Giật mình : có khoảng 50 nghìn người Việt Nam không biết mình đang có HIV

(lamchame.vn) - HIV vẫn luôn là nỗi ám ảnh đối với những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Hiện Việt Nam có khoảng 250 nghìn người có HIV. Tuy nhiên con số này không khiến người ta giật mình bằng việc ngoài kia đang có hơn 50 nghìn người không biết về tình trạng nhiễm HIV của mình.

Phòng khám ngoại trú HIV được thành lập từ năm 2009 trong khuôn khổ của Bệnh viện Bạch Mai. Mỗi năm phòng khám này điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân đến Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc khác. Hậu hết đều được điều trị thuốc kháng virus (ARV) miễn phí. Sau những bĩ cực của cuộc đời, những thăng trầm xa lánh của cộng đồng, những bi kịch đã nở hoa ở phòng khám này khi nhiều trường hợp, phát hiện HIV ở giai đoạn cuối nặng, nguy kịch đã đượccác bác sĩ cứu sống, tiếp thêm nghị lực để tái hòa nhập cộng đồng.

Cho đến nay, dù y học đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu nhưng những nhà khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc chữa khỏi HIV/AIDS. Mọi phương pháp điều trị vẫn dừng lại ở việc điều trị bằng thuốc kháng HIV (thuốc ARV). Theo đó thuốc ARV có khả năng gây ức chế sự nhân lên của virus do đó duy trì được lượng virus thấp nhất trong máu. Như vậy nếu uống thuốc đúng giờ người có HIV sẽ duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch. Theo các bác sĩ thì khi hệ miễn dịch chưa bị suy giảm thì vẫn có cơ hội. Nghĩa là người nhiễm không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc chỉ mắc ở mức độ nhẹ.

Thuốc ARV là có thể kiểm chế sự nhân lên của virut HIV

Còn nếu như hệ miễn dịch của người có HIV đã bị suy giảm ít nhiều thì việc sử dụng thuốc ARV liên tục và đúng cách sẽ giúp kiềm chế sự nhân lên của HIV. Từ đó, hệ miễn được phục hồi trở lại, giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV kéo dài sự sống cho người có HIV .

Chính thuốc ARV đang từng bước xóa án tử cho những người có HIV, mang lại cho họ 1 cuộc sống như người bình thường, thậm chí có thể sinh con và nuôi dưỡng những ước mơ cho thế hệ tương lai. Tuynhiên để làm được điều đó thì người có HIV cần phải điều trị bằng phác đồ dùng thuốc ARV sớm nhất và liên tục. Theo nghiên cứu thì chỉ cần sau 3 tháng tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ thì lượng virut HIV trong máu của người bệnh sẽ được kiểm soát. Người có HIV trở lại như bình thường và khả năng lây nhiễm loại virut thế kỷ này bị rút ngắn đi. Tất cả những gì người có HIV cần làm chỉ là uống thuốc đầy đủ và đúng giờ thì cơ hội sống vẫn còn có thể nối dài.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang