Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý

Giáo sư Mỹ - Wayne Soon đã có bài phân tích về những yếu tố giúp Đài Loan vượt qua đợt khủng hoảng dịch Covid-19 chỉ sau 2 tháng.

Tạp chí thời sự trực tuyến bằng tiếng Anh "The Diplomat" đã phân tích cách Đài Loan giảm số ca nhiễm từ trung bình hàng trăm trường hợp được xác nhận mỗi ngày xuống dưới 20 trường hợp chỉ trong vòng 2 tháng với bài viết "Tại sao Đài Loan lại thêm một lần nữa dập được COVID-19 " và phân tích 5 lý do dẫn đến thành công.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 1.

Thời điểm đỉnh dịch vào tháng 5, Đài Loan ghi nhận số ca nhiễm hơn 500 ca/ngày, sau đó giảm xuống chỉ còn vài chục ca trong vòng 2 tháng (Nguồn: Our World in Data)

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 2.

Thời điểm đỉnh dịch vào tháng 5, Đài Loan ghi nhận số ca tử vong gần 30 ca/ngày, sau đó nhanh chóng giảm xuống rải rác vài ca chỉ trong vòng 2 tháng (Nguồn: Our World in Data)

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 3.

Giáo sư Wayne Soon

Theo phân tích của bài báo này được viết bởi Giáo sư Wayne Soon - Trường cao đẳng Vassar, New York, Hoa Kỳ, mặc dù dịch bệnh đang hoành hành trên toàn thế giới vào năm 2020, nhưng Đài Loan vào thời điểm đó cũng giống như Úc, New Zealand, Singapore và các quốc gia khác, chủ yếu là do họ đã kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, các biện pháp cách ly và theo dõi lịch sử liên lạc đã có thể kiểm soát sự lây lan của virus.

Vào giữa tháng 5 năm 2021, dịch tại địa phương này bỗng xuất hiện và bắt đầu lên tiếng báo động, và cuộc sống yên bình đáng ghen tị của người dân Đài Loan đã kết thúc.

Đỉnh cao nhất của đợt dịch vừa rồi ở Đài Loan là ngày 17/5, một ngày ghi nhận 535 ca mắc mới. Nhưng trong vòng trung bình 7 ngày qua chỉ ghi nhận ở dưới 20 ca/ngày.

Trong khi Úc và Singapore và nhiều nước khác vẫn đang phải vật lộn với làn sóng dịch lần này. Làm thế nào Đài Loan có thể kiềm chế làn sóng dịch bệnh này nhanh như vậy?

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 4.

Không gian bên trong chính điện của Zhushan Zinan Palace không lớn, vẫn chưa mở cửa hành lễ sau lệnh cảnh báo dịch cấp hai của Đài Loan. (Ảnh tư liệu do phóng viên Gao Tangyao chụp)

1. Bắt buộc đeo khẩu trang, cách ly và theo dõi lịch sử tiếp xúc

Đài Loan đã bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng kể từ tháng 4 năm 2020, và chính phủ Đài Loan đã mở rộng yêu cầu tất cả người dân ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Ngoài ra, ban đầu chỉ những người nhập cảnh ở nước ngoài mới được yêu cầu cách ly ở trong các cơ sở kiểm dịch, hiện nay nó đã được mở rộng để bao gồm cả những người được chẩn đoán ở địa phương.

Nhiều chính quyền địa phương đưa ra phương án cách ly các trường hợp đã được xác nhận tại các nhà hàng hoặc cơ sở, và cung cấp các địa điểm cách ly để giảm đáng kể khả năng lây lan của virus trong gia đình, do đó giảm số ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Để bảo vệ quyền tự do dân sự, Đài Loan đã không sử dụng công nghệ giám sát điện thoại xâm nhập nhiều hơn so với các nước khác trong khu vực, nhưng đã sử dụng hệ thống thời gian thực SMS để theo dõi dấu chân của người dân.

Đăng ký bằng giấy và bút hoặc quét Mã QR do công ty cung cấp bằng điện thoại di động của để tìm hiểu nơi ở của các cá nhân. Mặc dù những quy định để thực thi này không hoàn hảo, nhưng hệ thống liên kết, kết hợp với việc đeo khẩu trang rộng rãi và các biện pháp cách ly được tăng cường, được ghi nhận là có hiệu quả làm giảm tỷ lệ lây nhiễm và duy trì mức độ tự do dân sự cao.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 6.

Chuyên gia Trần Thời Trung (Chen Shizhong), Lãnh đạo cao nhất trung tâm chỉ huy. (Ảnh / do Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Đài Loan cung cấp)

2. Chính quyền sẵn sàng lắng nghe và thay đổi chính sách phòng chống dịch hợp lý

Trước đó, Đài Loan nhấn mạnh rằng, sự lây truyền của COVID-19 chủ yếu là qua tiếp xúc gần bởi giọt bắn với sự lưu lại các giọt bắn chứa virus trên các bề mặt, đồng thời phớt lờ ý kiến rằng virus có thể lây lan qua các giọt khí ở những không gian trong nhà kém thông thoáng.

Cho nên, trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh, chính phủ không sẵn lòng cấm ăn uống trong nhà hàng, vì tin rằng khoảng cách xã hội và việc sử dụng các vách ngăn bằng kính là đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy người nước ngoài và người Đài Loan ở nước ngoài kêu gọi hạn chế các hoạt động trong nhà, nhiều chính quyền địa phương cuối cùng đã cấm ăn uống trong nhà hàng và hạn chế các hoạt động trong nhà.

Tỉnh Cao Hùng đã đi đầu trong việc hạn chế ăn uống trong nhà hàng, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh do những người đi lại ban đầu từ Đài Bắc và Thành phố Tân Bắc đến Cao Hùng. Vào thời điểm đó, có một số lượng lớn các trường hợp ở 2 thành phố lớn trên đang bùng phát dịch mạnh mẽ. Ngăn chặn sự di chuyển người giữa các vùng đang có dịch chính là cách ngăn chặn sự lây nhiễm.

Khi dịch bệnh chậm lại, chính quyền Đài Loan đã nới lỏng lệnh cấm ăn uống trong nhà, nhưng một số chính quyền nhỏ ở các địa phương vẫn tiếp tục lệnh cấm vì sợ cử tri chỉ trích. Mua vắc xin Pfizer/BioNTech để tiêm phòng cho người dân địa phương.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 8.

3. Người dân tích cực thúc đẩy các chính trị gia nâng cao trách nhiệm

Thị trưởng thành phố Đài Bắc Ke Wenzhe bị các phương tiện truyền thông, chính trị gia và cử tri chỉ trích vì phòng chống dịch không đúng cách. Thế giới bên ngoài chỉ trích các biện pháp theo dõi lịch sử tiếp xúc và kiểm dịch của ông Ke Wenzhe không chặt chẽ, dẫn đến bùng phát dịch ở chợ truyền thống, thất bại thiết lập một hệ thống phân phối vắc xin thích hợp, bãi bỏ trách nhiệm và tin rằng dịch bệnh đã nằm ngoài tầm kiểm soát, không phải là không có lỗi.

Sự hài lòng của người dân trong cuộc thăm dò đối với ông Ke Wenzhe đã giảm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, mức giảm lớn nhất trong số các cuộc thăm dò ý kiến ​​của các thị trưởng.

Sau khi bị chỉ trích, ông Ke Wenzhe cuối cùng đã nhượng bộ chấp nhận sự hỗ trợ của Trung tâm Chỉ huy Phòng chống Dịch bệnh Đài Loan và cải thiện công tác phòng chống dịch bệnh với sự hỗ trợ của Phó thị trưởng.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 10.

Công tác phòng chống dịch bệnh của sân bay Đào Viên đã trở nên nghiêm ngặt hơn và cảnh báo dịch bệnh đã được giảm xuống Cấp độ 2.(Ảnh / Công ty sân bay Đào Viên)

4. Phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng

Mặc dù một số phương tiện truyền thông đưa tin nhấn mạnh rằng các trường hợp tử vong do vắc xin - vốn đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận đã ảnh hưởng đến tâm lý sẵn sàng tiêm chủng của người dân, nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông đã thể hiện được sự đóng góp tốt của mình.

Hầu hết tất cả các chương trình tạp kỹ và chương trình tin tức của Đài Loan đã được chuyển sang chế độ trực tuyến, hoặc tất cả khách mời và người dẫn chương trình đều phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc xã hội. Những điều này phản ánh rằng các phương tiện truyền thông đã nêu gương tốt cho người dân để ngăn chặn dịch bệnh.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 12.

"Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian dài" Các chủ quầy hàng ở Keelung Miaokou hoan nghênh việc được chính quyền cho phép bắt đầu hoạt động trở lại theo 10 hướng dẫn phòng chống dịch (Ảnh của phóng viên Guo Shixian)

5. Cho đi trước, nhận lại sau

Đài Loan đã tặng khẩu trang cho các nước thời kỳ đầu đại dịch, và bây giờ được các nước viện trợ vắc xin.

Đài Loan đã "gieo mầm thiện" ngay từ khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh Covid-19 và tặng hơn 51 triệu chiếc khẩu trang cho các quốc gia trên thế giới vào năm 2020. Do rất khó để có được vắc xin, và các nước trước đây từng tiếp nhận giúp đỡ ban đầu của Đài Loan giờ quay lại hỗ trợ chi viện cho Đài Loan vắc xin.

Trong hai tháng qua, Nhật Bản đã cung cấp cho Đài Loan hơn 3,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca, và Hoa Kỳ đã cung cấp 2,5 triệu liều vắc xin Moderna. Lithuania (Litva), Slovakia và Cộng hòa Séc cũng đã cam kết cung cấp hàng chục nghìn liều vắc xin cho Đài Loan.

Hiện tại, 28% người dân Đài Loan đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, tăng mạnh so với mức 1% trước khi bùng phát dịch vào tháng Năm vừa rồi.

Giáo sư Mỹ: Đài Loan chỉ mất 2 tháng dồn sức dập dịch Covid-19 thành công nhờ 5 lý do đáng chú ý - Ảnh 14.

Bài báo phân tích chỉ ra rằng kinh nghiệm thành công của Đài Loan có thể không bền vững khi chủng đột biến Delta tràn lan ở Úc, Singapore và những nơi khác, nhưng nó đã đặt nền tảng tốt để chống lại dịch bệnh trong tương lai.

Các chuyên gia y tế công cộng trên toàn thế giới nên nghiên cứu cách Đài Loan có thể chống lại dịch bệnh thành công, đặc biệt khi các biện pháp như phát hiện, theo dõi và kiểm dịch tiếp tục gia tăng, mà không làm giảm đáng kể các quyền tự do cơ bản và quyền công dân.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/giao-su-my-dai-loan-chi-mat-2-thang-don-suc-dap-dich-covid-19-thanh-cong-nho-5-ly-do-dang-chu-y-161213007124502926.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang