Giáo viên chửi HS là 'con lợn', mắng trẻ 'là thú': Giáo dục ngày nay ra sao thế này?

(lamchame.vn) - Câu chuyện một giáo viên tiếng Anh xưng 'mày tao', gọi học viên là 'con lợn' đang gây xôn xao dư luận. Nhưng đây không phải điểm trừ duy nhất hay đầu tiên của ngành giáo dục thời gian gần đây. Điều đáng buồn là việc giáo viên mắng chửi, thóa mạ... học sinh dường như đã trở thành 'chuyện thường ngày ở huyện', chẳng hề xa lạ với dư luận.

Cô giáo tiếng Anh xưng hô mày - tao, chửi học viên là "con lợn" và đuổi ra khỏi lớp vì không chịu đóng phạt 100k

Tối 5/5, mạng xã hội xuất hiện clip hơn 2 phút ghi lại cuộc cãi vã "chợ búa" của một học viên với cô giáo trong lớp tiếng Anh dành cho người đi làm. Mở đầu đoạn video, nữ giáo viên yêu cầu học viên nộp phạt 100.000đ vì người này không nộp bài tập về nhà. Nam thanh niên dịu giọng nói "mong cô giáo thông cảm" vì vừa học vừa làm, còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, giáo viên vẫn kiên quyết: "Anh không nói nữa, anh dừng lại. Một là anh đóng phạt, hai là lớp dừng lại. Đây không phải lần đầu tiên của anh". Không đồng ý với cách xử lý cứng nhắc của giáo viên, học viên vẫn cố gắng phân trần, sau đó nói "vào đây bị lừa đảo à?".

Giáo viên tức giận xưng mày - tao và cuộc cãi vã xảy ra với những từ ngữ tục tĩu, "như hàng tôm cá" của hai bên. Nữ giáo viên còn khẳng định ở Việt Nam không ai hơn mình về mặt tư cách trong việc dạy học, đồng thời nhấn mạnh đây là sân chơi và luật của riêng cô, học viên không đóng phạt thì ra ngoài.

Thấy học viên vẫn kiên quyết không đóng tiền, giáo viên vơ tiền trên bàn giơ lên cao ý nói các bạn khác đều đóng tiền phạt. Về phần mình, nam thanh niên cũng phản bác lại giáo viên bằng thái độ kiên quyết. Sau khi dọa sẽ kiện trung tâm tiếng Anh, người này ném cuốn sách xuống đất và bỏ về.

Chuyện người đứng trên bục giảng mắng chửi học sinh bằng những ngôn từ không hề có văn hoá đã trở thành chuyện... không hề lạ của ngành giáo dục.

Cô giáo đánh, mắng trẻ "là thú hay là người" tại trường mầm non công lập

Theo đoạn clip ghi nhận được hồi trung tuần tháng 4/2018, sự việc diễn ra tại lớp Lá 1 của trường mầm non 30-4 (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Lớp có hơn 30 học sinh do cô Trần Bích Ngọc (giáo viên lâu năm của trường) đứng lớp.

Dù có nghiệp vụ sư phạm nhưng cô Ngọc vừa chửi, vừa đánh vào chân đứa trẻ đang nằm trên sàn nhà, sau đó dùng tiếp một dụng cụ bằng nhựa để đánh vào mặt bé. Dù trong clip, đứa bé vô cùng hoảng sợ, ôm mặt khóc thì cô Ngọc hét lên: "Mày là người hay thú? Là thú hay người, là người sao không biết nghe lời cô...".

Nhiều đứa trẻ khác trong lớp chỉ dám nằm im thin thít mà không hề lên tiếng.

Một clip khác cũng ghi lại cảnh cô Ngọc đánh mắng trẻ khi quát nạt, ra lệnh khi trẻ không vâng lời. Biết cháu bé sắp khóc, cô Ngọc vội dằn mặt: "Ngậm cái miệng lại nha. Khóc một cái là tao lấy cái tã (c) tao trét...".

Cô giáo mắng học sinh ngu như bò

Tháng 10/2016, ông Nguyễn Văn Huy (trú thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) phản ánh về việc cô Vy Thị Loan, giáo viên dạy Văn của Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh, có những lời lẽ xúc phạm con mình. Theo ông Huy, ngày 4/10, con ông là cháu Bính (học sinh lớp 7/3) khóc nức nở khi đi học về.

“Tôi lo lắng vì chưa bao giờ cháu khóc như vậy. Sau bữa cơm trưa, vợ tôi hỏi, cháu cho biết bị cô giáo chửi, xúc phạm thậm tệ. Cháu bảo không có lỗi gì với cô nhưng vẫn bị chửi”, ông Huy kể.

Phụ huynh này bức xúc khi cô giáo dạy Văn chửi học sinh "đồ ngu như bò", rồi nói các em "sao ra đường xe không cán chết đi"...

Việc thầy cô giáo dạy các con bằng... nắm đấm cũng chẳng phải chuyện mới mẻ!

Theo em Bính, trong tiết dạy Văn, sau khi dò bài một học sinh, cô Loan quay ra chửi cả lớp. “Cô nói sao lớp này toàn đứa ngu và nhiều câu khác khiến em rất buồn và tức”, Bính nói.

Em Cao Thị Mỹ Dung kể lại cô giáo còn ném cả cuốn vở vào mặt mình vì không chép bài cũ. “Em không bị thương nhưng rất xấu hổ với bạn bè khi bị cô ném vở vào mặt và nói những câu rất khó nghe”, Dung cho biết.

Bà Lê Thị Diễm, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh thừa nhận việc phụ huynh và học sinh phản ánh là có thật. “Cô Vy Thị Loan là tổ trưởng tổ Văn của trường. Sau khi phụ huynh phản ánh, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp ban giám hiệu. Cô Loan thừa nhận chửi, mắng học sinh nhưng không riêng em nào mà nói chung cả lớp vì không bằng lòng với học lực quá yếu của lớp 7/3", bà Diễm thông tin.

Cũng theo nữ hiệu trưởng, em Dung không thuộc bài, cô Loan trả vở và không may... văng trúng mặt, chứ không có chuyện ném vở vào mặt học sinh.

Cô giáo “cung bọ cạp” liên mồm chửi học sinh vô học

Tháng 8/2015, trên rất nhiều trang mạng xã hội xuất hiện một clip dài gần 8 phút ghi lại cảnh trao đổi giữa giáo viên và học viên tại một trung tâm Anh ngữ. Qua thông tin trong clip, ban đầu, một số học viên chia sẻ với cô giáo này về những khó khăn, sự vất vả của tất cả học viên khi tham dự lớp học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ.

“Cô bắt bọn em lên đây học, nhà bọn em ở Hà Đông lên đây gần 10 km bọn em vẫn chấp nhận. Cô bắt bọn em đợi lớp xong học trùng buổi bọn em vẫn đi học. Không nói gì xong giờ bắt bọn em đóng tiền oan uổng như thế xong bảo bọn em vô học” – một học viên nữ bức xúc với cô giáo.

Đáp lại, cô giáo trong clip vẫn có thái độ khinh khỉnh, kể cả và không trả lời hay phản hồi gì với các học viên mà vẫn chú tâm vào giấy tờ bên bàn. Một học viên nam khác đứng gần và đã giằng lấy tờ giấy trên bàn từ tay người giáo viên này. Ngay lập tức, cô giáo này đáp trả bằng những lời lẽ rất thiếu chuẩn mực với học viên nam: “Mày có những hành động rất vô học. Tao nói cho mày biết, rất vô học”.

Dường như chưa đủ, giáo viên Anh ngữ này còn có những lời nói thách thức và dọa sẽ lên tận trường học của học viên nam này để “xử lý” và nói chuyện với cả… hiệu trưởng của trường. Khi học viên nam bỏ đi, cô này liên tục hỏi xin số điện thoại của hiệu trưởng trường đại học học viên nam đang học và khẳng định sẽ làm đến cùng sự việc. Cô liên tục nói học viên nam vô học trước con mắt chứng kiến của nhiều học viên tại trung tâm. Với một số học viên nữ còn lại, sau một vài trao đổi, có vẻ không bằng lòng, cô này nói “mình không muốn cãi nhau nữa”.

Quá bức xúc, học viên nam kia quay lại và sự việc đã trở nên gay gắt. Vừa nhìn thấy học viên nam, cô giáo Anh ngữ này đã tuôn ngay ra những lời nói xưng mày tao và liên tục dọa dẫm sẽ lên tận trường để làm việc: “Tao nói cho mày biết, tao sẽ đến trường bên Bưu chính viễn thông và tao sẽ xử lý với hiệu trưởng và người giáo viên dạy mày”, “tao xin lỗi mày, tao biết mày học trường Bưu chính rồi và tao sẽ đến gặp hiệu trưởng. Tao không sợ gì đâu. Tao nói cho mày biết, … tao sẽ xử lý”.

Liệu cô giáo có còn là mẹ hiền như câu ca năm nào?

Chưa dừng lại, nhân vật được cho là giáo viên trong clip liên tục chửi bới, nói nặng lời với học viên: “Tao không thèm xử lý loại choắt con, loại trẻ con và mất dạy như mày”. Đỉnh điểm của cuộc tranh cãi, cô giáo này lôi cả cung hoàng đạo ra để đe học viên trong trung tâm của mình: “Mày biết tao bọ cạp nhé, tao là cung bọ cạp, một khi mày đã động đến lòng tự ái và sự tôn trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao”.

Cô giáo trường quốc tế dọa cắt tóc, mắng học sinh 'ngu như bò'

Tháng 10/2015, nhiều phụ huynh lớp 1/3 trường Dân lập quốc tế Việt - Úc (chi nhánh quận Bình Thạnh, TP HCM) cho con nghỉ học vì lo ngại các bé bị cô chủ nhiệm đối xử không tốt sau khi nói ra hành vi phản giáo dục của cô này. Trước áp lực trên, hiệu trưởng trường cho biết sẽ phân công giáo viên khác dạy lớp 1/3 từ thứ hai tuần tới. Sau ngày 24/10 trường sẽ giao cô giáo khác chính thức chủ nhiệm lớp này.

Theo phụ huynh lớp 1/3, khi trò chuyện với mẹ, các học sinh cho biết bị cô chủ nhiệm mắng "ngu như bò" khi viết chữ không đẹp. Buổi trưa không ngủ, nếu là con gái sẽ bị cô giáo dọa cắt tóc cho xấu "y như con trai", còn con trai bị cô lấy son trét lên mặt rồi bắt đứng cuối lớp để các bạn "lêu lêu biến thành con gái".

Cũng có con học lớp này, chị Ngọc Mai kể, tối 14/10 dò hỏi con thì bé kể mỗi ngày đều bị cô giáo tịch thu bình nước, không cho uống vì sợ làm đổ lên sàn nhà; suốt buổi học không được đi vệ sinh, bắt học sinh vi phạm đứng cả buổi ngoài hành lang...

"Không thể tưởng tượng được cô giáo chủ nhiệm lại dùng những cách này để dạy học trò. Gần 2 tháng nay tôi cũng không hề biết con mình lại phải chịu những hình phạt phi giáo dục như vậy", chị Mai bức xúc.

Hôm sau chị Mai và một số phụ huynh trong lớp lên trường để phản ánh vụ việc với ban giám hiệu. Tại buổi làm việc, người quản lý cơ sở - bà Trần Thị Phương Dung xác nhận vụ việc và cho biết giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 vừa được nhận vào trường, phương pháp sư phạm còn non yếu. "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những chuyện đã xảy ra với các con. Về phương pháp sư phạm của cô giáo và cách giải quyết chưa được khéo léo, chưa đúng chuẩn mực. Tôi có gặp cô, cô cũng thừa nhận là hơi nóng vội", bà Dung nói.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang