3 yếu tố giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp

(lamchame.vn) - Phát triển kỹ năng giao tiếp là mục tiêu quan trọng cần hướng tới của mỗi con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp trẻ truyền đạt thông tin tốt, tự tin kết nối với những người xung quanh và có nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Giao tiếp được nảy sinh từ nhu cầu của con người, muốn trao đổi, nói chuyện, truyền đạt những suy nghĩ của bản thân thông qua phương tiện chính là ngôn ngữ. Chính vì vậy, để phát triển kỹ năng giao tiếp cho con, ngay từ những tháng đầu đời bố mẹ cần chú trọng đến việc giao tiếp của trẻ thông qua ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể như điệu bộ, cử chỉ tay chân, nét mặt, …

 

Có 3 yếu tố cơ bản quyết định giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp ở trẻ bố mẹ cần thực hiện:

1. Phát triển ngôn ngữ nói 

Ngôn ngữ nói rất quan trọng đối với trẻ trong hoạt động giao tiếp với thế giới xung quanh. Việc dạy trẻ tiếp cận sớm những từ đơn giản, tên của các đồ vật, con vật, … xung quanh trẻ sẽ giúp cho trẻ hình thành cho mình nền tảng ban đầu để có thể phát âm những từ ngữ khó hơn sau này.

Muốn ngôn ngữ của trẻ phát triển và biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình một cách chính xác thì ngay từ khi trẻ tập nói cần phải dạy cho trẻ cách nói đủ câu, nói những câu đơn giản có nghĩa.

Khi trẻ muốn nhờ người khác thì cần phải nhắc trẻ nói chứ không được lắc đầu, chỉ tay, cầm tay mà không nói nếu không sẽ hình thành cho trẻ thói quen không tốt.

2. Phát triển ngôn ngữ cơ thể 
 
Ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng đối với sự tự tin trong giao tiếp của trẻ. Chỉ phát triển ngôn ngữ nói chưa đủ mà cần phải chú trọng đến ngôn ngữ cơ thể để giúp trẻ giao tiếp tự nhiên, thoải mái hơn với người khác.

Ngôn ngữ cơ thể như tay, nét mặt khi kết hợp với ngôn ngữ nói sẽ tạo ra sự uyển chuyển, mềm mại, tự nhiênvà cuốn hút người đối diện. Khi trẻ nói thì cha mẹ cần hướng dẫn cho con cách nói đúng câu và sử dụng cử chỉ tay chân một cách thoải mái nhất, giống như khi chúng ta đi thì phải vung tay, …

 

3. Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ giao tiếp

Muốn trẻ tự tin giao tiếp thì cần phải thường xuyên tạo cho trẻ có môi trường để giao tiếp. Trẻ không thể giao tiếp tốt nếu suốt ngày chơi một mình mà cần phải giao lưu với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau.

Khi ở nhà, cha mẹ hãy giành thời gian để nói chuyện cùng với con như dạy con nói đủ câu, câu có nghĩa; đọc chuyện sau đó đặt câu hỏi cho con để con trả lời, hát cùng con, đưa ra nhiều tình huống phản xạ trong sinh hoạt hằng ngày, …

Thường xuyên cho trẻ đến những nơi đông người để trẻ có cơ hội được nói chuyện, tiếp xúc với người khác; cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ năng khiếu, … để trẻ có nhiều cơ hội vui chơi, thể hiện bản thân trước chỗ đông người.

Ngoài ra, người lớn nên lắng nghe những ý kiến của con, sau đó phân tích cho con ý kiến đó đúng hay sai chứ không nên gặt bỏ những điều đó sẽ làm cho trẻ ngại bày tỏ những suy nghĩ, mong muốn của bản thân.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang