biến chứng khi mang thai nguy hiểm cho thai phụ. Nhưng trường hợp bị chảy máu ồ ạt do khối thai ngoài tử cung vỡ như trường hợp của thai phụ 43 tuổi ở Quảng Ninh có lẽ là hiếm có.

Theo bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh, ngày 4/11 bệnh viện này tiếp nhận 1 thai phụ trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt... Bác sĩ khám thấy bụng bệnh nhân trướng, tức, ấn đau, chẩn đoán thai ngoài tử cung vỡ. Qua chuẩn đoán hình ảnh cho thấy có hình ảnh thai ngoài tử cung 12 tuần, kích thước túi thai khoảng 68x47 mm, xung quanh có nhiều máu cục và dịch. Tiên lượng tình trạng bệnh nhân nặng, nguy hiểm tính mạng nên bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay. Khi phẫu thuật nội soi, bác sĩ đã cắt khối chửa ngoài tử cung để cầm máu, hút hơn một lít máu ngập trong ổ bụng bệnh nhân. Khoảng một giờ phẫu thuật, thai phụ đã qua nguy kịch. Hiện, bệnh nhân được theo dõi đặc biệt tại Khoa Gây mê hồi tỉnh để hồi phục sức khỏe

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, nhưng hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng. Theo thống kê 1.000 phụ nữ mang thai có khoảng 4-5 người mang thai ngoài tử cung. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến biến chứng nguy hiểm này là viêm nhiễm vòi trứng, viêm vùng chậu do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia , hoặc do nạo phá thai.

Ngoài ra, phụ nữ nghiện thuốc lá, sống lâu dài trong môi trường có khói thuốc lá: Chất độc nicotin là một trong những "thủ phạm" gây ra tình trạng thai ngoài tử cung vì nó phá hủy các nhung mao trên thành ống dẫn trứng, giảm cử động vòi trứng khiến quá trình hợp tử di chuyển về tử cung khó khăn.

Siêu âm không thấy túi thai thì có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung

Không khó để có thể nhận biết những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, chị em có thể lưu tâm như sau khi chậm kinh 15 ngày, khi siêu âm không thấy hình ảnh túi thai cần xem xét đến việc mang thai ngoài tử cung. Nếu chị em thấy chảy máu âm đạo bất thường hay nồng độ HCG trong máu giảm dần kèm những cơn đau bụng dữ dội 1 bên thì cũng có thể đó là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm này chị em cần giữ vệ sinh vùng kín, cần hạn chế thuốc lá hay sống trong môi trường thuốc lá. Nếu bạn đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung thì cần phải báo với bác sỹ để được theo dõi chặt chẽ suốt thai kỳ, tránh những biến chứng tiếp theo nguy hiểm cho tính mạng mẹ và con.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang