Giáo viên dâm ô học sinh: Dạy con giữ khoảng cách giao tiếp thầy trò

(lamchame.vn) - Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ việc giáo viên dâm ô, quấy rối tình dục học sinh trong trường học. Vậy bố mẹ cần trang bị cho con kiến thức gì để đảm bảo an toàn cho con khi đến trường.

Các nghiên cứu, khảo sát về vấn nạn xâm hại tình dục đều nhấn mạnh, hầu hết thủ phạm của các vụ xâm hại, quấy rối đều là người quen với nạn nhân. Với nhiều vụ việc đã xảy ra, không thể né tránh việc học sinh có thể gặp nguy hiểm ngay trong trường học mà ở đó thủ phạm quấy rối, xâm hại lại chính là giáo viên.

Người lớn rất quan tâm đến việc dạy đề phòng người lạ nhưng rất ít khi chú ý đến việc dạy trẻ phòng trừ người quen, nhất là với người thân, họ hàng, thầy cô, ... 

 

Luật bàn tay về giáo dục giới tính

Bác sĩ tình dục học Nguyễn Lan Hải (Cố vấn Hội quán Các Bà Mẹ) cho biết, trong "Luật bàn tay" về giáo dục giới tính cho con trẻ chỉ ra 5 vòng tròn giao tiếp gồm vòng tay - nắm tay - bắt tay - vẫy tay - xua tay. 

Theo bác sĩ Lan Hải, mỗi quan hệ giữa học trò và thầy cô thuộc mối quan hệ tương tác ở vòng tròn thứ hai là đối với người thân cận. Các em có thể nắm tay và có thể cho phép ở mức vuốt tóc, vỗ vai thân mật, xoa đầu khích lệ, ... 

Cha mẹ cần nhắc nhở, giáo dục, thực tập cùng con hàng ngày một cách nhẹ nhàng, nhất là khi gặp từng "đối tượng" tương ứng. Qua đó, cũng dạy trẻ nhận diện, tránh những người con thấy "đáng ngại" chứ không chỉ là người lạ. 

 

Theo thầy Nguyễn Đức Thanh, một giáo viên ở TP.HCM, ngoài việc giáo dục các kỹ năng bảo vệ an toàn bản thân, điều quan trọng nhất, là chúng ta đừng nhồi vào đầu con trẻ suy nghĩ: Thầy cô luôn luôn đúng và bắt học trò luôn luôn phải nghe lời thầy cô. Các em cần hiểu rằng nghề nào, nơi nào cũng có người này người kia để các em có niềm tin nhưng không quên việc "dè chừng". 

"Như vậy, các em mới dễ dàng trong việc nhận diện người tin cậy và người đáng ngại. Không chỉ trong chuyện xâm hại, quấy rối mà trong mọi vấn đề các em cần được giáo dục cách nhìn về sự việc, con người một cách tư duy, đa chiều", thầy Thanh khẳng định. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang