Giật mình khi 50% người trên 25 tuổi bị tăng huyết áp

(lamchame.vn) - Trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh này cũng gia tăng rất rõ.  Thông tin này được đưa ra tại buổi tọa đàm về sức khỏe tim mạch “Kiểm soát huyết áp và các bệnh lý tim mạch để sống vui, sống khỏe” do Viện Tim mạch quốc gia tổ tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, hiện cứ 4 người trưởng thành lại có 1 người mắc bệnh tăng huyết áp. Và con số này đang có xu hướng tăng ở những người trên 25 tuổi. Năm 2015 một nghiên cứu tại cộng đồng do Viện Tim mạch Việt Nam tiến hành điều tra dịch tễ học Tăng huyết áp tại 8 tỉnh đại diện cho các vùng miền trên toàn quốc cho thấy tỷ lệ tăng huyết áp đã lên tới 47,3% ở những người trên 25 tuổi.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh điển hình như: hút thuốc lá, thuốc lào, ít vận động, ăn mặn, nhiều chất béo, đặc biệt căng thẳng, lo lắng. Những áp lực của cuộc sống cũng như sự thiếu vận động thể chất đã khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Căn bệnh này đang ngày 1 trẻ hóa và có dấu hiệu gia tăng về số lượng cũng như sự phức tạp về tính chất bệnh.

Số lượng người trẻ bị tăng huyết áp đang ngày 1 gia tăng

 Tăng huyết áp có biểu hiện âm thầm nhưng dẫn đến nhiều biến chứng nặng, như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận...Nếu đã phát hiện bị bệnh tăng huyết áp thì phải điều chỉnh lối sống và tuyệt đối tuân thủ điều trị thuốc liên tục, lâu dài theo chỉ định của bác sĩ. Một  số bệnh nhân bị huyết áp cao, rối loạn lipid máu nhưng lại không được thực hiện một chế độ ăn hợp lý lành mạnh đã khiến các bác sỹ buộc phải chỉ định can thiệp để cứu sống bệnh nhân.

Cùng với việc quan trọng là đi khám định kỳ thì tăng cường vận động cũng rất cần thiết. Các bác sĩ khuyên mỗi người nên dành 30 đến 45 phút để tập thở, đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày. Nếu đang hút thuốc lá thì nên giảm dần và tiến tới bỏ thuốc./

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang