"Giúp với, con tôi sợ bác sĩ!"

(lamchame.vn) - Nếu con bạn cảm thấy khó chịu khi đến lúc đi khám bác sĩ, có nhiều cách để xoa dịu sự lo lắng của chúng và giúp buổi khám diễn ra suôn sẻ hơn.

"Giúp với, con tôi sợ bác sĩ!" - Ảnh 1.

(Ảnh: The House of Wellness)

Việc đi khám bác sĩ hoặc đến bệnh viện có thể gây ra cảm giác lo lắng ở nhiều người lớn, nhưng điều đó thậm chí còn khó khăn hơn đối với trẻ em. Một nửa số cha mẹ của trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo nói với một cuộc thăm dò sức khỏe trẻ em ở Mỹ rằng con họ sợ đi khám.

1/5 các bậc cha mẹ nói với các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi đồng C.S. Mott rằng họ cảm thấy khó tập trung vào những gì bác sĩ hoặc y tá đang nói vì con họ quá sợ hãi hoặc khó chịu.

Không có gì ngạc nhiên khi căn nguyên phổ biến nhất khiến trẻ sợ gặp bác sĩ là do tiêm.  Cứ 25 phụ huynh thì có một người nói rằng họ đã hoãn việc tiêm vaccine định kỳ cho con mình vì lo lắng cho con mình.

Sarah Clark, giám đốc Mott Poll cho biết: "Việc khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng trong thời thơ ấu, không chỉ vì các dịch vụ phòng ngừa quan trọng như tiêm chủng mà còn vì chúng mang lại cho cha mẹ cơ hội thảo luận về các vấn đề sức khỏe với bác sĩ nhi khoa của họ".

"Nếu một đứa trẻ sợ phòng khám bác sĩ, thì việc thăm khám sức khỏe có thể là một trải nghiệm đầy thử thách đối với cả gia đình" - cô nói tiếp - "Chúng tôi nhận thấy rằng sự lo lắng của trẻ em có thể tác động tiêu cực đến sự tương tác của cha mẹ với các nhà cung cấp dịch vụ trong các lần thăm khám và thậm chí khiến một tỷ lệ nhỏ gia đình hoãn hoặc hủy các cuộc hẹn".

Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bác sĩ:

5 bí quyết giúp xóa bỏ nỗi sợ bác sĩ cho bé nhà bạn

Hãy trung thực về những gì sẽ xảy ra! 

Khoảng 1/4 cha mẹ thừa nhận họ nói với con rằng sẽ không có kim tiêm, ngay cả khi họ biết điều đó có thể xảy ra. Nhưng Tiến sĩ Michael Fasher của Sydney GP nói rằng trung thực là chính sách tốt nhất. Trong trường hợp tiêm chủng, cha mẹ nên nhấn mạnh quá trình này chỉ mất vài giây.

Cùng với việc nói chuyện với con bạn về những gì sẽ xảy ra, bạn có thể khuyến khích chúng chơi với bộ đồ chơi y tế hoặc đọc sách hoặc xem một chương trình về những gì sẽ xảy ra trong buổi khám bác sĩ gia đình.

Giữ sự lo lắng của bạn trong sự kiểm soát

"Cha mẹ cần theo dõi sự lo lắng của mình và đảm bảo rằng họ không truyền lại điều đó cho con mình. Hãy nhận biết hành động và giọng điệu của chính bạn với tư cách là cha mẹ" - Tiến sĩ Fasher nói.

Đại diện cho con của bạn

Tiến sĩ Fasher nói: "Các bậc cha mẹ biết con mình đang lo lắng nên nói rõ với bác sĩ hoặc y tá rằng con họ thực sự lo lắng về việc này. Nếu bạn biết tại sao con bạn lo lắng, hãy giải thích bối cảnh đó cho chuyên gia y tế".

Sử dụng phân tâm

Hãy để con bạn mang thứ gì đó an ủi chúng đến cuộc hẹn khám bệnh. Tiến sĩ Fasher nói: "Chúng có thể muốn mang theo con gấu bông của mình chẳng hạn. Bạn cũng có thể sử dụng sự phân tâm trong chuyến thăm phòng khám. Ví dụ, trong khi tiêm chủng, hãy để một đứa trẻ thổi một chiếc cối xay gió bằng nhựa và xem chúng có thể làm cho nó quay nhanh như thế nào".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang